Vật thể liên sao đầu tiên phát nổ trên Trái đất

Một quả cầu lửa bốc cháy trên bầu trời Papua New Guinea năm 2014 là vật thể bay nhanh đến từ hệ sao khác, theo thông báo gần đây của Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ (USSC).

Vật thể liên sao đầu tiên phát nổ trên Trái đất
Mô phỏng thiên thạch bay qua khí quyển Trái đất. (Ảnh: Independent)

Thiên thạch nhỏ có đường kính 0,45m bay qua khí quyển Trái đất vào ngày 8/1/2014 sau khi di chuyển trong không gian ở vận tốc hơn 210.000km/h, tốc độ vượt xa vận tốc trung bình của thiên thạch trong Hệ Mặt trời, theo nghiên cứu vào năm 2019 trên cơ sở dữ liệu arXiv, Space hôm 12/4 đưa tin.

Nghiên cứu năm 2019 nhận định tốc độ và đường bay của thiên thạch chứng minh vật thể có nguồn gốc ngoài Hệ Mặt trời với xác suất 99%. Có thể nó đến từ một hệ hành tinh hoặc một ngôi sao trong đĩa bụi dày của dải Ngân Hà. Dù vậy, nghiên cứu này không được xuất bản trên tạp chí khoa học do một số thông tin cần thiết để xác minh các tính toán bị chính phủ Mỹ phân loại là tài liệu mật.

Hiện nay, các nhà khoa học của USSC chính thức ghi nhận phát hiện của nhóm nghiên cứu. Hôm 6/4, trung úy Gen. John E. Shaw, phó chỉ huy USSC, cho biết phân tích năm 2019 về khối cầu lửa "đủ chính xác để xác nhận đường bay liên sao". Thông báo trên biến thiên thạch năm 2014 thành vật thể liên sao đầu tiên được phát hiện trong Hệ Mặt trời, sớm hơn 3 năm so với 'Oumuamua, thiên thể nổi tiếng hình điếu thuốc bay nhanh đến mức giới nghiên cứu cho rằng nó đến từ hệ sao khác.

Amir Siraj, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Harvard kiêm tác giả chính của nghiên cứu năm 2019, chia sẻ ông vẫn có ý định xuất bản kết quả phát hiện. Do thiên thạch phát nổ bên trên Nam Thái Bình Dương, có thể những mảnh vỡ của nó đã rơi xuống nước và nằm ở đáy biển. Dù việc tìm kiếm những mẩu thiên thạch gần như bất khả thi, Siraj đang tham khảo ý kiến của các chuyên gia về khả năng tiến hành một chuyến thám hiểm để thu thập mảnh vỡ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bão Mặt trời đang liên tiếp trút xuống Trái đất

Bão Mặt trời đang liên tiếp trút xuống Trái đất

Một cơn bão Mặt trời mạnh ở mức G3 vừa được Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA) ghi nhận và vẫn đang hoành hành.

Đăng ngày: 12/04/2022

"Hạt ma quỷ" từ chiều không gian khác xuất hiện khắp Trái đất?

Di tích vũ trụ từ chiều không gian khác có thể chính là các hạt ma quỷ vô hình tạo nên thứ gọi là vật chất tối mà các nhà khoa học khắp thế giới đang theo đuổi.

Đăng ngày: 12/04/2022
Phi hành đoàn tư nhân đầu tiên đặt chân lên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Phi hành đoàn tư nhân đầu tiên đặt chân lên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Tối 9/4, chuyến bay đưa phi hành đoàn tư nhân đầu tiên lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã được thực hiện tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ), bắt đầu một sứ mệnh khoa học kéo dài trong 1 tuần.

Đăng ngày: 12/04/2022
Kế hoạch điên rồ

Kế hoạch điên rồ "tóm gọn" tên lửa quay về Trái đất bằng máy bay trực thăng

Nhà cung cấp dịch vụ phóng tàu vũ trụ Mỹ Rocket Lab đang có ý định triển khai một kế hoạch " điên rồ" trong việc đón một tên lửa đẩy khi phương tiện phóng trở về Trái Đất từ không gian.

Đăng ngày: 11/04/2022

"Rãnh lửa" sâu 20.000km xuất hiên trên bề mặt Mặt trời

Các sợi plasma thoát ra từ rãnh lửa sâu ít nhất 20.000 km và dài 200.000 km, xuất hiện trên bề mặt Mặt Trời hôm 3/4.

Đăng ngày: 11/04/2022
Nguyên nhân sao Mộc không được coi là một ngôi sao

Nguyên nhân sao Mộc không được coi là một ngôi sao

" Một ngôi sao là một thiên thể dạng cầu ở thể plasma, phát ra ánh sáng và tự chống lại được lực hấp dẫn bản thân nhờ phản ứng kết hợp hạt nhân trong lòng của nó".

Đăng ngày: 10/04/2022
Bắt được tia laser

Bắt được tia laser "xuyên không" thiên hà khác bắn đến Trái đất

Kính thiên văn vô tuyến MeerKAT ở Nam Phi đã bắt được một vật thể vũ trụ ma quái, có dạng tia laser, đã di chuyển tận 5 tỉ nắm ánh sáng để đến được thế giới chúng ta.

Đăng ngày: 09/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News