"Vật thể lạ" hình cầu, hình lăng trụ lộ ra trong thiên thạch rơi xuống Nga

Nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Oliver Gutfleisch từ Đại học Công nghệ Darmstadt, đã tìm thấy các vi tinh thể carbon có kích thước micromet trong vụn đá bụi của thiên thạch Chelyabinsk.

Họ đã kiểm tra các tinh thể bằng kính hiển vi điện tử (SEM) và phát hiện ra chúng có nhiều hình dạng khác thường: vỏ hình cầu khép kín và hình lăng trụ lục giác dài như một chiếc que. Những tinh thể carbon như thế chưa được nhìn thấy ở bất kỳ đâu trên Trái đất hoặc trong bất kỳ vật thể ngoài hành tinh nào trước đó.

Carbon được cho là "xương sống" của sự sống nên bất kỳ thứ gì kỳ lạ liên quan đến nó đều được các nhà khoa học hành tinh đặc biệt quan tâm.

Vật thể lạ hình cầu, hình lăng trụ lộ ra trong thiên thạch rơi xuống Nga
Các vật thể lạ bên trong thiên thạch Chelyabinsk - (Ảnh: UT Darmstadt)

Vẫn chưa rõ vật liệu lạ lùng này được thiên thạch đem đến từ một thế giới ngoài hành tinh, hay hình thành trong quá trình nó rơi, như một đứa "con lai" giữa vật liệu nguyên thủy trong thiên thạch và các tác động từ Trái đất.

Khi một thiên thể vũ trụ đi vào bầu khí quyển của Trái đất, bề mặt của nó tiếp xúc với áp suất và nhiệt độ cao. Luồng không khí xé ra các giọt nhỏ từ thiên thạch tạo thành một đám mây bụi, và cũng có khả năng vật chất mới được hình thành từ những điều kiện đó.

Chelyabinsk, phát nổ vào ngày 12-5-2013 trên các cánh đồng tuyết ở Nam Urals, là thiên thạch lớn nhất của thế kỷ 21, có đường kính ban đầu lên đến 18 m.

Đám bụi Chelyabinsk, hình thành ở độ cao 80 đến 27 km, đã được một số vệ tinh phát hiện. Nó di chuyển về phía đông trong quá trình tiến hóa và đi vòng quanh toàn bộ địa cầu trong 4 ngày.

Các điều kiện mà bụi thiên thạch rơi ra có thể được coi là duy nhất: đã có một trận tuyết rơi 8 ngày trước khi thiên thạch rơi, tạo ra một đường biên giới riêng biệt cho phép xác định điểm bắt đầu của lớp chứa bụi. Khoảng 13 ngày sau khi thiên thạch rơi cũng có một trận tuyết rơi để bảo tồn bụi thiên thạch đã rơi ra vào thời điểm đó.

Chelyabinsk cho thấy Trái đất không được bảo vệ tuyệt đối khỏi các vật thể không gian nguy hiểm, đồng thời nó cũng mang đến cho hành tinh của chúng ta những vật liệu độc đáo được tổng hợp trong các điều kiện không thể tái tạo trong các phòng thí nghiệm tiên tiến.

Kết quả nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí EPJ Plus.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thiên hà chứa Trái đất bị thủng: Thủ phạm gây rùng mình!

Thiên hà chứa Trái đất bị thủng: Thủ phạm gây rùng mình!

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ những khoảng trống bí ẩn, không vật chất trong thiên hà chứa Trái đất Milky Way, gây ra bởi những sự kiện chết chóc bậc nhất vũ trụ.

Đăng ngày: 29/06/2022
Cách phi hành gia trồng rau củ không dùng đất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Cách phi hành gia trồng rau củ không dùng đất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Có phải các phi hành gia chỉ ăn mỗi thực phẩm đóng gói từ trái đất gửi lên? Đáp án là không

Đăng ngày: 28/06/2022
Phát hiện sự sống ở

Phát hiện sự sống ở "bản sao" của sao Hỏa

Lần tìm đến một thế giới có môi trường có thể so sánh với sao Hỏa hay thậm chí là các mặt trăng băng giá Europa, Enceladus, các nhà khoa học Canada đã tìm thấy dạng sự sống bất ngờ.

Đăng ngày: 28/06/2022
Sau hơn 40 năm

Sau hơn 40 năm "phiêu bạt" ngoài không gian thì đây là thành quả gửi về từ tàu thăm dò vũ trụ Voyager

Voyager 1 và Voyager 2 đã đi vào không gian sâu hơn bất kỳ vật thể nhân tạo nào trong lịch sử. Cả hai đều được phóng vào năm 1977 để quan sát và chụp ảnh các hành tinh trong Hệ Mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 27/06/2022
Cảnh quay hiếm về

Cảnh quay hiếm về "vòi rồng lửa" trên Mặt trời

Nhiếp ảnh gia thiên văn người Mỹ hôm 21/6 phát hiện một vòng xoắn plasma khổng lồ phun ra từ bề mặt Mặt trời, vươn cao hơn 19.000km.

Đăng ngày: 27/06/2022
NASA chụp được Mặt trăng thủng lỗ: Nghi do tên lửa Trung Quốc

NASA chụp được Mặt trăng thủng lỗ: Nghi do tên lửa Trung Quốc

Bức ảnh do tàu quỹ đạo Mặt trăng Reconnaissance (LRO) của NASA gửi về Trái đất cho thấy một lỗ thủng bí ẩn, trông như một miệng núi lửa nhỏ vừa xuất hiện ở mặt tối của Mặt trăng.

Đăng ngày: 27/06/2022
Tàu Hằng Nga 5 tìm thấy nhiên liệu cực quý trên Mặt trăng, 1 tấn giá 3 tỷ đô

Tàu Hằng Nga 5 tìm thấy nhiên liệu cực quý trên Mặt trăng, 1 tấn giá 3 tỷ đô

Nhiên liệu quý hiếm trên Mặt Trăng mà tàu Hằng Nga 5 tìm thấy là gì?

Đăng ngày: 27/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News