Trung Quốc tạo ra con khỉ nhân bản khỏe mạnh đầu tiên

Các nhà khoa học tạo thành công một con khỉ vàng nhân bản bằng cách cung cấp cho phôi nhau thai không bị khiếm khuyết.

Các nhà khoa học ở Trung Quốc nhân bản một con khỉ vàng thông qua thay thế nhau thai khiếm khuyết bằng nhau thai khỏe mạnh, theo Live Science. Kỹ thuật tiên tiến này có thể tăng đáng kể tỷ lệ nhân bản thành công. Con khỉ tên ReTro hiện nay 3,5 năm tuổi, vẫn khỏe mạnh và phát triển tốt, theo đồng tác giả nghiên cứu Qiang Sun, nhà khoa học thần kinh linh trưởng ở Trung tâm chuyên về khoa học bộ não và công nghệ thông minh thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Trung Quốc tạo ra con khỉ nhân bản khỏe mạnh đầu tiên
Con khỉ vàng đực nhân bản 3,5 tuổi hiện nay vẫn khỏe mạnh. (Ảnh: Zhaodi Liao).

Giới nghiên cứu từng nhân bản khỉ vàng trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên họ sử dụng thành công phương pháp chuyển nhân tế bào sinh dưỡng, bao gồm thay thế nhân của tế bào trứng đã thụ tinh với nhân lấy từ tế bào sinh dưỡng của cá thể khác. Tế bào sinh dưỡng gồm mọi tế bào trong cơ thể trừ tế bào sinh sản. Một nỗ lực trước đây nhằm nhân bản khỉ vàng thông qua chuyển nhân tế bào sinh dưỡng cho ra đời con non, nhưng nó chết chỉ 12 giờ sau đó.

Khỉ vàng (Macaca mulatta) được sử dụng phổ biến trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu y tế bởi chúng rất gần gũi với con người về mặt di truyền. Nhân bản loài khỉ này có thể giúp thu được mô hình linh trưởng không phải người với nền di truyền và kiểu gene giống nhau trong thời gian ngắn, theo Sun. Điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu lọc bất kỳ ảnh hưởng nào của biến dị di truyền khi thử thuốc. Quá trình nhân bản được mô tả trong nghiên cứu công bố hôm 16/1 trên tạp chí Nature Communications, giúp tiến gần hơn tới cải thiện hiệu quả nhân bản ở linh trưởng và động vật có vú khác.

Các nhà khoa học sử dụng phương pháp chuyển nhân tế bào sinh dưỡng để nhân bản một loạt loài động vật có vú khác nhau như khỉ, cừu, gia súc và chó. Tuy nhiên, phần lớn phôi thai nhân bản không sống sót tới lúc sinh, thường do khiếm khuyết trong sự phát triển và cấu trúc của nhau thai. Khoảng 1 - 3% nỗ lực cho ra đời con non còn sống bằng phương pháp nhân bản thông thường, dù tỷ lệ thành công cao hơn một chút ở gia súc (5 - 20%).

Để khắc phục vấn đề này, Su và đồng nghiệp thay thế cụm tế bào thường phát triển thành nhau thai từ phôi nhân bản bằng tế bào tương tự từ phôi thai bình thường. Những tế bào gọi chung là ngoại bì lá nuôi, hình thành nhau thai khỏe mạnh cung cấp cho phôi thai nhân bản dưỡng chất và oxy trong suốt quá trình phát triển. Thí nghiệm dẫn tới sự ra đời của con khỉ vàng đực khỏe mạnh vào năm 2020. Do khiếm khuyết nhau thai thường gặp ở mọi loài động vật có vú nhân bản, nhóm nghiên cứu dự đoán phương pháp mới có thể áp dụng với các loài có vú khác và linh trưởng không phải người.

Loài ếch nghịch lý có nòng nọc to hơn con trưởng thành

Ếch nghịch lý chỉ dài khoảng 8cm, trong khi ở giai đoạn nòng nọc, chúng có thể dài tới 22 cm.

Đăng ngày: 15/01/2024
Top 10 loài động vật còn tồn tại và khỏe nhất trên hành tinh

Một người khỏe mạnh có thể nâng vật nặng gấp 1,5 lần trọng lượng cơ thể mình. Tuy nhiên điều này vẫn chưa là gì khi so sánh với những loài động vật mạnh nhất bên ngoài thế giới tự nhiên.

Đăng ngày: 14/01/2024
Australia kêu gọi tiêu diệt cóc mía xâm hại bằng cách đông lạnh

Các chuyên gia khuyên người dân tiêu diệt cóc mía xâm hại có nọc độc bằng phương pháp đông lạnh để giảm số lượng loài này.

Đăng ngày: 13/01/2024
Giống chó được mệnh danh

Giống chó được mệnh danh "tứ đại chiến khuyển" và khắc tinh của loài sói

Kangal là một giống chó săn cừ khôi, xuất hiện vào thời vua Ashurbanipal của Assyrian.

Đăng ngày: 12/01/2024
Voi rừng cố gắng cứu tê giác khỏi đàn sư tử đói và cái kết bất ngờ

Thấy tê giác bị đàn sư tử tấn công, đàn voi lao tới xua đuổi và cố gắng giải cứu tê giác đang bị mắc kẹt dưới hố nước.

Đăng ngày: 11/01/2024
Chú chó cứu quân đội Australia khỏi các vụ ném bom

Với thính giác nhạy bén, chú chó tên Gunner phát hiện máy bay Nhật từ khoảng cách hơn 160km, giúp không quân Australia bảo vệ thành phố Darwin.

Đăng ngày: 11/01/2024
Mưa kim cương sẽ thường xuyên hơn trên khắp vũ trụ

Các nhà khoa học đưa ra kết luận trên sau khi thực hiện các nghiên cứu mới về điều kiện hình thành mưa kim cương.