Vệ tinh Starlink thế hệ mới sẽ "tàng hình" trên bầu trời

SpaceX cho biết những nâng cấp mới đối với vệ tinh Starlink 2.0 sẽ giúp giảm bớt ảnh hưởng tới quan sát bầu trời của cộng đồng thiên văn trên toàn cầu.

Vệ tinh Starlink thế hệ mới sẽ tàng hình trên bầu trời
Mô phỏng mạng lưới vệ tinh Starlink trên quỹ đạo Trái đất. (Ảnh: SpaceX)

SpaceX hôm 30/7 thông báo một số biện pháp mới công ty sẽ tiến hành để giảm tác động của vệ tinh phát sóng Internet tới cộng đồng thiên văn học. Những biện pháp này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Elon Musk, giám đốc điều hành SpaceX, cho biết công ty dự kiến đưa hơn 4.200 vệ tinh Starlink vào hoạt động trong vòng 18 tháng, chiếm 2/3 tổng số vệ tinh đang vận hành hiện nay. Khoảng 2.300 vệ tinh Starlink đang nằm trên quỹ đạo và SpaceX đã được cấp phép phóng thêm 30.000 vệ tinh nữa.

Trong thông báo, SpaceX nêu chi tiết họ đang làm việc với các nhà thiên văn học để phát triển thiết bị mới giúp giảm lượng ánh sáng Mặt trời phản xạ trở lại Trái đất từ vệ tinh Starlink. Theo công ty, vệ tinh Starlink dễ thấy nhất trong vài giờ sau lúc chạng vạng, thời điểm giới thiên văn thường quan sát sao chổi và tiểu hành tinh gần Trái đất. NASA từng cảnh báo vệ tinh Starlink có thể cản trở khả năng phát hiện tiểu hành tinh nguy hiểm bay về phía Trái đất.

Trước đó, SpaceX thử lắp đặt một tấm che nắng trên vệ tinh. Nhưng công ty cho biết tuy ngăn được ánh nắng Mặt trời, bộ phận này cũng chặn đường truyền laser trên Starlink. Chúng cũng tạo ra quá nhiều lực kéo không khí, đòi hỏi vệ tinh sử dụng nhiều năng lượng hơn để ở trên quỹ đạo. Thay vào đó, SpaceX đã thiết kế một lớp màng gương trên vệ tinh, giúp phân tán phần lớn ánh sáng Mặt trời phản chiếu, khiến Starlink khó nhìn thấy hơn từ Trái đất. Lớp màng mới dành cho vệ tinh Starlink 2.0 sẽ giảm hơn 10 lần độ sáng phản xạ so với phiên bản đang dùng trên các vệ tinh hiện nay.

SpaceX cũng sẽ sử dụng vật liệu sẫm màu hơn để bề mặt vệ tinh phản xạ kém hơn. Hiện nay, công ty bắt đầu dùng màu đỏ sẫm thay cho màu trắng ở pin quang năng. Đối với phiên bản Starlink 2.0, lớp sơn phủ màu đen sẽ được dùng cho các bộ phận không thể che hết bằng màng phim. Cuối cùng, SpaceX thông báo họ sẽ hướng cụm pin quang năng của vệ tinh Starlink 2.0 ra xa Mặt trời vào một số thời điểm trong ngày như lúc chạng vạng để vệ tinh phản chiếu ít ánh sáng về phía Trái đất hơn.

Theo công ty, những biện pháp trên sẽ giúp vệ tinh Starlink trở nên vô hình đối với mắt thường khi ở độ cao vận hành tiêu chuẩn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lần đầu tìm thấy vật chất tối từ 12 tỷ năm trước

Lần đầu tìm thấy vật chất tối từ 12 tỷ năm trước

Từ một di tích hóa thạch còn sót lại từ Vụ nổ lớn (Big Bang), các nhà khoa học đã phát hiện vật chất tối lâu đời nhất từ trước đến nay.

Đăng ngày: 04/08/2022
Hôm nay,

Hôm nay, "bão vũ trụ" G1 đổ bộ Trái đất

Những cơn gió tốc độ cao, đầy năng lượng từ một lỗ hổng trong bầu khí quyển của Mặt trời đã được thiết lập để đâm sầm vào từ trường Trái đất vào ngày 3-8.

Đăng ngày: 03/08/2022
New Zealand đang bị thiên thạch bắn phá?

New Zealand đang bị thiên thạch bắn phá?

Nhiều báo cáo thiên thạch rơi xuống New Zealand gần đây, trong đó có một thiên thạch lớn nổ tương đương 1.800 tấn thuốc nổ TNT, khiến nhiều người đặt câu hỏi: nước này đang bị các thiên thạch " bắn phá"?

Đăng ngày: 03/08/2022
Phát hiện tiểu hành tinh lao tới Trái đất tốc độ 116.000km/h

Phát hiện tiểu hành tinh lao tới Trái đất tốc độ 116.000km/h

Tiểu hành tinh 2022 OE2 với đường kính 170 - 380 m đang bay về phía Trái Đất với khoảng cách gần nhất dự kiến là 5,15 triệu km.

Đăng ngày: 03/08/2022
Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi xuống Indonesia và Malaysia

Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi xuống Indonesia và Malaysia

Một số mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B rơi xuống Trái Đất cuối tuần trước được phát hiện trên đảo Borneo.

Đăng ngày: 03/08/2022
Cơn bão Mặt trời lớn có thể

Cơn bão Mặt trời lớn có thể "ném" không gian gần Trái đất vào hỗn loạn

Sau một cơn bão Mặt trời lớn, các chuyên gia cho biết nguy cơ va chạm vệ tinh sẽ rất cao, đồng thời việc mất dấu hàng trăm vệ tinh cũng đã từng xảy ra.

Đăng ngày: 02/08/2022
Vàng trong Hệ Mặt trời đến từ đâu? Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời?

Vàng trong Hệ Mặt trời đến từ đâu? Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời?

Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem vàng trong Hệ Mặt trời của chúng ta đến từ đâu.

Đăng ngày: 01/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News