Trung Quốc chứng nhận an toàn cây trồng chỉnh sửa gene đầu tiên

Trung Quốc vừa phê duyệt giấy chứng nhận an toàn của đậu tương chỉnh sửa gene. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chấp nhận áp dụng công nghệ chỉnh sửa gene trong một loại cây trồng trong bối cảnh quốc gia tỷ dân này ngày càng trông chờ vào khoa học để thúc đẩy sản xuất lương thực.

Theo hãng tin Reuters, loại đậu tương do công ty Công nghệ sinh học Shandong Shunfeng có hai gene biến đổi, giúp tăng đáng kể mức axit oleic béo lành mạnh trong cây.

Trung Quốc chứng nhận an toàn cây trồng chỉnh sửa gene đầu tiên
Công nghệ chỉnh sửa gene có thể giúp đẩy mạnh năng suất cây trồng. (Ảnh: AFP)

Dựa trên một tài liệu do Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc công bố ngày 21/4, Trung Quốc đã phê duyệt giấy chứng nhận an toàn đối với giống cây đậu tương chỉnh sửa gene kéo dài trong 5 năm.

Không giống như việc biến đổi gene bằng cách đưa gene ngoại lai vào cây trồng (GM), chỉnh sửa gene làm thay đổi các gene sẵn có. Công nghệ này được coi là ít rủi ro hơn so với GMO và được quản lý ít nghiêm ngặt hơn ở một số quốc gia, bao gồm Trung Quốc.

"Việc phê duyệt giấy chứng nhận an toàn là điều khích lệ đối với Shunfeng”, một đại diện công ty cho biết ngày 4/5.

Shunfeng tự nhận là công ty đầu tiên ở Trung Quốc tìm cách thương mại hóa cây trồng chỉnh sửa gene. Đại diện công ty tiết lộ đơn vị này đang nghiên cứu khoảng 20 loại cây trồng chỉnh sửa gene khác, bao gồm lúa, lúa mì và ngô cho năng suất cao hơn, lúa kháng thuốc diệt cỏ và đậu tương cũng như rau diếp giàu vitamin C.

Quyết định phê duyệt chứng nhận an toàn cho cây trồng chỉnh sửa gene đầu tiên tại Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại, thời tiết thất thường và chiến tranh ở nước xuất khẩu ngũ cốc then chốt Ukraine đã làm gia tăng mối lo ngại ở Bắc Kinh về việc cung cấp lương thực cho 1,4 tỷ dân trong nước.

Trong khi đó, tầng lớp trung lưu cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống.

Trung Quốc cũng đang thúc đẩy cây trồng biến đổi gene, bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn ngô biến đổi gene trong năm nay. Tuy nhiên, việc đưa cây trồng chỉnh sửa gene ra thị trường dự kiến ​​sẽ nhanh hơn do ít bước hơn trong quy trình quản lý.

Ngoài Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản cũng đã phê duyệt các loại thực phẩm chỉnh sửa gene.

Sự khác nhau giữa cây gai dầu (cây lanh) và cần sa

Sự khác nhau giữa gai dầu và cần sa là chủ đề thường được giải thích không rõ ràng.

Đăng ngày: 06/05/2023
Australia phát hiện, công nhận loài bướm mới sống trong những hốc cỏ sương giá

Loài bướm mới này được một nhà khoa học chụp ảnh lần đầu tiên vào năm 2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa được xác định chính thức.

Đăng ngày: 30/04/2023

"Cây tiền" quý hiếm mọc cheo leo bên vách đá: Vệ sĩ canh giữ 24/24, dùng kính lúp soi lá "kiểm tra sức khỏe"

Dù chỉ là một thay đổi nhỏ của cây cũng sẽ được nhân viên canh giữ ghi vào nhật ký để các chuyên gia thuận tiện theo dõi.

Đăng ngày: 28/04/2023
Phát hiện 10.000 loại virus chưa biết trong tã bẩn em bé

Nghiên cứu tã giấy bẩn của trẻ sơ sinh, các nhà khoa học phát hiện rất nhiều loại virus chưa biết trước đây.

Đăng ngày: 26/04/2023
Cây đại thụ cổ xưa nhất thế giới sắp được công nhận

Cây đại thụ sống sót qua hàng nghìn năm trong khu rừng ở miền nam Chile được sắp được công nhận là cây lâu đời nhất thế giới.

Đăng ngày: 25/04/2023
Ngắm cây bonsai gần 400 tuổi vượt qua vụ đánh bom Hiroshima

Cây thông trắng Miyajima cổ thụ là chứng tích sống trong vụ quả bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới rơi xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

Đăng ngày: 24/04/2023
Phát hiện khả năng

Phát hiện khả năng "ăn CO2" nhanh kinh ngạc của vi khuẩn núi lửa

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài vi sinh vật với khả năng hấp thụ mạnh carbon, qua đó mang tới ý tưởng mới để chống lại tình trạng Trái đất nóng lên.

Đăng ngày: 21/04/2023