Trung Quốc phát hiện 12.000 hiện vật thời kỳ đồ đá cũ

Các nhà khảo cổ hôm 15/3 công bố phát hiện một bộ sưu tập dụng cụ thuộc thời kỳ đồ đá cũ ở phía tây bắc Trung Quốc.

Theo báo cáo của Viện Khảo cổ Thiểm Tây, khám phá này là kết quả của một dự án khai quật kéo dài một năm, bắt đầu từ tháng 3/2021, tại khu di tích Yeyuan ở huyện Lạc Nam, tỉnh Thiểm Tây.

Trung Quốc phát hiện 12.000 hiện vật thời kỳ đồ đá cũ
Một số lượng lớn công cụ bằng đá được tìm thấy ở Yeyuan. (Ảnh: Xinhua)

Khoảng 12.000 hiện vật được tìm thấy trong một khu vực rộng 500m2, bao gồm rìu tay, nạo và các công cụ bằng đá sắc bén khác.

Theo ước tính sơ bộ, con người cổ đại tồn tại ở khu vực này ít nhất 600.000 năm trước. Hoạt động của họ bắt đầu phát triển mạnh cách đây khoảng 250.000 năm và kéo dài cho đến khoảng 70.000 năm trước.

Trung Quốc phát hiện 12.000 hiện vật thời kỳ đồ đá cũ
Một công cụ bằng đá sắc bén dùng để chặt. (Ảnh: Xinhua)

Chuyên gia Zhang Gaike tại Viện Khảo cổ Thiểm Tây cho biết, cuộc khai quật có ý nghĩa quan trọng đối với việc nghiên cứu sự phát triển của các nền văn hóa ở vùng núi Tần Lĩnh, cũng như sự giao lưu giữa con người ở các vùng khác nhau trong thời kỳ đồ đá cũ.

Thời kỳ đồ đá cũ, hay giai đoạn đầu của thời đại đồ đá, chiếm phần lớn lịch sử của loài người trên Trái Đất, kéo dài từ khoảng 2,5 triệu năm trước đến 12 nghìn năm trước. Đặc trưng của thời kỳ này là sự phát triển của các công cụ bằng đá được ghè đẽo.

Hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất tại bảo tàng Australia

Mẫu vật khủng long ba sừng 67 triệu năm tuổi ở Montana gây kinh ngạc cho các nhà nghiên cứu với 266 mảnh xương được lưu giữ cho tới nay.

Đăng ngày: 22/03/2022
Con người cổ đại đã sử dụng lại các công cụ cũ để giữ kết nối với tổ tiên của họ

Nhiều công cụ đá được tìm thấy trong quá trình đào khảo cổ tại các địa điểm thời tiền sử có dấu hiệu đã được tái sử dụng.

Các nhà nghiên cứu sử dụng sóng âm tìm thị trấn thất lạc 650 năm

Các nhà nghiên cứu hy vọng hệ thống sóng âm độ phân giải cao có thể giúp xác định vị trí của thị trấn Trung Cổ Ravenser Odd bị chìm dưới Biển Bắc vào giữa thế kỷ 14.

Phát hiện hóa thạch loài cá voi 36 triệu năm tuổi ở hoang mạc Peru

Phát hiện về hóa thạch loài cá voi được đặt tên “Kẻ săn mồi Ocucaje” này có ý nghĩa rất quan trọng, bởi chưa từng có loài nào khác tương tự được phát hiện trên Trái đất trước đây.

Tìm thấy hổ phách lưu giữ xác thằn lằn 110 triệu năm

Khối hổ phách mang đến cơ hội hiếm cho các chuyên gia nghiên cứu bộ xương, lớp vảy, thậm chí mí mắt của loài thằn lằn cổ đại.

Đăng ngày: 19/03/2022
Bị thỏ đánh bại, một loài người

Bị thỏ đánh bại, một loài người "siêu nhân" tuyệt chủng

Loài người siêu nhân Neanderthals với nhiều kỹ năng vượt thời đại và là những thợ săn ma mút, quái thú tiền sử tài tình, đã rơi vào thảm cảnh khó tin khi cố chuyển sang săn bắt thỏ.

Đăng ngày: 19/03/2022
Tìm thấy tàn tích của học viện 2.000 năm tuổi sau 5 năm khai quật tại Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy tàn tích của học viện Jixia, nơi thu hút các nhà tư tưởng vĩ đại của Trung Quốc niên đại hơn 2.000 năm trước.

Đăng ngày: 18/03/2022