Trung Quốc tuyên bố tìm ra thứ có thể "viết lại lý thuyết của Einstein"

Nghiên cứu dựa trên vật liệu strontium titanate (SrTiO3) do một nhóm khoa học gia Trung Quốc dẫn đầu được tuyên bố là có thể viết lại lý thuyết giải thích hiệu ứng quang điện đoạt giải Nobel của nhà bác học Albert Einstein.

Theo tờ South China Morning Post, lý thuyết của Einstein được mô tả lần đầu trong bài báo xuất bản vào tháng 3-1905, giải thích hiệu ứng quang điện: Khi ánh sáng chiếu vào vật liệu cụ thể, các electron có thể được phát ra từ bề mặt của nó.

Hiện tượng này đã giúp con người hiểu được bản chất lượng tử của ánh sáng và điện tử.

Trung Quốc tuyên bố tìm ra thứ có thể viết lại lý thuyết của Einstein
Vật liệu SrTiO3 hứa hẹn đưa tới những ứng dụng thú vị - (Ảnh: He Ruihua).

Một thế kỷ trôi qua và lý thuyết này đã trở thành nền tảng cho nhiều công nghệ hiện đại dựa trên việc phát hiện ánh sáng hoặc tạo ra chùm tia điện tử. Chùm điện tử năng lượng cao đã được sử dụng rộng rãi để phân tích cấu trúc tinh thể, điều trị ung thư, diệt vi khuẩn và hợp kim máy.

Tuy nhiên, hầu hết vật liệu chuyển đổi photon thành electron, được gọi là photocathode đều có một khuyết điểm: Các electron mà chúng tạo ra bị phân tán theo góc và tốc độ.

Bằng cách sử dụng một vật liệu mới, nhà nghiên cứu He Ruihua từ trường Đại học Westlake (Hàng Châu, Chiết Giang - Trung Quốc) và các cộng sự Nhật Bản, Mỹ đã vượt qua lớp phòng thủ và thu được các electron tập trung.

Cụ thể, SrTiO3, một vật liệu lượng tử mới mẻ với vô số đặc tính thú vị đã được kích thích và tạo ra các chùm electron có tính nhất quán.

“Sự gắn kết rất quan trọng đối với chùm tia, nó tập trung dòng chảy giống như một đường ống trên vòi. Không có đường ống, nước sẽ phun khắp nơi khi vòi mở rộng. Với sự nhất quán mà chúng tôi có được, chúng tôi có thể tăng cường độ chùm tia trong khi vẫn duy trì hướng của nó" - đồng tác giả Hong Caiyun nói.

“Hiệu suất đặc biệt này cho thấy khái niệm vật lý mới vượt ra ngoài khuôn khổ lý thuyết đã được thiết lập tốt cho quá trình quang hóa", tiến sĩ Hong tiếp lời.

Các phát hiện cơ bản đã được gửi cho tạp chí khoa học Nature, đang chờ bình duyệt chính thức.

Trong khi đó, giáo sư He cho biết thêm: "Chúng tôi đã đưa ra lời giải thích như một phần bổ sung cho khung lý thuyết ban đầu của Einstein. Nó nằm trong một bài báo khác đang được xem xét ngay bây giờ".

Phát hiện này sẽ mở ra triển vọng mới cho các ứng dụng đòi hỏi chùm điện tử cường độ cao.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thiết kế tàu vũ trụ đẩy bằng chùm đạn tốc độ 480.000km/h

Thiết kế tàu vũ trụ đẩy bằng chùm đạn tốc độ 480.000km/h

Thiết kế tàu vũ trụ đẩy bằng chùm đạn chỉ cần 5 năm để bay xa hơn tàu Voyager đang du hành trong không gian liên sao phía ngoài hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 20/03/2023
Phát hiện thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi, lóng lánh như vàng ròng ở sa mạc Gobi, Trung Quốc

Phát hiện thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi, lóng lánh như vàng ròng ở sa mạc Gobi, Trung Quốc

Thiên thạch Phụ Khang 4,5 tỷ năm tuổi rơi xuống sa mạc Gobi, Trung Quốc, có vẻ đẹp ngoạn mục với các tinh thể óng ánh sắc vàng.

Đăng ngày: 20/03/2023

"Sự sống hoàng hôn" đang ngự trị ở hành tinh hai mặt?

Một thiết kế hành tinh hoàn toàn khác với Trái đất - dạng hành tinh nhãn cầu cực đoan - vẫn có thể nuôi dưỡng sự sống theo cách bất ngờ.

Đăng ngày: 20/03/2023
Phát triển loại bê tông vũ trụ giúp xây nhà ngoài hành tinh

Phát triển loại bê tông vũ trụ giúp xây nhà ngoài hành tinh

Các chuyên gia tại Đại học Manchester phát triển loại bê tông vũ trụ mới, cấu tạo từ bụi ngoài hành tinh, tinh bột khoai tây và muối.

Đăng ngày: 20/03/2023
Phát hiện hành tinh có thể là

Phát hiện hành tinh có thể là "thế giới đại dương"

Các nhà thiên văn học tìm thấy một ngoại hành tinh " trung gian" cách xa 138 năm ánh sáng có thể chứa đầy nước và đang biến đổi.

Đăng ngày: 19/03/2023
Trái đất trúng

Trái đất trúng "cầu lửa bóng tối" bắn ngược từ vũ trụ

Đài quan sát SOHO của ESA và NASA đã ghi lại một vụ phóng khối lượng đăng quang (CME) cực mạnh, hiện ra như một vầng mây sáng mở rộng với tốc độ cực cao - 2.127 km/giây.

Đăng ngày: 18/03/2023
Tiểu hành tinh 29m bay gần Trái đất hơn Mặt trăng

Tiểu hành tinh 29m bay gần Trái đất hơn Mặt trăng

Tiểu hành tinh 2023 EY bay qua cách bề mặt Trái đất 239.800km vào tối ngày 16/3, bằng 62% khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng.

Đăng ngày: 18/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News