Top 9 sự thật thú vị về răng có thể khiến bạn bất ngờ

Việc đánh răng và chăm sóc răng hàng ngày là điều bạn nên làm, tuy nhiên, những sự thật về răng dưới đây có thể giúp hàm răng trắng ngọc ngà của bạn trở nên cuốn hút hơn với người đối diện.

Những sự thật kỳ lạ và tuyệt vời này được liệt kê với sự tư vấn của các nha sĩ, có thể sẽ vô cùng thiết thực với bạn.

1. Men răng là chất cứng nhất trong cơ thể con người

Nếu bạn đã từng nghe đến khái niệm men răng nhưng có thể bạn không quan tâm, sự thật thì đây là lớp bảo vệ ngoài cùng của răng và là chất mạnh nhất mà cơ thể bạn tạo ra. Mặc dù có lớp ngoài cứng nhất, chắc khỏe nhất, nhưng răng cũng là bộ phận duy nhất trên cơ thể bạn không thể tự phục hồi.

2. Răng của bạn là thứ duy nhất

Top 9 sự thật thú vị về răng có thể khiến bạn bất ngờ
Răng là bộ phận đặc biệt trên cơ thể bạn.

Răng là bộ phận đặc biệt trên cơ thể bạn, là thứ duy nhất giống như dấu vân tay của con người vậy, không có thứ gì tương tự như vậy. Nếu từng xem những bộ phim tài liệu về tội phạm, bạn sẽ thấy rằng dấu răng đã được dùng để điều tra các vụ án nổi tiếng, trong đó có vụ xét xử kẻ giết người hàng loạt Ted Bundy. Theo những dữ liệu được cung cấp từ Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa, công nghệ được sử dụng để liên kết dấu răng với tội phạm được một số người coi là không đáng tin cậy, nhưng hồ sơ nha khoa vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định danh tính.

3. Bạn dành thời gian khoảng 1 ngày trong năm để đánh răng

Thời gian lý tưởng cho mỗi lần đánh răng là 2 phút, vào buổi sáng và buổi tối, nghĩa là mỗi ngày bạn bỏ ra 4 phút để đánh răng. Điều đó có nghĩa là, 1 năm bình thường với 365 ngày thì bạn dành hơn 24 giờ chỉ để đánh răng mà thôi.

4. Răng của bạn còn cảm thấy lạnh, nghĩa là chúng còn "sống"

"Bên trong răng của bạn là các mạch máu và dây thần kinh, làm cho răng của bạn 'sống'. 'Răng chết' là khi các mô thần kinh bị tổn thương và không còn cảm thấy lạnh nữa". Khi kiểm tra cảm giác chịu lạnh của răng, nha sĩ sẽ hỏi vấn đề đau răng mà bạn đang gặp phải là gì, sau đó sẽ thực hiện các loại xét nghiệm trên chiếc răng bị đau để đưa ra kết luận và lời khuyên cho bạn.

5. Những thay đổi từ bên trong răng có thể làm cho răng ngả vàng

Khi răng bạn chuyển sang màu vàng, thường là do những vết ố bên ngoài tạo ra từ thức ăn, đồ uống và các chất khác như thuốc lá. Tuy nhiên, những vết ố này không phải là lý do duy nhất khiến răng bạn có thể đổi màu. Sự thật thì chúng ta có một lớp ngà răng nằm bên dưới men răng và nó có thể thay đổi màu sắc khi bạn đang phải điều trị tủy răng. Và khi ngà răng đã thay đổi màu sắc, nó sẽ biểu hiện qua men răng, khiến nó có màu sẫm hơn.

6. Răng của bạn không thể tự phục hồi

Răng là bộ phận duy nhất trên cơ thể chúng ta không thể tự chữa lành. Mặc dù men răng được xem là một phần rất bền của răng nói riêng và cơ thể bạn nói chúng, nhưng rất nhiều lý do cũng có thể khiến men răng bị tổn thương. Điều đó cho thấy sự cần thiết phải chăm sóc răng thật tốt để có sức khỏe răng miệng tốt nhất.

