Trung Quốc muốn làm tàu vũ trụ dài nhất thế giới

Tàu vũ trụ lớn tới mức phải phóng từng phần riêng lẻ sau đó ghép lại với nhau trên không gian.

Theo SCMP, chính phủ Trung Quốc đang huy động các nhà khoa học tham gia xây dựng một tàu vũ trụ khổng lồ dài 1km. Nó sẽ ghép lại từ nhiều phần khác nhau, được phóng riêng lẻ lên không gian.

Mô hình tàu vũ trụ khổng lồ được nêu trong tài liệu của Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc. Theo đó, cơ quan này đang tìm kiếm các thiết kế xây dựng “siêu tàu vũ trụ” với chiều dài một km và xem nó là vũ khí chiến lược trong việc sử dụng tài nguyên không gian ở tương lai, và dùng cho mục đích khám phá bí ẩn vũ trụ.

Trung Quốc muốn làm tàu vũ trụ dài nhất thế giới
Tên lửa Long March 2F thường được dùng để đưa tàu vũ trụ của Trung Quốc lên không gian. (Ảnh Globaltimes).

Đây là kích thước khổng lồ đối với tàu vũ trụ. Do đó, nó không thể được lắp ráp hoàn chỉnh dưới mặt đất và phóng một lần duy nhất lên không gian. Ý tưởng thiết kế ban đầu là chế tạo ra những module rời, phóng riêng lẻ, sau đó kết nối lại khi đã bay vào quỹ đạo.

Các nhà nghiên cứu được yêu cầu tìm cách giảm thiểu trọng lượng của tàu vũ trụ để giảm số lần phóng và chi phí xây dựng. Họ cũng phải đảm bảo khả năng kiểm soát các module, hạn chế độ lệch, biến dạng và rung động trong quá trình lắp ráp.

Chương trình thiết kế siêu tàu vũ trụ của Trung Quốc kéo dài 5 năm. Cơ quan chủ trì sẽ chọn ra 5 dự án tiềm năm nhất để tiếp tục phát triển, với kinh phí cho mỗi dự án là 2,3 triệu USD.

Theo SCMP, số tiền này chỉ là khoản tài trợ ban đầu trong việc nghiên cứu mô hình. Trên thực tế, một tàu vũ trụ với kích thước như vậy sẽ cần nguồn vốn lớn hơn gấp nhiều lần.

Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào chương trình không gian trong những năm qua. Vào tháng 5, họ đã đưa tài thăm dò lên sao Hỏa. Trước đó, hồi năm 2019, nước này trở thành quốc gia đầu tiên cho hạ cánh và vận hành một tàu thám hiểm ở vùng tối của Mặt Trăng.

Kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ riêng của Trung Quốc cũng khởi động từ tháng 4 với việc phóng module Thiên Hà lên quỹ đạo. Đây là thành phần đóng vai trò lõi của trạm vũ trụ Thiên Cung bên ngoài không gian.

Dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2022, hiện thực hóa tham vọng của Trung Quốc về việc tạo ra trạm vũ trụ thứ 2 trên không gian, bên cạnh ISS. Sau khi hoàn thành, Thiên Cung có cấu trúc hình chữ T, trọng lượng khoảng 100 tấn, gồm lõi và 2 moduel thí nghiệm để các phi hành gia, nhà khoa sinh sống và làm việc.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA thử nghiệm tấm chắn nhiệt có thể chịu 1.500 độ C

NASA thử nghiệm tấm chắn nhiệt có thể chịu 1.500 độ C

Tấm chắn nhiệt đang được thử nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở thung lũng Silicon, California, có nhiều ứng dụng quan trọng với các nhiệm vụ vũ trụ tương lai.

Đăng ngày: 30/08/2021
3 nhật thực xuất hiện cùng lúc trên sao Mộc

3 nhật thực xuất hiện cùng lúc trên sao Mộc

Ba mặt trăng khổng lồ của sao Mộc là Europa, Ganymede và Callisto cùng lúc di chuyển qua bề mặt hành tinh, đổ bóng lên những đám mây bên dưới.

Đăng ngày: 30/08/2021
Hai dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất trên

Hai dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất trên "hành tinh Hycean" bí ẩn

Một nghiên cứu mới khẳng định các hành tinh Hycean – những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài Hệ Mặt trời – là miền đất hứa của sự sống ngoài Trái đất.

Đăng ngày: 28/08/2021
Phi hành gia xử lý quần áo bẩn thế nào?

Phi hành gia xử lý quần áo bẩn thế nào?

Nước trên Trạm vũ trụ quốc tế quý đến mức ngay cả nước tiểu cũng được tái chế. Vậy làm thế nào để các phi hành gia xử lý đống quần áo bẩn?

Đăng ngày: 27/08/2021
Đài thiên văn Úc bắt được hàng ngàn tín hiệu vô tuyến từ thiên hà khác

Đài thiên văn Úc bắt được hàng ngàn tín hiệu vô tuyến từ thiên hà khác

ASKAP – kính viễn vọng vô tuyến mạnh mẽ đặt tại Úc – đã hướng về phía Đám mây Magellan Lớn và thu được các tín hiệu vô tuyến bất ngờ từ vùng vũ trụ lân cận.

Đăng ngày: 26/08/2021
Phát hiện tiểu hành tinh quay nhanh nhất quanh Mặt trời

Phát hiện tiểu hành tinh quay nhanh nhất quanh Mặt trời

Tiểu hành tinh 2021 PH27 chỉ mất 113 ngày Trái Đất để hoàn thành một vòng quanh Mặt Trời.

Đăng ngày: 25/08/2021
Có bao nhiêu hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời?

Có bao nhiêu hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời?

Đây là một câu hỏi mà loài người đã băn khoăn hàng nghìn năm nay nhưng chưa có câu trả lời chính xác.

Đăng ngày: 24/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News