Trung Quốc và kế hoạch phóng tên lửa tái sử dụng

Galactic Energy, một công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc có thể sẽ tạo nên bước ngoặt trong cuộc đua khám phá vũ trụ.

Năm 2017, công ty vũ trụ SpaceX (Mỹ) do Elon Musk đứng đầu đã đi vào lịch sử nhân loại, khi phóng thành công tên lửa Falcon 9 đã qua sử dụng.

Trung Quốc và kế hoạch phóng tên lửa tái sử dụng
Tên lửa Pallas 1 của Galactic Energy. (Ảnh: GE).

Giờ đây, một công ty khởi nghiệp đến từ Trung Quốc có cơ hội để làm điều tương tự. Nếu sứ mệnh được thực hiện thành công, nó sẽ đưa quốc gia này tiến thêm một bước trong cuộc đua với các cường quốc trên thế giới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Vào cuối tháng 7, Galactic Energy tuyên bố họ đang thử nghiệm động cơ phản lực của một tên lửa đẩy. Đây là bộ phận sẽ hỗ trợ tên lửa hạ cánh an toàn, từ đó tạo tiền đề cho việc tái sử dụng.

Đại diện của Galactic Energy cho rằng, độ lệch quỹ đạo, độ lệch điểm hạ cánh và các chỉ số khác của động cơ đều đã đáp ứng các yêu cầu thiết kế. Cuộc thử nghiệm là một phần trong kế hoạch tái sử dụng tên lửa Pallas 1 trong sứ mệnh sắp tới của công ty, dự kiến được triển khai vào năm 2024.

Tên lửa được thiết kế với khả năng mang theo trọng tải 5.000kg lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất, và quay trở lại. Tại đây, tên lửa có khả năng thu hồi bằng cách hạ cánh theo chiều thẳng đứng, giống với kế hoạch của SpaceX dành cho Falcon 9 vào năm 2025.

Trung Quốc và kế hoạch phóng tên lửa tái sử dụng
Mỹ đang đi đầu trong việc sản xuất và đưa vào hoạt động các tên lửa tái sử dụng. (Ảnh: Space).

Hầu hết các tên lửa đẩy trước đây được thiết kế để cháy hoàn toàn khi tách khỏi tàu vũ trụ và trở về tầng khí quyển Trái Đất, khiến cho việc phóng rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, hai "ông lớn" Mỹ gồm SpaceX và Blue Origin đã mở ra một cuộc cách mạng mới cho ngành, khi giảm đáng kể chi phí để du hành vào vũ trụ nhờ tên lửa tái sử dụng.

Tính đến nay, Trung Quốc vẫn chưa phóng thành công bất kỳ tên lửa tái sử dụng nào. Đây vẫn là lĩnh vực mà người Mỹ cho thấy sự vượt trội của mình.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ thay đổi chóng mặt trong thập kỷ tới, khi Trung Quốc giờ đây mới bắt đầu bước chân vào "cuộc chơi".

Tại Trung Quốc, không chỉ Galactic Energy, mà rất nhiều công ty vũ trụ khác như Landspace, iSpace, Deep Blue Aerospace, CAS Space và Space Pioneer, đều đang hướng đến mục đích tương tự.

Trong đó, các tên lửa Zhuque 2 của Landspace, Nebula 1 của Deep Blue Aerospace, hay Tianlong 3 của Space Pioneer, đều rất đáng mong chờ, vì sở hữu tiềm năng lớn.

Tháng 5/2023, Trung Quốc từng tuyên bố kế hoạch đầy tham vọng, khi dự kiến đưa người lên Mặt Trăng trước năm 2030. Để thực hiện kế hoạch này, việc triển khai đồng bộ các tên lửa tái sử dụng được xem là một bước đệm cần thiết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nemesis: Người anh em

Nemesis: Người anh em "song sinh" của Mặt trời hay "kẻ mang đến cái chết" cho Trái đất?

Nemesis là một sao lùn đỏ giả thuyết. Sự tồn tại của ngôi sao này đã được đưa ra để giải thích một suy luận về tính chu kỳ trong tỷ lệ những cuộc tuyệt chủng sinh học trong niên đại địa chất.

Đăng ngày: 09/08/2023
Cầu lửa nổ vang trên bầu trời Úc là thân tên lửa đẩy của Nga?

Cầu lửa nổ vang trên bầu trời Úc là thân tên lửa đẩy của Nga?

Quả cầu lửa sáng chói và tiếng nổ siêu thanh rung chuyển khắp bang Victoria - Úc hôm 7-8 có thể chỉ là mảnh thân tên lửa trong vụ phóng vệ tinh cùng ngày của Nga, trên đường hạ cánh an toàn xuống biển.

Đăng ngày: 09/08/2023
Tàu vũ trụ châu Âu bắt sóng từ lạ, giải mã bí ẩn

Tàu vũ trụ châu Âu bắt sóng từ lạ, giải mã bí ẩn "Mặt trời ngược"

Một tàu vũ trụ đang hoạt động quanh Mặt trời đã tìm ra lời giải cho việc ngôi sao mẹ của chúng ta trông giống như một quái vật kỳ dị giữa thế giới sao, với bầu khí quyển " hỏa ngục" ngược đời.

Đăng ngày: 08/08/2023
Thiên thạch 34kg sáng hơn trăng tròn lao xuống Mỹ

Thiên thạch 34kg sáng hơn trăng tròn lao xuống Mỹ

Sáng sớm hôm 2/8, một quả cầu lửa lao vụt qua bầu trời đông nam nước Mỹ, nhiều khả năng là mảnh vỡ từ một sao chổi chưa xác định.

Đăng ngày: 07/08/2023
Xuất hiện hành tinh

Xuất hiện hành tinh "quái vật" khiến giới khoa học chao đảo

Sự xuất hiện của TOI-4860 b - một hành tinh " quái vật" quay quanh một ngôi sao lùn đỏ nhỏ, nhẹ - đã cùng lúc thách thức nhiều lý thuyết thiên văn.

Đăng ngày: 07/08/2023
Tàu Voyager 2 nối lại liên lạc với Trái đất

Tàu Voyager 2 nối lại liên lạc với Trái đất

Tàu vũ trụ bị mất liên lạc do sơ suất của NASA bắt đầu truyền dữ liệu trở lại Trái Đất từ hôm 4/8.

Đăng ngày: 07/08/2023
Tàu ma “hiện hình” trong mỏ than sau 1.700 năm mất tích

Tàu ma “hiện hình” trong mỏ than sau 1.700 năm mất tích

Con tàu ma dài tới 20m, đáy phẳng như sà lan và có thể là báu vật quan trọng tiết lộ về thành đô Viminacium lừng danh của La Mã.

Đăng ngày: 07/08/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News