Top 8 lý do khiến bạn ho mãi không dứt

Nếu bạn bị ho trong nhiều tuần nhưng không chắc có bị bệnh hay không, bạn có thể đang mắc chứng ho mãn tính.

Theo Hiệp hội Phổi của Mỹ (ALA), ho mãn tính là cơn ho kéo dài hơn 8 tuần. Ho mãn tính có nhiều nguyên nhân khác nhau như hen suyễn hoặc dị ứng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hút thuốc quá nhiều, ô nhiễm không khí và rối loạn tiêu hóa.

Bệnh hen suyễn và dị ứng

Top 8 lý do khiến bạn ho mãi không dứt
Ho mãn tính thường kéo dài hơn 8 tuần và được gây ra bởi nhiều lý do. (Ảnh: Statnews).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bệnh hen suyễn gây ra thở khò khè, khó thở, tức ngực và ho vào ban đêm hoặc sáng sớm. Đây là một trong những bệnh phổ biến nhất ảnh hưởng đến trẻ em và cả người lớn.

Tác nhân gây hen suyễn khác nhau ở từng người khác nhau. Tập thể dục, một số loại thực phẩm nhất định, khói thuốc lá hay các chất kích thích trong không khí đều có thể gây ra cơn suyễn.

Tuy nhiên, không nhất thiết mắc hen suyễn mới bị ảnh hưởng bởi các chất kích ứng trong không khí. Theo Đại học Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Mỹ, 40-60 triệu người Mỹ bị viêm mũi dị ứng, thường được gọi là dị ứng phấn khô. Tác nhân phổ biến gây viêm mũi dị ứng bao gồm phấn hoa, bụi và lông thú cưng.

Nếu cơn ho của bạn hết một cách kỳ diệu khi bạn ở phòng điều hòa vào một ngày hanh khô, nhiều phấn hoa, hoặc cơn ho trở nên tồi tệ hơn mỗi khi bạn ở gần mèo, có thể bạn đã bị dị ứng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một thuật ngữ bao hàm 2 bệnh lý chính: khí thũng phổi và viêm phế quản mãn tính.

Hầu hết người được chẩn đoán mắc COPD đều có cả khí thũng phổi và viêm phế quản mãn tính, nhưng mức độ nghiêm trọng của mỗi tình trạng khác nhau ở mỗi người. Cũng như ho, các triệu chứng bao gồm thở khò khè, khó thở và tức ngực.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu của COPD, nhưng có đến 25% người bị COPD chưa bao giờ hút thuốc. Các nguyên nhân khác bao gồm tiếp xúc lâu với ô nhiễm không khí, khói hóa chất và các chất gây kích ứng phổi khác.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là chứng rối loạn tiêu hóa xảy ra khi axit dạ dày, thức ăn và chất lỏng trào ngược lên thực quản do van yếu. Triệu chứng chính của bệnh là chứng ợ nóng gây tử vong. Nhưng ho là triệu chứng phổ biến khác, cùng với đau ngực và thở khò khè.

Theo Học viện Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Mỹ (AAAAI), GERD ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến người lớn tuổi và người bị hen suyễn có nguy cơ cao nhất.

AAAAI khuyến nghị thay đổi lối sống khác nhau để giúp giảm bớt các triệu chứng của GERD (bao gồm cả cơn ho khó chịu) như kê cao đầu từ 15 cm đến 20 cm khi ngủ, giảm cân, ngừng hút thuốc, uống ít rượu, hạn chế khẩu phần ăn, tránh ăn no vào buổi tối và cắt giảm lượng caffeine.

Top 8 lý do khiến bạn ho mãi không dứt
Ho mãn tính thường xảy ra ở mọi lứa tuổi. (Ảnh: Healthgrades).

Nhiễm trùng đường hô hấp

Ho là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của cảm lạnh và cúm cũng như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, các triệu chứng khác đi kèm với cảm lạnh và cúm như nghẹt mũi và sốt, là dấu hiệu cho thấy nhiễm virus đang gây ra ho cho bạn.

Nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng hơn viêm phổi (do cả vi khuẩn hoặc virus gây ra). Theo CDC, ho, thường tiết ra chất nhầy màu xanh lục hoặc màu gỉ sắt, là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh cùng với sốt, ớn lạnh, đau ngực, suy nhược, mệt mỏi và buồn nôn.

Các triệu chứng này có thể biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi. Ví dụ, người lớn tuổi có thể không bị sốt hoặc ho nhưng không có chất nhầy. Ngoài ra, nguyên nhân ho kéo dài khác liên quan đến viêm phổi mãn tính bao gồm nhiễm nấm, lao hoặc nhiễm vi khuẩn khác.

Ô nhiễm không khí

Các chất ô nhiễm và chất kích thích khác nhau trong không khí có thể gây ho dai dẳng. Ngay cả khi tiếp xúc trong thời gian ngắn với khói (như khí thải diesel) có thể dẫn đến ho có đờm và kích ứng phổi. Khói cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng hoặc hen suyễn.

Tương tự, các bào tử nấm mốc được tìm thấy trong và xung quanh nhà có thể gây ra thở khò khè và ho khi hít phải.

Sau cơn bão Katrina, New Orleans ghi nhận sự gia tăng đột ngột về tình trạng ho dai dẳng ở cư dân. Theo một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Public Health Reports, "bệnh ho Katrina" được cho là xuất phát từ nấm mốc gây ra bởi lũ lụt, cũng như do thời tiết khô hạn và khói bụi xây dựng trong thành phố.

