Trạm ISS bay qua phía trên tên lửa cao 98 m

Bay ở độ cao hơn 400 km so với Trái Đất, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trông giống vệt sáng mờ trên trời trong ảnh chụp tên lửa NASA.

Trạm ISS bay qua phía trên tên lửa cao 98 mTên lửa đẩy SLS trên Bệ phóng 39B của Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida, khi Trạm Vũ trụ Quốc tế bay qua phía trên (vệt sáng phía trên bên trái) hôm 8/4. Ảnh: NASA/Joel Kowsky

Nhiếp ảnh gia Joel Kowsky chụp ảnh tên lửa đẩy trong nhiệm vụ mặt trăng Artemis 1 của NASA - Hệ thống Phóng Không gian (SLS) - trên Bệ phóng 39B tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA, Florida, hôm 8/4. Trên trời, vệt sáng mờ lao vụt qua chính là Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Trạm ISS di chuyển với vận tốc khoảng 28.000 km/h ở độ cao hơn 400 km. Trạm hoàn thành một vòng bay quanh Trái Đất cứ mỗi 90 phút.

Trong ảnh, tên lửa SLS hơi khó nhận biết do bị che mờ bởi đèn chiếu sáng chói của bệ phóng. Tuy nhiên, màu sắc bầu trời rực rỡ từ hồng cam đậm đến xanh đen vẫn khiến bức ảnh trở nên ngoạn mục. Tên lửa SLS cao 98 m, nặng khoảng 2,5 triệu kg. Khi phóng, tên lửa sẽ tạo ra lực đẩy 39 triệu newton.

NASA đưa tên lửa SLS lên bệ phóng vào tháng 3 để thực hiện một cuộc thử nghiệm đếm ngược và đổ nhiên liệu quan trọng trước khi tiến hành nhiệm vụ Artemis 1, dự kiến vào cuối năm nay. Thử nghiệm bắt đầu từ ngày 1/4 nhưng chưa diễn ra thuận lợi. NASA đã thử đổ nhiên liệu cho tên lửa ba lần, nhưng lần nào cũng phải hủy do các vấn đề kỹ thuật, lần gần nhất là do một van bị lỗi trên tháp phóng.

Artemis 1 là nhiệm vụ thử nghiệm không chở người, trong đó, tàu vũ trụ Orion chứa các bộ thí nghiệm và hình nộm sẽ phóng lên không gian rồi bay quanh Mặt Trăng. Nếu chuyến bay diễn ra suôn sẻ, NASA sẽ phóng phi hành đoàn đầu tiên bằng tên lửa SLS vào năm 2024 trong nhiệm vụ Artemis 2, dự kiến cũng bay quanh Mặt Trăng. Nhiệm vụ tiếp theo, Artemis 3, sẽ đưa các phi hành gia hạ cánh gần cực nam của Mặt Trăng vào năm 2025 hoặc 2026.

"Súng thần công" phóng vệ tinh vào quỹ đạo trong 10 phút

Công ty Green Launch đang phát triển thiết bị phóng các vật thể lên quỹ đạo ở tốc độ siêu thanh chỉ sử dụng hỗn hợp hydro và các loại khí khác.

Đăng ngày: 16/04/2022
Kính thiên văn chụp được

Kính thiên văn chụp được "vua quái vật" xuyên không 13 tỉ năm

Hình ảnh hơn 13 tỉ năm trước từ một vị tổ tiên của các lỗ đen quái vật đã được Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA bắt được.

Đăng ngày: 15/04/2022
Trăng hồng tháng Tư xuất hiện cuối tuần này

Hiện tượng trăng tròn có màu hồng được nhiều người yêu thiên văn mong chờ sẽ xuất hiện trong ít ngày tới.

Đăng ngày: 15/04/2022
Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ công bố bí mật giữ kín suốt 3 năm: Vật thể có tốc độ khủng khiếp!

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ sau 3 năm xem xét đã công bố sự tồn tại của vật thể có tốc độ 58.333 mét/giây!

Cơ quan Vũ trụ châu Âu ngừng hợp tác với Nga trong sứ mệnh Mặt trăng

ESA sẽ " ngừng các hoạt động hợp tác" cùng Nga trong 3 sứ mệnh trên Mặt Trăng, gồm Luna-25, 26 và 27, mà cơ quan này đã thực hiện nhằm thử nghiệm thiết bị và công nghệ mới.

Đăng ngày: 14/04/2022
Phi thuyền ngắm cảnh trong khí quyển Trái đất

Spaceship Neptune sẽ bắt đầu chở khách lên tầng bình lưu vào năm 2024 nếu tất cả theo đúng kế hoạch.

Đăng ngày: 14/04/2022
Trung Quốc sẽ phóng vệ tinh tìm kiếm bản sao Trái đất

Với độ mạnh gấp 10 - 15 lần kính Kepler của NASA, vệ tinh mới của Trung Quốc sẽ tìm những ngoại hành tinh nằm trong vùng ở được của ngôi sao giống Mặt Trời.