Trung Quốc phát triển công nghệ điều khiển robot vũ trụ bằng não

Trong tương lai, phi hành gia Trung Quốc có thể điều khiển cánh tay robot của trạm vũ trụ Thiên Cung bằng sóng não với độ chính xác 99%.

Nhóm nghiên cứu thuộc chương trình không gian có người lái của Trung Quốc phát triển công nghệ cho phép phi hành gia điều khiển thiết bị robot bằng sóng não, SCMP hôm 25/3 đưa tin. Công nghệ mới có thể thay đổi cách vận hành cánh tay khổng lồ trên trạm vũ trụ Trung Quốc - thiết bị tinh vi với nhiều bộ phận linh hoạt.

Trung Quốc phát triển công nghệ điều khiển robot vũ trụ bằng não
Minh họa cánh tay robot trên trạm vũ trụ Thiên Cung trong thử nghiệm dịch chuyển tàu chở hàng Thiên Châu 2 hôm 5/1/2022. (Ảnh: CMSA)

Cho đến nay, cánh tay robot vẫn được các phi hành gia điều khiển bằng cần điều khiển và bàn phím. Điều này đôi khi rất khó thực hiện trong môi trường không trọng lượng. Trong khi đó, các công nghệ điều khiển bằng não hiện nay thường chỉ điều khiển cánh tay robot với độ chính xác 40% - 80%, thấp hơn tiêu chuẩn cần thiết trong không gian.

Tuy nhiên, một bản mô phỏng của giao diện não - máy tính mới cho độ chính xác lên tới hơn 99%. Trong khi đó, độ chính xác trung bình khi sử dụng bàn phím chỉ khoảng 92%.

Thiết bị mới sẽ gắn trên đầu và được cho là dễ sử dụng. "Một người chưa qua đào tạo cũng có thể dùng nó để ra lệnh với độ chính xác và tốc độ tương đối cao", giáo sư Wang Congqing cùng các đồng nghiệp cho biết. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Computer Measurement and Control hồi tháng 2.

Trung Quốc là nước đầu tiên đưa công nghệ điều khiển bằng não lên không gian. Trong nhiệm vụ Thần Châu 11 năm 2016, các phi hành gia Jing Haipeng và Chen Dong đã sử dụng một thiết bị đọc suy nghĩ được thiết kế để hỗ trợ công việc của họ.

Thử nghiệm mới diễn ra tại Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phi hành gia Trung Quốc, Bắc Kinh. Thông tin chi tiết về thử nghiệm chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo giáo sư Huang Weifen, phó thiết kế của hệ thống, dữ liệu thử nghiệm cho thấy công nghệ mới rất có tiềm năng.

Trạm vũ trụ Thiên Cung sẽ sử dụng công nghệ điều khiển bằng não sau khi cấu trúc chính hoàn thiện, dự kiến vào cuối năm nay. Hoạt động của não người vô cùng phức tạp và một thách thức lớn với công nghệ này là tách các tín hiệu hữu ích khỏi tiếng ồn xung quanh.

Người đeo thiết bị của Wang cần nhìn vào một cánh tay robot mô phỏng trên màn hình máy tính. Mỗi bộ phận của cánh tay nhấp nháy với tốc độ riêng và việc mắt tập trung vào một bộ phận cụ thể sẽ kích thích các sóng não có cùng tần số hình thành. Điều này giúp máy đọc suy nghĩ, nhưng những tín hiệu hữu ích rất hiếm và hầu hết đều yếu. Để tăng hiệu suất của thiết bị, nhóm của Wang sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện liên kết giữa những mẫu sóng não tưởng như không liên quan, nhờ đó thu được thông tin bổ sung.

Trong thử nghiệm, 35 tình nguyện viên di chuyển hoặc xoay một cánh tay robot ảo bằng suy nghĩ, trong đó 11 người hoàn thành nhiệm vụ mà không gặp trở ngại nào. Theo nhóm nghiên cứu, độ chính xác trung bình là 99,07%. Tỷ lệ này thấp hơn một chút với 27 tình nguyện viên không có kinh nghiệm, nhưng vẫn đạt 98,9%.

Máy có thể nhận ra mệnh lệnh gần như ngay lập tức. Nhóm chuyên gia ước tính, "băng thông" thông tin truyền từ não đến máy tính đạt 150 byte mỗi phút, gấp gần 10 lần so với phương pháp cũ. Hiện chưa rõ khi nào công nghệ mới được sử dụng trong các nhiệm vụ ngoài không gian. Tuy nhiên, nhóm của Wang cho biết, nó sẽ sớm được nâng cấp để xử lý những nhiệm vụ phức tạp hơn, mang lại độ chính xác và tốc độ cao hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Hồ kho báu" chứa thứ giúp con người sống khỏe ngoài Trái đất

Nghiên cứu mới đã tìm thấy bằng chứng về băng trong các miệng hố va chạm bị che khuất vĩnh viễn trên Mặt trăng, thứ có thể giúp duy trì các khu định cư ngoài Trái đất đầu tiên.

Đăng ngày: 26/03/2022
Rau diếp giúp phi hành gia cải thiện sức khoẻ trong sứ mệnh dài ngày trên sao Hỏa

Rau diếp giúp phi hành gia cải thiện sức khoẻ trong sứ mệnh dài ngày trên sao Hỏa

Rau diếp trồng trên sao Hỏa giúp bảo vệ các phi hành gia trước căn bệnh loãng xương, giảm mật độ xương, gãy xương khi thực hiện các sứ mệnh dài ngày trong không gian.

Đăng ngày: 25/03/2022
NASA phóng 2 tên lửa tới Alaska để đo gió và nhiệt độ bên trong cực quang

NASA phóng 2 tên lửa tới Alaska để đo gió và nhiệt độ bên trong cực quang

Các nhà nghiên cứu của NASA đã phóng 2 tên lửa tới Alaska nhằm thực hiện việc đo gió, nhiệt độ và mật độ bên trong cực quang.

Đăng ngày: 25/03/2022
NASA đã tìm thấy 20 hành tinh đầy hứa hẹn cho con người sinh sống

NASA đã tìm thấy 20 hành tinh đầy hứa hẹn cho con người sinh sống

Phát hiện này đã nâng tổng số ngoại hành tinh có kích thước gần Trái đất, có thể sinh sống được lên khoảng 50 hành tinh.

Đăng ngày: 25/03/2022
Trung Quốc lên kế hoạch đón khách du lịch trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Trung Quốc lên kế hoạch đón khách du lịch trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Trung Quốc đang khuyến khích các chuyến du lịch không gian thương mại. Theo đó, trạm vũ trụ Thiên Cung có thể mở cửa cho khách du lịch vũ trụ trong vòng 10 năm tới.

Đăng ngày: 24/03/2022
Ảnh chụp vòng tròn bí ẩn rộng một triệu năm ánh sáng

Ảnh chụp vòng tròn bí ẩn rộng một triệu năm ánh sáng

Kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT gửi về Trái Đất hình ảnh cập nhật tuyệt đẹp về vòng tròn vô tuyến bí ẩn có tên là ORC1.

Đăng ngày: 24/03/2022
Liệu rằng Mặt trăng có thể va vào Trái đất như trong phim Moonfall hay không?

Liệu rằng Mặt trăng có thể va vào Trái đất như trong phim Moonfall hay không?

Trailer của bộ phim Moonfall cho chúng ta thấy một viễn cảnh trong tương lai mặt trăng sẽ va vào Trái Đất, tuy nhiên điều này có thể xảy ra trong thực tế không?

Đăng ngày: 24/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News