Vì sao 3 hồ ở Ethiopia có màu kỳ lạ?

Cả ba hồ đều từng thuộc về một hồ nước lớn, nhưng lại có màu khác nhau rất đặc trưng.

Không ít hồ nước trên thế giới sở hữu những màu kỳ lạ, như màu đỏ, màu vàng, màu đen... nhưng việc có đến 3 hồ nước với 3 màu sắc kỳ lạ, khác biệt ở ngay gần nhau lại là một điều hy hữu.

Vì sao 3 hồ ở Ethiopia có màu kỳ lạ?
Ba hồ ở Ethiopia có màu kỳ lạ khi quan sát từ vệ tinh Landsat 8. (Ảnh: NASA).

Mới đây, vệ tinh Landsat 8 của NASA đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp, cho thấy 3 hồ nước ở Ethiopia (Đông Phi) với mỗi hồ có một màu khác nhau. Trong đó, hồ Shala nổi bật với màu xanh lam thẫm, hồ Abijatta màu xanh lục, và hồ Langano có màu cát vàng tương tự như vùng đất đá xung quanh.

Được biết, cả ba hồ đều nằm trong Thung lũng Great Rift, cách thủ đô Addis Ababa khoảng 200km về phía Nam. Các nhà khoa học cho biết màu sắc bất thường của nước hồ là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm các hợp chất hóa học trong nước, độ sâu, và ảnh hưởng do môi trường sống của động vật hoang dã.

Điều thú vị là chúng đều từng là một phần của hồ nước cổ đại duy nhất, gọi là hồ Galla. Tuy nhiên, khoảng 2.000 năm trước, cấu trúc hồ đã nứt vỡ, tạo thành các hồ khác nhau và có thể được nhìn thấy như ngày nay.

Vì sao 3 hồ ở Ethiopia có màu kỳ lạ?
Hồ Shala. (Ảnh: NASA ).

Hồ Shala dài 28 km, rộng 12 km là hồ sâu nhất trong "bộ ba", với độ sâu tối đa lên tới 266 mét. Yếu tố này khiến cho nước hồ có màu xanh thẫm khi nhìn từ trên cao.

Dưới đáy hồ có lỗ thông hơi, và liên tục được bổ sung bởi một trữ lượng lưu huỳnh đặc biệt cao. Kết quả là hồ có tính kiềm, hay độ pH ở mức rất cao.

Theo Đài quan sát Trái Đất, bất chấp điều kiện khắc nghiệt, hồ Shala chứa một số lượng lớn các loài giáp xác nhỏ và vi sinh vật, là nguồn thức ăn dồi dào cho những đàn chim hồng hạc và bồ nông thường xuyên lui tới.

Vì sao 3 hồ ở Ethiopia có màu kỳ lạ?
Hồ Abijatta. (Ảnh: NASA ).

Trong khi đó, hồ Abijatta dài 17 km, rộng 15 km là hồ nước nông nhất trong số 3 hồ, với chỉ 14 mét đo được ở nơi sâu nhất. Kết quả là hồ Abijatta có mức độ biến đổi đáng kể nhất trong số những người anh em của nó.

Được biết trong vòng 50 năm qua, hồ đã mất khoảng 1 phần 3 diện tích, theo Đài quan sát Trái đất. Màu xanh của hồ Abijatta có thể được hình thành do sự sinh sản dày đặc của các thực vật phù du sống trên bề mặt.

Vì sao 3 hồ ở Ethiopia có màu kỳ lạ?
Hồ Langano. (Ảnh: NASA).

Hồ Langano dài 18 km, rộng 16 km, có nguồn nước chủ yếu được cung cấp bởi các con suối ở phía Đông. Do đó, hồ có màu vàng, thực chất là lớp trầm tích màu nâu, được chuyển xuống từ các ngọn núi gần đó.

Langano là điểm đến nổi tiếng của khách du lịch, vì đây là hồ duy nhất trong khu vực không có loài sán ký sinh truyền bệnh, theo Đài quan sát Trái đất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao mèo Maine Coon rất đẹp, nhưng lại có ít người nuôi?

Tại sao mèo Maine Coon rất đẹp, nhưng lại có ít người nuôi?

Mèo Maine Coon là giống mèo sở hữu vẻ ngoài rất đẹp và có phần hơi giống với những con sư tử, nó là niềm mơ ước của nhiều người nuôi mèo, tuy nhiên không phải ai cũng dám nuôi loài vật đẹp đẽ này.

Đăng ngày: 16/10/2022
Vì sao loài người lại phát minh ra âm nhạc?

Vì sao loài người lại phát minh ra âm nhạc?

Âm nhạc là một trong những 'món quà' vĩ đại nhất mà con người tìm ra, nhưng nguồn gốc của nó vẫn chưa hoàn toàn sáng tỏ.

Đăng ngày: 15/10/2022
Vì sao sữa tổng hợp sẽ là thực phẩm tương lai?

Vì sao sữa tổng hợp sẽ là thực phẩm tương lai?

Sữa tổng hợp đang là cái tên sáng giá khi cung cấp sữa cho người tiêu dùng mà không gây ra các mối quan ngại như phát thải khí methane hay ngược đãi động vật.

Đăng ngày: 13/10/2022
Vì sao người Nhật Bản thích ăn súp miso?

Vì sao người Nhật Bản thích ăn súp miso?

Súp miso là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Một bữa ăn đơn giản của người Nhật cũng có thể trở thành nghệ thuật.

Đăng ngày: 12/10/2022
Vì sao tiếng nước chảy giúp chúng ta ngủ ngon hơn?

Vì sao tiếng nước chảy giúp chúng ta ngủ ngon hơn?

Tiếng sóng biển vỗ, tiếng suối rì rào, tiếng mưa tí tách - nhiều người nói rằng những âm thanh này của nước giúp họ chìm vào giấc ngủ dễ dàng. Tại sao lại như vậy?

Đăng ngày: 11/10/2022
Vì sao truyện cổ tích Hàn Quốc không bắt đầu bằng

Vì sao truyện cổ tích Hàn Quốc không bắt đầu bằng "Ngày xửa ngày xưa..."

Truyện cổ tích Hàn Quốc thường bắt đầu bằng một cụm từ độc nhất vô nhị: " Xưa, xưa lắm ở cái thời mà loài hổ còn hút thuốc...".

Đăng ngày: 08/10/2022
Tại sao không thể so sánh độ khó xây dựng của các kim tự tháp với Vạn Lý Trường Thành?

Tại sao không thể so sánh độ khó xây dựng của các kim tự tháp với Vạn Lý Trường Thành?

Dưới góc độ khối lượng công trình, Vạn Lý Trường Thành gấp nhiều lần các kim tự tháp, tuy trọng lượng của mỗi viên gạch nhỏ hơn nhiều nhưng khối lượng tổng thể lại rất lớn.

Đăng ngày: 06/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News