U nang thanh quản là gì?

Theo các chuyên gia, u nang dây thanh quản (u nang nếp gấp thanh quản) là một tổn thương tại chỗ lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, không phải là ung thư hay tiền ung thư.

Đây là tình trạng thường xuất hiện ở những người thường xuyên lạm dụng quá nhiều giọng nói của mình. Tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn nhiều ở những người sử dụng giọng nói như một phần trong nghề nghiệp.

Hiện tại có ba loại u nang thanh quản thường được tìm thấy, đó là: u nang biểu mô, u nang vảy và u nang tuyến. Trong đó, u nang biểu mô là điển hình nhất, xuất hiện sau một thời gian dài người bệnh lạm dụng dây thanh âm hoặc ho quá mức.

5 dấu hiệu điển hình nhất của u nang thanh quản

Với mỗi bệnh nhân, thì u nang thanh quản sẽ đem lại những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên thông thường bệnh nhân sẽ có 5 dấu hiệu điển hình như sau:

  • Mất giọng đột ngột
  • Khàn tiếng
  • Khó hát cao
  • Đau bụng
  • Mệt mỏi

U nang thanh quản là gì?
U nang dây thanh quản không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, không phải là ung thư hay tiền ung thư.

Ngoài ra, cũng có một số ít bệnh nhân đến viện với biểu hiện khó thở, khó nói. Đây là biểu hiện bệnh đã vào giai đoạn tiến triển và u nang dây thanh đã có kích thước lớn, và gây chèn ép các mô lân cận.

U nang thanh quản có thể điều trị như thế nào?

Dù u nang thanh quản không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng càng được điều trị sớm thì thời gian điều trị càng ngắn, đồng thời có thể giúp người bệnh không cần can thiệp phẫu thuật.

  • Việc chẩn đoán u nang dây thanh âm có thể được thực hiện bằng nội soi thanh quản, cho phép bác sĩ tai mũi họng kiểm tra trực tiếp hai dây thanh âm và xác định tác động của u nang đối với sự rung động của các dây thanh âm. Lúc này, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân hạn chế nói, hát trong một thời gian nhất định.
  • Sau đó, nếu việc kiêng nói không giúp bệnh thuyên giảm hay chỉ thuyên giảm rất ít thì bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị nội khoa với các thuốc giảm đau.
  • Bệnh nhân có thể sẽ phải can thiệp phẫu thuật dây thanh nếu các bước điều trị trên đều không cho hiệu quả, hoặc tổn thương ban đầu đã nặng ngay từ lúc xuất hiện. Mục tiêu của phẫu thuật là bóc tách lấy nang ra khỏi mô dây thanh âm nhưng cẩn trọng với mức độ xâm lấn tối thiểu.

Bí ẩn đàn sinh vật triệu con bò lúc nhúc khiến các đoàn tàu Nhật Bản phải ngừng chạy sau mỗi 8 năm

Vì sao rắn hổ mang chúa nuốt chính răng rụng của mình vào bụng?

Cá nheo ăn thịt bồ câu đe dọa hệ sinh thái châu Âu

Loading...
TIN CŨ HƠN
Căn bệnh chết người sau hiện tượng sụp mí mắt

Căn bệnh chết người sau hiện tượng sụp mí mắt

Nhược cơ là bệnh lý thần kinh hiếm gặp chưa có thuốc chữa. 70% người mắc sẽ tử vong nếu tình trạng chuyển biến nặng.

Đăng ngày: 15/01/2021
Bệnh mùa lạnh khiến ngón tay trắng bệch một cách kỳ lạ

Bệnh mùa lạnh khiến ngón tay trắng bệch một cách kỳ lạ

Với Rachel Smith, 33 tuổi, sống tại Sacramento, California, mùa đông là cơn ác mộng, khi bàn tay trắng bệch và xanh một cách kỳ lạ.

Đăng ngày: 11/01/2021
Viêm xoang ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang ở trẻ em chủ yếu do viêm nhiễm (vi khuẩn, virus) ngược dòng từ họng, mũi, phế quản... đi lên. Triệu chứng viêm xoang ở trẻ em khó chẩn đoán hơn rất nhiều so với viêm xoang ở người lớn.

Đăng ngày: 08/01/2021
Căn bệnh khiến người mắc bị ám ảnh nhiễm ký sinh trùng

Căn bệnh khiến người mắc bị ám ảnh nhiễm ký sinh trùng

Hoang tưởng nhiễm ký sinh trùng là bệnh tâm thần khiến người mắc luôn có cảm giác ngứa dưới da. Hội chứng này được xếp vào một trong những bệnh bí ẩn nhất hành tinh.

Đăng ngày: 06/01/2021
Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não hay đột quỵ là một căn bệnh đáng sợ và phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch.

Đăng ngày: 25/12/2020
Các triệu chứng của không dung nạp lactose và mẹo xử lý

Các triệu chứng của không dung nạp lactose và mẹo xử lý

Đã bao giờ bạn trải qua cảm giác đầy bụng, chướng hơi sau khi uống sữa hoặc ăn phô mai? Nếu có, thì rất có thể bạn đã mắc hội chứng không dung nạp lactose.

Đăng ngày: 17/12/2020
U men xương hàm là gì?

U men xương hàm là gì?

U men là loại u khá phổ biến ở vùng xương hàm mặt (tên gọi đầy đủ là u nguyên bào tạo men - Ameloblastoma).

Đăng ngày: 16/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News