Trái đất có thể bị nuốt chửng bởi "lỗ đen lang thang"?

Lỗ đen là vùng không-thời gian nơi có mức độ hấp dẫn mạnh đến mức không thứ gì, kể cả ánh sáng, có thể thoát khỏi. Bất cứ thứ gì đến quá gần lỗ đen đều bị diệt vong.

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, các lỗ đen có thể sẽ là thủ phạm "hấp thụ" các hành tinh.

Trái đất có thể bị nuốt chửng bởi lỗ đen lang thang?
Thiên hà càng lớn thì càng có nhiều lỗ đen lang thang.

Các nhà khoa học đưa ra kết luận này sau khi chạy một thử nghiệm mô phỏng cho thấy sự hình thành và chuyển động của các lỗ đen và lỗ đen siêu lớn. Những lỗ đen này có khối lượng gấp hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ lần so với khối lượng của Mặt trời.

Mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng bị hố đen hấp thụ là có thật, nhưng tỷ lệ này không lớn.

"Đừng lo lắng, khả năng chúng ta gặp phải một lỗ đen siêu lớn lang thang là rất nhỏ. Không gian rộng lớn đến mức ngay cả khi hai thiên hà chứa hàng trăm tỷ ngôi sao hợp nhất với nhau, các ngôi sao của chúng cũng không va chạm vào nhau", tiến sĩ Angelo Ricarte từ Đại học Harvard (Mỹ), tác giả của nghiên cứu cho biết.

Theo các nhà khoa học, thiên hà càng lớn thì càng có nhiều lỗ đen lang thang. Và các cụm thiên hà có tiềm năng chứa hàng nghìn lỗ đen trong số đó.

Các lỗ đen siêu lớn là những khu vực cực kỳ dày đặc ở trung tâm các thiên hà với khối lượng có thể gấp hàng tỷ lần Mặt trời. Chúng hoạt động như cái neo cho khối khí xoáy, bụi, sao, hành tinh và các thiên thể khác xung quanh chúng.

Nhưng may mắn là dù sao thì hầu hết các lỗ đen lang thang cuối cùng cũng hợp nhất với lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của thiên hà mới của chúng.

Tiến sĩ Ricarte nói thêm: "Nếu thực sự có một lỗ đen siêu lớn ngay trong vùng lân cận của chúng ta, chúng ta sẽ có thể phát hiện ra sự hiện diện của nó từ chuyển động của các ngôi sao gần đó".

Số lượng lỗ đen lang thang trong một thiên hà nhất định có xu hướng tăng tuyến tính với khối lượng của thiên hà. Với Dải Ngân hà có thể có khoảng 12 nhưng các thiên hà và cụm thiên hà lớn hơn sẽ có nhiều hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Chuyện thật như đùa: Đường lên Mặt trăng của NASA và SpaceX bị những tệp PDF... chặn đứng

Chuyện thật như đùa: Đường lên Mặt trăng của NASA và SpaceX bị những tệp PDF... chặn đứng

Nó chẳng phải là vấn đề khoa học nan giản, chỉ đơn thuần là thủ tục xử lý vụ kiện NASA của tòa án!

Đăng ngày: 07/09/2021
Sao chổi nhả

Sao chổi nhả "rượu" khi lao qua Trái đất

Khi lao qua Trái đất vào giữa năm 2018, sao chổi 46P / Wirtanen giải phóng lượng cồn cao bất thường.

Đăng ngày: 07/09/2021
SpaceX sắp phóng tàu chở toàn hành khách tư nhân lên vũ trụ

SpaceX sắp phóng tàu chở toàn hành khách tư nhân lên vũ trụ

Nhiệm vụ mang tên Inspiration4, sẽ cất cánh từ bệ phóng 39A của NASA ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida vào giữa tháng 9.

Đăng ngày: 06/09/2021
Lần đầu tiên phát hiện ra

Lần đầu tiên phát hiện ra "màu sắc" của vụ nổ vô tuyến nhanh

Các nhà khoa học đã kết nối hai kính thiên văn vô tuyến lớn nhất trên thế giới để quan sát kỹ " màu sắc" bí ẩn của hiện tượng giữa các thiên hà được gọi là

Đăng ngày: 06/09/2021
Bán hành tinh

Bán hành tinh "sinh ra từ hư không" xé toạc không gian gần Trái đất

Vật thể mang tên Tai Nạn nằm đâu đó giữa trạng thái hành tinh khổng lồ và ngôi sao thất bại được xác định có tuổi đời lên tới 13 tỉ năm, tức đã xuất hiện trong thiên hà của chúng ta từ thuở sơ khai.

Đăng ngày: 04/09/2021
Đã tìm ra nơi ẩn náu của

Đã tìm ra nơi ẩn náu của "hành tinh thứ 9"?

Nhóm nghiên cứu từ Mỹ đã xác định được một quỹ đạo huyền bí có thể giúp tìm ra hành tinh thứ 9 ma quái của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 04/09/2021
Tên lửa vũ trụ Alpha nổ tung ít phút sau lần phóng đầu tiên

Tên lửa vũ trụ Alpha nổ tung ít phút sau lần phóng đầu tiên

Tên lửa Alpha do hãng vũ trụ Firely sản xuất bị nổ tung thành cầu lửa khổng lồ chỉ ít phút sau lần phóng đầu tiên trên bờ biển California.

Đăng ngày: 04/09/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News