Trung Quốc lập kỷ lục truyền dữ liệu bằng cáp quang

Các nhà khoa học Trung Quốc hôm 9/5 thông báo phá vỡ kỷ lục thế giới về công suất truyền dữ liệu cáp quang đa lõi một chế độ, đạt mức 4,1 Pbit/s với cáp quang 19 lõi.

Trung Quốc lập kỷ lục truyền dữ liệu bằng cáp quang
Nhóm nghiên cứu lập kỷ lục với cáp quang 19 lõi. (Ảnh: CFP).

Phòng thí nghiệm trọng điểm cấp quốc gia về mạng lưới và công nghệ truyền thông quang học thuộc Tập đoàn công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (CICT) trước đó từng lập kỷ lục thế giới vào tháng 11 năm ngoái với mốc 3,03 Pbit/s. Họ sử dụng phương thức ghép kênh quang theo bước sóng (WDM)/dồn kênh phân chia theo không gian (SDM) kết hợp với truyền qua sợi cáp 19 lõi, dùng 680 kênh bước sóng với khoảng giãn 25 GHz, băng thông 17 THz. Kết quả nghiên cứu khi đó được công bố trên tạp chí IEEE Photonics Technology Letters.

Khoảng 6 tháng sau, phòng thí nghiệm tự phá vỡ kỷ lục và đạt công suất truyền tổng cộng 4,1 Pbit/s, tăng gần 40% so với kỷ lục năm ngoái. Để tạo ra kỷ lục mới, Xiao Xi, trưởng phòng thí nghiệm, cho biết đội nghiên cứu và phát triển đã tối ưu hóa và nâng cấp cấu trúc hệ thống quyền quang học và thuật toán xử lý tín hiệu kỹ thuật số.

Duy trì băng thông 17 THz với các băng tần S, C và L, nhóm nghiên cứu tối ưu hóa một số thiết bị điện quang trong hệ thống để quang phổ trong miền quang học siêu rộng, cải tiến hiệu suất của kênh truyền ở những băng tần khác nhau. Đồng thời, họ cũng áp dụng thuật toán cao cấp để tận dụng tối đa công suất truyền của 680 kênh bước sóng ở băng tần S, C và L. Qua đó, các nhà nghiên cứu tối đa hóa công suất truyền của mỗi lõi và kênh bằng cách điều chỉnh entropy thông tin (đại lượng mô tả mức độ hỗn loạn trong tín hiệu lấy từ một sự kiện ngẫu nhiên) của tín hiệu.

Phát triển thành công robot trị liệu massage

Robot có thể được hướng dẫn để xoa bóp toàn bộ lưng hoặc nhắm mục tiêu vào các khu vực cụ thể.

Đăng ngày: 11/05/2023
Thụy Điển xây dựng đường cao tốc sạc điện đầu tiên trên thế giới

Đường cao tốc điện sẽ được xây dọc theo 21km của tuyến đường châu Âu E20, cho phép xe cộ có thể sạc trong lúc chạy qua.

Đăng ngày: 10/05/2023
Châu Âu bước vào cuộc đua máy bay siêu thanh: Vượt 16.000km trong 4 tiếng, sử dụng nhiên liệu đáng mơ ước

Đã hai thập kỷ trôi qua kể từ khi kỷ nguyên của chuyến bay thương mại siêu âm kết thúc với lần hạ cánh cuối cùng của Concorde tại một sân bay ở tây nam nước Anh.

Đăng ngày: 08/05/2023
Trung Quốc thử nghiệm truyền dữ liệu công nghệ 6G

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc lần đầu tiên thử nghiệm truyền dẫn không dây theo thời gian thực ở tốc độ 100 gigabit/giây.

Đăng ngày: 07/05/2023
Thụy Điển phát triển thành công transistor bằng gỗ đầu tiên thế giới

Ra đời cách đây gần 100 năm, transistor được một số nhà khoa học đánh giá là một trong những phát minh quan trọng nhất đối với nhân loại, ngang với điện thoại, bóng đèn hay xe đạp.

Đăng ngày: 05/05/2023
Vật liệu giúp tạo ra những chiếc áo da có khả năng tự sửa chữa

Những món đồ da luôn khiến chúng ta phải chú ý cho dù chúng có được làm từ loại vật liệu nào đi nữa sức hút của những món đồ da là không thể chối cãi.

Đăng ngày: 03/05/2023
Bộ đồ lặn chịu được áp suất ở độ sâu 183m

Hải quân Mỹ hoàn thành các thử nghiệm dưới bể nước cho bộ đồ lặn sâu mới mang tên Thám hiểm Biển sâu không Giảm áp (DSEND).

Đăng ngày: 03/05/2023