Vệ tinh Nga tạo cầu lửa sáng rực khi rơi xuống Trái đất

Vệ tinh trinh sát Kosmos-2551 bốc cháy trong lúc rơi qua khí quyển hôm 20/10, tạo ra cầu lửa lớn có thể quan sát ở nhiều nơi tại vùng trung tây nước Mỹ.

Vệ tinh Nga rơi qua bầu trời Mỹ. (Video: AMS)

Hiệp hội thiên thạch Mỹ (AMS) gần đây tiếp nhận hơn 80 báo cáo về vật thể từ người dân ở khu vực từ Tennessee tới Michigan. AMS chia sẻ ảnh chụp cầu lửa do một số người dân chia sẻ, bao gồm video 27 giây từ Chris Johnson ghi lại khoảnh khắc cầu lửa tạo ra vệt đuôi dài trên bầu trời ở thành phố Fort Gratiot, Michigan. Cầu lửa thắp sáng bầu trời vào khoảng 12h43 ngày 20/10 theo giờ địa phương (23h43 ngày 20/10 giờ Hà Nội).

"12h43 là thời gian dự đoán chính xác khi vệ tinh Kosmos-2551 bay qua khu vực. Vì vậy, tôi kết luận chắc chắn cầu lửa là vệ tinh Kosmos-2551", nhà thiên văn học kiêm chuyên gia theo dõi vệ tinh Jonathan McDowell ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, cho biết.

Vệ tinh Nga tạo cầu lửa sáng rực khi rơi xuống Trái đất
 Quá trình bốc cháy của Kosmos-2551 không đe dọa người dân trên mặt đất.

Kosmos-2551 là vệ tinh trinh sát của Nga phóng hôm 9/9 nhưng rơi không lâu sau đó. Con tàu này chưa điều chỉnh quỹ đạo lần nào sau khi cất cánh. Các chuyên gia dự đoán Kosmos-2551 sẽ hồi quyển vào ngày 19/10. Quá trình bốc cháy của Kosmos-2551 không đe dọa người dân trên mặt đất. Vệ tinh chỉ nặng khoảng 500 kg và không có mảnh vỡ nào rơi xuống đất, theo McDowell.

Những cầu lửa tạo bởi rác vũ trụ không hiếm gặp. Ví dụ, năm ngoái, tầng thứ 3 của tên lửa Soyuz rơi ngược trở lại khí quyển, thắp sáng bầu trời Australia. Các sự kiện như vậy đang trở nên ngày càng phổ biến do con người phóng ngày càng nhiều vệ tinh lên quỹ đạo. Sự bùng nổ của vệ tinh đang gây lo ngại cho giới chuyên gia. Theo họ, các chính phủ cần hành động để đảm bảo vấn đề rác vũ trụ không vượt ngoài tầm kiểm soát.

Trung Quốc phát hiện những bí ẩn mới về quá trình tiến hóa của Mặt trăng

Các nhà khoa học cũng đã sử dụng công nghệ phân tích do Viện Địa chất và Trái đất của Trung Quốc phát triển để xác định hàm lượng nước và thành phần đồng vị hydro của mẫu vật Mặt trăng.

Đăng ngày: 21/10/2021
Thiên hà sắp va chạm với chúng ta từng nuốt chửng một thiên hà khác

Đám mây Magellan Lớn - một trong các thiên hà vệ tinh của Milky Way, tức thiên hà chứa Trái Đất - vừa được chứng minh cũng là một kẻ ăn thịt'' đáng gờm.

Môtô điện thám hiểm Mặt trăng vận tốc 15km/h

Môtô Tardigrade trang bị pin có phạm vi hoạt động 110 km và chỉ nặng 140 kg, nhẹ hơn nhiều so với xe thám hiểm Mặt Trăng cũ của NASA.

Trung Quốc thử nghiệm động cơ tên lửa lực đẩy 500 tấn

Mẫu động cơ tên lửa nhiên liệu rắn với đường kính 3,5 m vượt qua thử nghiệm khai hỏa đầu tiên tại cơ sở thử nghiệm ở Tây An.

Đăng ngày: 21/10/2021
Tiểu hành tinh lao tới gần Trái đất ngày trăng tròn

Các nhà khoa học dự đoán tiểu hành tinh 1996 VB3 sẽ bay qua sát Trái Đất với vận tốc 54.000 km/h.

Đăng ngày: 20/10/2021
Các tiểu hành tinh khổng lồ ồ ạt “tiếp cận” Trái đất

Một số tiểu hành tinh lớn dự kiến ​​tiếp cận Trái đất trong những tuần tới, bao gồm một tiểu hành tinh có kích thước gần bằng tòa nhà Empire State.

Đăng ngày: 19/10/2021

"Hạt ma quỷ" từng xuyên Trái đất tiếp tục ra oai

Hạt ma quỷ neutrino - luồng vật chất bí ẩn không ngừng tuôn xuống Trái đất mà các nhà khoa học phát hiện vài năm trước - tiếp tục chứng minh tính chất ma quỷ của nó trong nghiên cứu mới.

Đăng ngày: 19/10/2021