Tưởng đã tuyệt chủng, rái cá khổng lồ xuất hiện trở lại ở Argentina

Sau hơn 1 thập kỷ biến mất ở Argentina, loài rái cá khổng lồ Pteronura brasiliens được nhìn thấy trên sông Bermejo thuộc công viên quốc gia Impenetrable, nằm ở đông bắc nước này.

Vào tuần trước, một con rái cá khổng lồ - loài động vật hoang dã bị lo sợ là đã tuyệt chủng do mất môi trường sống và nạn săn bắn - được phát hiện trên sông Bermejo, tỉnh Chaco, Argentina.

Lần cuối cùng rái cá khổng lồ được nhìn thấy trong tự nhiên ở Argentina là vào những năm 1980, Guardian đưa tin.

“Đó là một bất ngờ lớn”, ông Sebastián Di Martino, giám đốc bảo tồn tại Fundación Rewilding Argentina cho biết. “Tôi đã không tin vào mắt mình. Một cảm giác hạnh phúc lạ thường ập đến với tôi. Tôi không biết mình có nên tiếp tục theo dõi nó hay quay trở lại để báo với những người khác”.

Ông Di Martino đã chụp được hình ảnh con rái cá khi đang chèo thuyền kayak.

Nó nhô lên, nên tôi có thể nhìn thấy bộ ngực trắng của nó, đặc điểm giúp tôi nhận ra đây là rái cá sông khổng lồ (Pteronura brasiliensis), ông nói. Đó là một loài động vật to lớn, nó có thể dài 1,8m. Con trưởng thành nặng trên 30kg”.

Tưởng đã tuyệt chủng, rái cá khổng lồ xuất hiện trở lại ở Argentina
Loài rái cá khổng lồ đã không còn được nhìn thấy ở Argentina hơn 1 thập niên. (Ảnh: Getty).

Giám đốc Di Martino cho hay có hai cách giải thích cho sự xuất hiện này.

“Quần thể rái cá khổng lồ, loài đang bị đe dọa tuyệt chủng trên toàn cầu, hiện sinh sống ở khu Paraguayan Pantanal, có thể đến con sông này (sông Bermejo) sau khi vượt qua chặng đường hơn 1.000km”, ông nói. “Khả năng khác là còn một quần thể sót lại của loài này ở Argentina mà con người chưa phát hiện ra”.

Theo các chuyên gia, rái cá đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng tự nhiên. “Rái cá sông khổng lồ, những kẻ săn mồi hàng đầu, có ảnh hưởng đến khả năng điều hòa hệ sinh thái dưới nước", ông Di Martino cho hay.

Vì vậy, loài động vật này trong dự án phục hồi hệ sinh thái của Rewilding Argentina nhằm đưa các loài săn mồi hàng đầu trở lại môi trường sống bản địa.

Sự xuất hiện trở lại của con rái cá khổng lồ ở Argentina đã củng cố lập luận rằng nếu các khu vực hoang dã được bảo vệ, động vật sẽ quay trở lại và cuộc sống có thể phát triển như cũ”, ông Di Martino nói.

Phát hiện rùa khổng lồ đã tuyệt chủng một thế kỷ trước tại Ecuador

Ecuador mới đây vừa xác nhận con rùa khổng lồ được tìm thấy hồi năm 2019 ở quần đảo Galápagos là loài rùa đã tuyệt chủng cách đây một thế kỷ.

Đăng ngày: 27/05/2021
Quỷ Tasmania xuất hiện trở lại lục địa Australia sau 3.000 năm

Australia vừa chào đón sự ra đời của những chú quỷ Tasmania, loài thú có túi ăn thịt thuộc họ Dasyuridae, sau khoảng 3.000 năm kể từ khi loài này biến mất khỏi lục địa.

Đăng ngày: 26/05/2021
Top 50 giống chó phổ biến nhất thế giới

Thú cưng là những người bạn đồng hành tuyệt vời đối với con người. Phổ biến nhất trong số chúng là những vật nuôi trong nhà như mèo và chó.

Đăng ngày: 25/05/2021
Động vật có bị đau tim không?

Cứ sau 40 giây lại có một người Mỹ lên cơn đau tim. Con số này khiến mỗi năm nước Mỹ phải đón nhận khoảng 805.000 ca nhồi máu cơ tim.

Đăng ngày: 24/05/2021
Bí ẩn loài chim thần lông trắng như tuyết, chữa được bách bệnh?

Theo một số giai thoại, Caladrius là loài chim thần, lông trắng như tuyết và sống trong các cung điện của vua chúa.

Đăng ngày: 23/05/2021
Gấu nước có thể sống sót khi bắn từ miệng súng

Hai nhà nghiên cứu ở Đại học Kent phát hiện gấu nước có thể sống sót dưới lực tác động ở tốc độ 825 m/s.

Đăng ngày: 23/05/2021
Chó có khả năng phát hiện chính xác Covid-19 ở người

Theo một nghiên cứu tại Pháp, loài chó có khả năng phát hiện Covid-19 ở người chính xác hơn so với các xét nghiệm nhanh sử dụng kỹ thuật Lateral Flow Test (LFT).

Đăng ngày: 22/05/2021