Thuốc ức chế men chuyển ACE

Thuốc ức chế men chuyển (ACE) được sử dụng rộng rãi để điều trị suy tim và tăng huyết áp. Theo AAAAI, nó thường gây ho khan dai dẳng. Theo một nghiên cứu vào 2019 được công bố trên Tạp chí Lồng ngực Thổ Nhĩ Kỳ, 1 trong 5 bệnh nhân ngừng sử dụng chất ức chế ACE do tác dụng phụ, nguyên nhân chính là ho mãn tính.

Tuy nhiên, bạn không nên ngừng dùng thuốc khi không có sự chỉ định của bác sỹ, đặc biệt ACE là loại thuốc quan trọng để giảm huyết áp. Nếu bạn cho rằng chứng ho mãn tính của mình có liên quan đến loại thuốc bạn đang dùng, hãy kiểm tra lại với nhân viên y tế và xem liệu bạn còn lựa chọn nào khác.

Top 8 lý do khiến bạn ho mãi không dứt
Một số loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển (ACE) có thể gây ra ho mãn tính. (Ảnh: Prevention).

Ho gà

Theo CDC, ho gà là một bệnh hô hấp rất dễ lây lan do vi khuẩn bordetella pertussis gây ra. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sốt nhẹ, chảy nước mũi và đặc biệt nhất là ho dữ dội có thể gây khó thở.

Sau giai đoạn đầu, người bệnh không bị sốt nhưng ho kèm theo ho gà có thể kéo dài trong vài tuần.

CDC cho biết cách tốt nhất để bảo vệ khỏi bệnh ho gà là tiêm phòng. Mặc dù vaccine không có hiệu quả 100% nhưng bệnh sẽ không chuyển biến xấu sau khi tiêm vaccine.

Hút thuốc

Những người hút thuốc thường bị ho do phản ứng tự nhiên của cơ thể để loại bỏ các hóa chất xâm nhập vào đường thở và phổi do hút thuốc lá. Nó bắt đầu như một cơn ho khan nhưng cuối cùng có thể tạo ra đờm.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Y học cho thấy khoảng 47,7% trong số 119.280 người lớn trên 40 tuổi tham gia khảo sát bị ho mãn tính là những người đang hút thuốc.

Theo CDC, hút thuốc lá là nguyên nhân số một gây ung thư phổi. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng khác như ho nặng hơn hoặc không biến mất, đau ngực, khó thở, thở khò khè hoặc ho ra máu, hãy liên hệ với nhân viên y tế có thể tiến hành kiểm tra khi cần thiết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ca bệnh Down đầu tiên trong lịch sử nhân loại được phát hiện từ khi nào?

Ca bệnh Down đầu tiên trong lịch sử nhân loại được phát hiện từ khi nào?

Trung bình cứ 700 trẻ mới sinh trên toàn thế giới thì có một trẻ mắc hội chứng Down. Bạn có bao giờ thắc mắc căn bệnh này xuất hiện từ khi nào?

Đăng ngày: 08/10/2022
WHO cảnh báo về 4 loại syrup ho sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia

WHO cảnh báo về 4 loại syrup ho sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về 4 loại syrup trị ho và cảm lạnh do Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất, nghi ngờ chúng liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia.

Đăng ngày: 07/10/2022
Phát hiện nhóm máu mới được mệnh danh là

Phát hiện nhóm máu mới được mệnh danh là "siêu máu"

Nhóm máu mới được đặt tên là " Er". Nó có thể giúp bác sĩ xác định và điều trị một số bệnh hiếm gặp do không tương thích máu.

Đăng ngày: 07/10/2022
Hàng triệu bệnh nhân sốt rét sẽ được cứu sống nhờ nghiên cứu đột phá này

Hàng triệu bệnh nhân sốt rét sẽ được cứu sống nhờ nghiên cứu đột phá này

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển và thử nghiệm một loại vaccine có thể biến đổi gene ký sinh trùng gây bệnh sốt rét, giúp con người tránh nhiễm căn bệnh này khi bị muỗi đốt.

Đăng ngày: 06/10/2022
Chế độ ăn kiêng trường thọ là gì?

Chế độ ăn kiêng trường thọ là gì?

Bạn có thể đã nghe đến chế độ ăn kiêng “kéo dài tuổi thọ” - nhưng chính xác thì nó là gì và nó có gì khác biệt so với các chế độ ăn kiêng khác giúp tăng cường sức khỏe không?

Đăng ngày: 06/10/2022
Cách ngừa đồng nhiễm cúm và Covid-19 thời điểm giao mùa

Cách ngừa đồng nhiễm cúm và Covid-19 thời điểm giao mùa

Thời điểm giao mùa là lúc nhiều loại virus phát triển, trong đó có SARS-CoV-2 và cúm. Đặc biệt, việc mắc đồng thời cả 2 bệnh có thể khiến bạn gặp triệu chứng nặng hơn.

Đăng ngày: 06/10/2022
Phát hiện tế bào giúp hình thành não trẻ nhỏ

Phát hiện tế bào giúp hình thành não trẻ nhỏ

Trong quá trình phát triển, các tế bào tiền thân của oligodendrocyte (OPC) tham gia vào quá trình định hình hệ thần kinh, não bộ.

Đăng ngày: 05/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News