Trung Quốc thử nghiệm truyền dữ liệu công nghệ 6G

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc lần đầu tiên thử nghiệm truyền dẫn không dây theo thời gian thực ở tốc độ 100 gigabit/giây.

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Số 2 của Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc tiến hành truyền dẫn không dây theo thời gian thực lần đầu tiên đối với công nghệ 6G, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển thế hệ kế nhiệm của mạng 5G. Thử nghiệm sử dụng công nghệ liên lạc mô-men xung lượng quỹ đạo terahertz, South China Morning Post hôm 25/4 đưa tin.

Trung Quốc thử nghiệm truyền dữ liệu công nghệ 6G
Các nhà nghiên cứu xem xét dữ liệu về mạng 6G. (Ảnh: SCMP).

Trong thí nghiệm, nhóm nghiên cứu sử dụng một ăngten đặc biệt để phát 4 kiểu chùm tia khác nhau ở tần số 110 GHz. Với những mẫu đó, họ đạt được khả năng truyền thông dây theo thời gian thực ở tốc độ 100 gigabit/giây trên băng thông 10 GHz, giúp tăng đáng kể hiệu quả sử dụng băng thông. Theo họ, công nghệ này cũng có thể ứng dụng với phạm vi truyền dẫn ngắn, hỗ trợ liên lạc tốc độ cao giữa trạm đổ bộ Mặt Trăng/sao Hỏa và tàu vũ trụ.

Terahertz chỉ dải tần số từ 100 GHz đến 10 THz trong phổ điện từ. Do có tần số cao hơn nên giao tiếp terahertz có thể mang nhiều thông tin hơn, tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và an toàn hơn. Nó cũng có tiềm năng lớn đối với mạng 6G, internet tốc độ cao và bảo mật, như trong môi trường quân sự phức tạp. Tuy nhiên, mật độ thông tin cao hơn thường kèm theo độ ồn lớn hơn. Liên lạc qua sóng terahertz sẽ dễ bị mất tín hiệu và yếu đi ở khoảng cách lớn hơn. Dù nhóm nghiên cứu không cung cấp chi tiết công nghệ, họ hy vọng có thể giải quyết thách thức khi đưa vào ứng dụng.

Một tiến bộ khác mà các nhà nghiên cứu áp dụng là truyền mô-men xung lượng quỹ đạo (OAM), trong đó công nghệ mã hóa thêm thông tin vào sóng điện từ. Nhờ OAM, nhiều tín hiệu có thể truyền đồng thời ở cùng tần số mà không bị gián đoạn, cho phép sử dụng quang phổ sẵn có hiệu quả hơn, tăng công suất truyền dữ liệu và nâng cao tốc độ liên lạc.

Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng công nghệ backhaul không dây (giúp kết nối giữa trạm gốc và mạng lõi). Trong mạng di động, dữ liệu cần truyền giữa thiết bị của người dùng, trạm gốc và mạng lõi. Backhaul chỉ quá trình truyền dữ liệu người dùng mà trạm gốc nhận được tới mạng lõi. Theo các chuyên gia, vào năm 2023, hơn 62% trạm gốc trên toàn cầu sẽ sử dụng công nghệ backhaul không dây.

Các nhà nghiên cứu chọn giao tiếp mô-men xung lượng quỹ đạo terahertz là mục tiêu đột phá. Trong tương lai, tốc độ truyền cực đại bằng mạng 6G dự kiến sẽ đạt một terabit mỗi giây. Mạng 6G được kỳ vọng nhanh và và đáng tin cậy hơn công nghệ 5G hiện nay, đồng thời cung cấp độ trễ thấp và sử dụng quang phổ hiệu quả hơn. Mạng lưới như vậy nhiều khả năng sử dụng công nghệ mới như sóng terahertz để cải tiến giao tiếp không dây, tạo điều kiện cho nhiều ứng dụng như thực tế ảo độ phân giải cao, giao tiếp hologram theo thời gian thực và các nhiệm vụ cần nhiều dữ liệu không thể thực hiện bằng công nghệ hiện nay.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thụy Điển phát triển thành công transistor bằng gỗ đầu tiên thế giới

Thụy Điển phát triển thành công transistor bằng gỗ đầu tiên thế giới

Ra đời cách đây gần 100 năm, transistor được một số nhà khoa học đánh giá là một trong những phát minh quan trọng nhất đối với nhân loại, ngang với điện thoại, bóng đèn hay xe đạp.

Đăng ngày: 05/05/2023
Vật liệu giúp tạo ra những chiếc áo da có khả năng tự sửa chữa

Vật liệu giúp tạo ra những chiếc áo da có khả năng tự sửa chữa

Những món đồ da luôn khiến chúng ta phải chú ý cho dù chúng có được làm từ loại vật liệu nào đi nữa sức hút của những món đồ da là không thể chối cãi.

Đăng ngày: 03/05/2023
Bộ đồ lặn chịu được áp suất ở độ sâu 183m

Bộ đồ lặn chịu được áp suất ở độ sâu 183m

Hải quân Mỹ hoàn thành các thử nghiệm dưới bể nước cho bộ đồ lặn sâu mới mang tên Thám hiểm Biển sâu không Giảm áp (DSEND).

Đăng ngày: 03/05/2023
Cảm biến phát hiện nhanh dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm

Cảm biến phát hiện nhanh dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm

Đại học Sao Paulo (USP), Brazil, vừa trình làng loại cảm biến dạng giấy gọn nhẹ, giúp phát hiện nhanh dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm.

Đăng ngày: 28/04/2023
Vật liệu siêu dẫn giúp đẩy xe ở tốc độ gần 645km/h

Vật liệu siêu dẫn giúp đẩy xe ở tốc độ gần 645km/h

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Houston, Mỹ, đề xuất sử dụng vật liệu siêu dẫn để đẩy xe chở khách và hàng hóa ở tốc độ siêu cao dọc cơ sở hạ tầng đường cao tốc hiện nay.

Đăng ngày: 27/04/2023
Thụy Điển cho ra mắt phà điện chở khách tự động đầu tiên trên thế giới

Thụy Điển cho ra mắt phà điện chở khách tự động đầu tiên trên thế giới

Stockholm trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng phà chở khách thương mại tự lái chạy hoàn toàn bằng điện.

Đăng ngày: 27/04/2023
Trung Quốc phát triển mạng Internet kết nối các siêu máy tính

Trung Quốc phát triển mạng Internet kết nối các siêu máy tính

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đề xuất phát triển mạng lưới Internet tốc độ cao kết nối các siêu máy tính trên cả nước để phục vụ nghiên cứu.

Đăng ngày: 26/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News