Trung Quốc tìm ra "kho báu" chôn đúng Tết Đoan Ngọ

Một ngôi mộ cổ vừa được khai quật ở tỉnh Hà Nam - Trung Quốc không những đem lại một sự trùng hợp đặc biệt vào Tết Đoan Ngọ mà còn tiết lộ một kho báu "không thể tin nổi".

Thông thường trong một ngôi mộ cổ 2.000 năm, các nhà nhà khảo cổ chỉ hy vọng tìm thấy những thứ khó phân hủy như xương người, các vật tùy táng bằng gốm, kim loại.

Nhưng ngôi mộ cổ vừa lộ diện đúng dịp Tết Đoan Ngọ ở huyện Tín Dương thuộc tỉnh Hà Nam - Trung Quốc thì đem lại một kho báu vô cùng độc đáo: 40 chiếc bánh ú nguyên vẹn một cách bí ẩn. Với khảo cổ học, nó là một kho báu thực sự.

Trung Quốc tìm ra kho báu chôn đúng Tết Đoan Ngọ
Những chiếc bánh ú cổ đại lộ diện đúng dịp Tết Đoan Ngọ sau khoảng 2.300 năm bị chôn trong mộ cổ - (Ảnh: CHINA SCIENCE).

Theo Tân Hoa Xã, ngôi mộ cổ này thuộc về một quý tộc của nước Chu cổ đại, vào giữa thời Chiến Quốc (năm 475-221 trước Công Nguyên), tức những thứ trong mộ phải có niên đại trên dưới 2.300 năm.

Những chiếc bánh ú hình kim tự tháp, hình dạng nguyên vẹn và được buộc thành xâu, dù thành phần và sự "chế biến" có khác biệt, bởi được làm với mục đích chôn theo người chết.

Kết quả kiểm tra bằng kính hiển vi cho thấy 39 trong số 40 cái được nhồi bằng gạo chưa nấu chín, vẫn còn nguyên vỏ trấu, trong khi cái còn lại được nhồi bằng một loại kê.

Lá dùng gói bánh ú là một loại lá thuộc họ sồi, vẫn được sử dụng để gói loại bánh này ở phía Tây và Nam tỉnh Hà Nam - Trung Quốc.

Nhà khảo cổ học Lan Wanli từ Viện Di sản văn hóa và khảo cổ tỉnh Hà Nam cho biết, đây là những chiếc bánh ú cổ xưa nhất từng được khai quật.

Những món ăn cổ xưa trong tình trạng tốt là kho báu lớn đối với các nhà khảo cổ bởi việc phân tích chúng có thể tiết lộ rất nhiều chi tiết về một thế giới đã mất: Tình hình nông nghiệp, trao đổi thương mại, phong tục tập quán, chế độ ăn uống và sức khỏe của những người sống trong khu vực...

Bánh ú là món ăn truyền thống mỗi dịp Tết Đoan Ngọ ở nhiều nước châu Á, dù thành phần và cách gói có thể có đôi chút khác biệt với từng vùng.

Nhà thờ 500 năm tuổi nhô lên giữa hồ Mexico do hạn hán

Nhà thờ Apostle Santiago thế kỷ 16 chìm trong dự án xây đập cách đây 49 năm tái xuất hiện sau đợt hạn hán nghiêm trọng, thu hút nhiều khách tham quan.

Đăng ngày: 21/06/2023
Phục dựng gương mặt thiếu nữ 1.300 năm đeo thánh giá vàng

Dựa vào phân tích sọ, các chuyên gia tái tạo khuôn mặt của thiếu nữ quý tộc 16 tuổi được chôn vào thế kỷ 7 theo nghi lễ độc đáo.

Đăng ngày: 21/06/2023
Mộ cổ nổ tung, vàng bạc châu báu bất ngờ bắn tung tóe, giá trị gần 700 tỷ đồng

Bất ngờ là khi dùng mìn phá núi, một lượng lớn vàng bạc châu báu từ đâu bắn tung tóe khắp nơi.

Đăng ngày: 20/06/2023
Hài cốt quái thú “trấn yểm” mộ cổ 2.000 năm tuổi

Một ngôi mộ cổ có đường kính lên tới 75m ở châu Âu đã khiên các nhà khảo cổ giật mình bởi hộp sọ một loài thú dữ được đặt ở vị trí khá trang trọng.

Đăng ngày: 20/06/2023
Xuất hiện

Xuất hiện "quái thú khổng lồ" chưa từng biết ở Anh

Một loài thuộc nhóm khủng long đa dạng từ 130 triệu năm trước trên đảo Wight - " đảo quái thú" nổi tiếng ở Anh - vừa được một nhóm nghiên cứu tìm thấy.

Đăng ngày: 19/06/2023
Cậu học sinh nhặt được chiếc lá, chuyên gia khảo cổ tuyên bố “đây là bảo vật vô giá”

Chạy lên núi nhặt củi khô, cậu học sinh cấp 2 nhặt được chiếc lá kỳ lạ khiến các chuyên gia khảo cổ vô cùng bất ngờ.

Đăng ngày: 18/06/2023
Phát hiện manh mối về cách thức người tiền sử dụ chim

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng tổ tiên của loài người sống ở Thung lũng Hula (miền Bắc Israel ngày nay), có thể đã thổi sáo làm từ xương chim để thu hút con mồi khi đi săn.

Đăng ngày: 18/06/2023