Vẹt dạy nhau cạy nắp thùng rác ở thủ đô Australia

Loài vẹt mào Sulphur dạy nhau cách cạy nắp thùng rác công cộng để bới thức ăn. Hành vi này đang nhanh chóng lan rộng khắp Sydney, Australia, một nghiên cứu mới cho biết.

Trước năm 2018, hành vi mở thùng rác của loài vẹt mào Sulphur chỉ được ghi nhận ở 3 vùng ngoại ô quanh Sydney và Wollongong. Tới cuối năm 2019, hiện tượng này được ghi nhận ở 44 khu ngoại ô, theo nghiên cứu đăng ngày 22/7 trên Science Magazine.

Tốc độ lan truyền của hành vi trên sang khu vực lân cận nhanh hơn so với các khu ngoại ô ở xa. Điều này cho thấy loài vẹt học cách mở thùng rác thông qua quan sát lẫn nhau, thay vì là tự học, tiến sĩ Barbara Klump thuộc Viện Hành vi Động vật Max Planck (Đức), một trong những nhà nghiên cứu chính, cho biết.

“Hành vi này không bất chợt cùng lúc xuất hiện ở 44 khu ngoại ô này, mà tuân theo bố cục địa lý của các khu ngoại ô”, bà Klump nói.

Vẹt dạy nhau cạy nắp thùng rác ở thủ đô Australia
Loài vẹt mào Sulphur dạy nhau cách mở thùng rác bới thức ăn. (Ảnh: Barbara Klump).

Vẹt mào Sulphur là loài vẹt có trí thông minh cao rất phổ biến ở Australia. Chúng là một trong số ít loài động vật có thể nhảy theo nhạc.

Qua quá trình đánh dấu và quan sát 486 con vẹt mào Sulphur, các nhà nghiên cứu thấy rằng chỉ khoảng 10% trong số ấy, đa số là con đực, có khả năng mở nắp thùng rác. Những con khác chờ tới khi nắp mở rồi mới vào lục tìm thức ăn.

Loài vật này dường như có khả năng phân biệt giữa thùng rác nắp đỏ đựng rác thông thường và thùng rác nắp vàng đựng đồ có thể tái chế. Chúng mở nắp thùng rác thông thường trong 88% số lần quan sát trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu không biết tại sao xuất hiện hành vi này ở loài vẹt. Nhưng tiến sĩ John Martin thuộc Hội Bảo tồn Taronga (Australia), đồng tác giả nghiên cứu, cho rằng hành vi này có thể xuất phát từ những con vẹt bới thức ăn từ thùng rác quá đầy hoặc bị gió thổi bật nắp.

“Câu hỏi thú vị lúc này là liệu hành vi này có tiếp tục lan rộng hay không”, tiến sĩ Klump nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu mới cho thấy quạ cũng hiểu được khái niệm số

Nghiên cứu mới cho thấy quạ cũng hiểu được khái niệm số "0"

Loài chim thông minh tiếp tục khiến chúng ta sửng sốt.

Đăng ngày: 26/07/2021
Chim petrel khổng lồ tàn sát hải âu trên đảo Gough

Chim petrel khổng lồ tàn sát hải âu trên đảo Gough

Các chuyên gia chưa rõ lý do chim petrel tấn công hải âu trưởng thành khỏe mạnh, bất chấp rủi ro bị mổ vào mắt hoặc bị thương.

Đăng ngày: 26/07/2021
Lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến, tinh tinh hợp sức đoạt mạng khỉ đột

Lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến, tinh tinh hợp sức đoạt mạng khỉ đột

Các nhà khoa học lần đầu tiên chứng kiến đàn tinh tinh giết chết khỉ đột trong hai vụ tấn công ở vườn quốc gia tại bờ tây châu Phi.

Đăng ngày: 25/07/2021
Hình ảnh tuyệt đẹp khi bọ cạp đổi đổi màu xanh và tím dưới tia UV

Hình ảnh tuyệt đẹp khi bọ cạp đổi đổi màu xanh và tím dưới tia UV

Đoạn video dài 13 giây được Daily Mail đăng tải cho thấy bọ cạp phát ra ánh sáng khác lạ khi tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) và chuyển màu xanh hoặc tím.

Đăng ngày: 24/07/2021
Những con hàu đe dọa một địa điểm tổ chức Olympic Tokyo 2020

Những con hàu đe dọa một địa điểm tổ chức Olympic Tokyo 2020

Những con hàu đã khiến giới chức ở Tokyo, Nhật Bản, phải chi trả 1,28 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp khu vực Đường thủy Sea Forest, nơi sẽ diễn ra các sự kiện đua thuyền Olympic.

Đăng ngày: 23/07/2021
Bữa tiệc

Bữa tiệc "đẫm máu" của chim sẻ ác ôn trên người trâu rừng

Khi lượng ký sinh trùng không đủ cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết, chim Buphagus africanus mổ vào vết thương hở của động vật có vú mình đang đậu để uống máu.

Đăng ngày: 22/07/2021
Đi tìm loài động vật

Đi tìm loài động vật "lắm mồm" nhất trong thế giới tự nhiên

Sự giao tiếp trực tiếp của con người và động vật không chỉ là để kiếm thức ăn mà còn là trao đổi thông tin hay giải trí.

Đăng ngày: 21/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News