Vết đỏ khổng lồ trên sao Mộc chuẩn bị biến mất

Các nhà thiên văn học cho biết cơn bão khổng lồ trên sao Mộc vốn nổi tiếng với biệt danh “Vết đỏ Lớn” đang dần dần tan đi theo thời gian.

Theo quan sát từ Trái đất, cơn bão vốn đã tồn tại trên khí quyển sao Mộc trong hàng trăm năm bắt đầu có dấu hiệu tan đi khi những luồng khí bắt đầu thoát khỏi rìa của Vết đỏ Lớn.

Vết đỏ khổng lồ trên sao Mộc chuẩn bị biến mất
Vết đỏ Lớn nổi tiếng trên sao Mộc đang có hiện tượng tan biến.

Những luồng khí này tồn tại khoảng 1 tuần, theo ông John Rogers của Hiệp hội thiên văn Anh Quốc. Cho tới năm 2017, đây vẫn là một hiện tượng rất hiếm.

Tới nay, các nhà thiên văn đã ghi nhận sự xuất hiện nhiều hơn cả về kích thước và tần suất của hiện tượng này. Một số luồng khí có độ dài lên tới cả 10.000 mét.

Theo nhà khoa học Glen Orton của NASA, sự va chạm giữa Vết đỏ Lớn và một cơn bão ở phía Nam có thể là nguyên nhân.

Một nguyên nhân lý giải khác là sự xoay chậm dần và thu nhỏ của cơn bão đã tồn tại hàng trăm năm này.

Theo báo cáo của Phòng thí nghiệm động lực đẩy của NASA, cơn bão vốn có kích thước lớn hơn Trái Đất này có thể biến mất hoàn toàn trong 20 năm tới.

Vết đỏ khổng lồ trên sao Mộc chuẩn bị biến mất
Vết đỏ này đã tồn tại liên tục trong hàng thế kỷ.

Trong một bài phỏng vấn trước đó, ông Orton cho biết cơn bão đã thu nhỏ khoảng 17 độ kể từ những năm 1800. Khi đó, Vết đỏ Lớn có kích thước khoảng 56.000km hay 4 lần đường kính Trái đất. Hiện tại, vết đỏ Lớn chỉ có kích thước 1,3 lần đường kính Trái đất.

Các nhà khoa học sẽ sớm có cơ hội nghiên cứu hiện tượng này kỹ lưỡng hơn khi vệ tinh do thám Juno của NASA bay qua hành tinh này vào tháng 7. Nhiệm vụ chủ yếu của Juno là quan sát Vết đỏ Lớn bằng cảm biến trọng lực và xác định cơn bão này lớn như thế nào.

Sao Mộc có trọng lượng lớn hơn 2,5 lần so với tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời và có bầu khí quyển hàng chục nghìn km với vô số hiện tượng khí tượng đặc biệt.

Sao Mộc quay hết 1 vòng chỉ trong vòng 10 giờ do kích thước lớn và tốc độ quay nhanh.

Dù đã tồn tại nhiều thế kỷ nhưng ông Orton cho biết cơn bão mạnh nhất trong hệ mặt trời cuối cùng cũng sẽ biến mất. “Vết đỏ Lớn sẽ trở thành Vòng tròn đỏ lớn trong 10 tới 20 năm tới. Sau đó nó sẽ trở thành Vết đỏ ký ức”, ông Orton dự đoán.

Tên lửa hạng nặng mới của Mỹ phát nổ khi thử nghiệm

Buổi thử nghiệm đầu tiên của mẫu tên lửa hạng nặng BrilliantA xảy ra sự cố ngoài ý muốn khi vòi phun tăng áp bất ngờ phát nổ.

Đăng ngày: 31/05/2019
Kỳ diệu việc phát hiện

Kỳ diệu việc phát hiện "hành tinh cấm" trong Hệ Mặt trời

Theo một nghiên cứu mới, các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh có nguồn gốc ngoài hệ Mặt trời hiếm đến nỗi họ đã gọi nó là "hành tinh cấm".

Đăng ngày: 30/05/2019
Tìm thấy vật chất hữu cơ ngoài hành tinh ở đỉnh núi Nam Phi

Nhóm nghiên cứu về hoạt động núi lửa ở Nam Phi đã phát hiện dấu vết của dạng vật chất hữu cơ ngoài hành tinh, tồn tại cách đây 3,3 tỉ năm.

Đăng ngày: 29/05/2019

"Nghĩa địa thiên thạch" ở sa mạc chết chóc nhất thế giới

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra sa mạc Atacama – nơi khô cằn nhất trái đất – từng là tâm điểm tấn công của hàng trăm thiên thạch cổ xưa.

Đăng ngày: 28/05/2019
Mặt trời thay đổi, sao Hỏa dễ sống hơn Trái đất?

Con người trong tương lai sẽ phải xây dựng kế hoạch dịch chuyển quỹ đạo trái đất để tránh sự bùng nổ mặt trời đã được dự báo. Khi đó, vị trí của Sao Hỏa mới là phù hợp cho sự sống.

Đăng ngày: 28/05/2019
Khoảnh khắc tên lửa Nga bị sét đánh khi mang vệ tinh lên quỹ đạo

Tên lửa đẩy Soyuz-2.1b bị sét đánh chỉ 10 giây sau khi được phóng khỏi mặt đất, từ bãi phóng Plesetsk Cosmodrome.

Đăng ngày: 28/05/2019
Hai thiên hà va chạm, sinh ra hàng loạt ngôi sao lạ

Thợ săn Hubble của NASA/ESA bắt được cảnh tượng ngoạn mục và có thể là hình ảnh tương lai của chúng ta, khi thiên hà Milky Way va chạm với người láng giềng.

Đăng ngày: 26/05/2019