7. Kỹ thuật niềng răng được thiết kế lần đầu tiên vào thế kỷ 18

Top 9 sự thật thú vị về răng có thể khiến bạn bất ngờ
Thiết bị chỉnh nha đầu tiên ra đời vào đầu thế kỷ 18.

Các nhà sử học nghiên cứu về y học tin rằng Pierre Fauchard - một nhà nha khoa tiên phong trong lịch sử đã sáng tạo một thiết bị chỉnh nha đầu tiên vào đầu thế kỷ 18. Đó là tiền thân của kỹ thuật mở rộng vòm và niềng răng hiện đại ngày nay. Các thiết bị ngày đó được làm bằng bạc hoặc vàng và thậm chí còn được Etienne Bourdet, một nha sĩ cho Vua Pháp vào thời điểm đó khuyên dùng.

8. Bạn có thể mọc tới 6 chiếc răng khôn

Răng khôn - hay còn gọi là răng hàm thứ 3 là bộ phận hầu hết ai cũng có. Thường thì người lớn sẽ mọc khoảng 4 chiếc răng khôn, nhưng có những người có đến 6 chiếc. Tùy thuộc vào số lượng mà răng khôn sẽ gây trở ngại nhất định cho hàm răng của bạn. Răng khôn thường không mọc cùng với những chiếc răng khác, nó mọc muộn và nhiều người có khuôn hàm quá nhỏ để vừa với chúng.

9. Mảng bám răng chứa đến hơn 300 loài vi khuẩn

Mảng bám có thể chứa 200 đến 300 loài vi khuẩn khác nhau, không phải tất cả những vi khuẩn này đều gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn, nhưng chủng vi khuẩn Streptococcus mutans là nguyên nhân chính gây sâu răng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện siêu mới: Kim loại lạ khiến các nhà khoa học “giành giật” nghiên cứu

Phát hiện siêu mới: Kim loại lạ khiến các nhà khoa học “giành giật” nghiên cứu

" Kim loại lạ" là một loại vật liệu có liên quan đến chất siêu dẫn nhiệt độ cao và có chung các thuộc tính lượng tử cơ bản với lỗ đen.

Đăng ngày: 14/02/2022
Sự sống trên Trái đất có thể bắt đầu bằng một liều Xyanua?

Sự sống trên Trái đất có thể bắt đầu bằng một liều Xyanua?

Loại chất cực độc quen thuộc hóa ra có thể đã " chung tay góp sức" tạo nên chính loài người chúng ta.

Đăng ngày: 14/02/2022
Phát minh cá lai sinh học có tế bào tim người, quẫy đuôi theo nhịp

Phát minh cá lai sinh học có tế bào tim người, quẫy đuôi theo nhịp

Theo Daily Beast, mặc dù nghe có vẻ kỳ dị nhưng phát minh này nhằm phục vụ cho nghiên cứu về bệnh tim.

Đăng ngày: 13/02/2022
Phép tính để tiết kiệm tiền mua rượu và những ứng dụng to lớn vào khoa học

Phép tính để tiết kiệm tiền mua rượu và những ứng dụng to lớn vào khoa học

Mặc dù phép tính của Kepler chỉ nhằm mục đích giảm giá thành của một thùng rượu, nhưng sau này, các nhà toán học đã dựa trên thành tựu của ông để tối đa hóa hiệu quả của mọi thứ.

Đăng ngày: 12/02/2022
Loại thuốc nhuộm màu tím kỳ lạ

Loại thuốc nhuộm màu tím kỳ lạ "đắt hơn vàng" từ ốc biển

Một người đam mê lịch sử người Tunisia đã cố gắng tái tạo làm thuốc nhuộm từ ốc biển từng chỉ dùng cho các thành viên hoàng gia cổ đại, giới thượng lưu.

Đăng ngày: 11/02/2022
Những điều thú vị về trang phục thi trượt băng

Những điều thú vị về trang phục thi trượt băng

Chúng vừa phải có sự sang trọng lại vừa phải có khả năng chịu được lực vặn và lật mạnh trên mặt băng.

Đăng ngày: 11/02/2022
Quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu tới 3 thủ đô

Quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu tới 3 thủ đô

Không ai ngờ đất nước này có tới 3 thủ đô chính thức.

Đăng ngày: 11/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News