Vì sao mèo nhà có bàn chân màu trắng?

Nếu bạn nhìn thấy một con mèo nhà, tỷ lệ cao là nó sẽ có bàn chân màu trắng. Nhưng chi tiết này lại rất ít gặp trên bàn chân của mèo rừng, loài vật có họ hàng với mèo nhà.

Phần bàn chân màu trắng của mèo thường được ví như những chiếc tất. Vậy tại sao mèo nhà thường có "tất", còn mèo rừng lại không có?

Hóa ra, câu chuyện này bắt nguồn từ 10.000 năm trước, thời điểm con người bắt đầu nuôi mèo. Leslie Lyons, trưởng phòng thí nghiệm di truyền học Feline thuộc Đại học Missouri cho biết việc thuần hóa loài mèo đã dẫn đến việc chúng sở hữu bàn chân màu trắng.

Vì sao mèo nhà có bàn chân màu trắng?
Phần "tất" màu trắng ở bàn chân là một trong những đặc điểm nhận biết giữa mèo nhà và mèo rừng. (Ảnh: AP).

“Khi loài người bắt đầu việc làm nông, họ cần một nơi để chứa thật nhiều ngũ cốc. Tuy nhiên, điều này lại thu hút sự chú ý của những loài gặm nhấm như chuột. Và một hệ quả tất yếu đã diễn ra, con người cần thuần chủng mèo để chúng có thể bắt chuột. Trong quá trình này, loài mèo cũng có thêm nhiều cơ hội để săn mồi hơn”, Lyons cho biết.

Felis Silvestris, loài mèo hoang dã sống tại Châu Phi và Âu–Á, là một trong những loài mèo đầu tiên được thuần chủng. Chúng trưởng thành trong môi trường tự nhiên và bị đe dọa bởi nhiều mối nguy hiểm, vì vậy những cá thể mèo này đã sinh ra với những màu lông đặc biệt nhằm mục đích sinh tồn trong thiên nhiên.

Nhưng không phải mọi cá thể mèo F. Silvestris đều được sinh ra với bộ lông hòa vào với môi trường của chúng. “Đột biến gene đã và đang xảy ra mọi lúc”, ông Lyons giải thích.

Không có nhiều bằng chứng để giải thích tại sao con người lại chọn những giống mèo này để thuần chủng, nhưng Lyons cho biết nhiều khả năng tổ tiên của chúng ta ưa thích những loài mèo có bàn chân trắng bởi trông chúng sẽ nổi bật hơn.

Vì sao mèo nhà có bàn chân màu trắng?
Những tranh minh họa cách đây cả nghìn năm đã cho thấy mèo nhà thường có bàn chân trắng. (Ảnh: Metropolitan Museum of Art).

Những màu lông và dấu hiệu đặc biệt xuất hiện khi phôi mèo đang phát triển. Các tế bào tạo màu lông cho mèo sẽ xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng các tế bào mào thần kinh. Sau đó, các tế bào sẽ di chuyển từ từ dọc xuống và xung quanh cơ thể.

Nếu những tế bào đó di chuyển đủ xa, phôi sẽ sinh ra một con mèo có màu trơn, ví dụ như toàn màu đen hoặc toàn màu cam. Ngược lại, nếu chúng không thể kết hợp, phôi sẽ sinh ra một con mèo với bàn chân, ngực, bụng và mặt có màu trắng.

Vì vậy, nếu lần tới bạn nhìn thấy một con mèo có bàn chân màu trắng, thì đó là kết quả của đột biến gene và thuần hóa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao tằm lại thích ăn lá dâu nhất?

Tại sao tằm lại thích ăn lá dâu nhất?

Cách đây khoảng 18 triệu năm, trên Trái đất đã có một loài thực vật là cây dâu. Cây dâu vốn sinh trưởng ở khu vực nóng ẩm, là loài cây xanh quanh năm, sau khi đến với vùng ôn đới mới dần dần trở thành loài cây rụng lá.

Đăng ngày: 06/03/2020
Loài vẹt có khả năng cân nhắc rủi ro để đưa ra quyết định

Loài vẹt có khả năng cân nhắc rủi ro để đưa ra quyết định

Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là lần đầu tiên kỹ năng chỉ có ở con người này được tìm thấy ở một loại động vật khác.

Đăng ngày: 05/03/2020
Vì sao chuột túi Wallaby mang thai suốt cả tuổi trẻ?

Vì sao chuột túi Wallaby mang thai suốt cả tuổi trẻ?

Chuột túi Wallaby có 2 tử cung, mỗi cái có buồng trứng và cổ tử cung riêng khiến nó có thể ở tình trạng mang thai suốt trưởng thành. Thậm chí, loài này có thể mang thai chỉ từ 1 - 2 ngày trước khi sinh một đứa con khác ở trong bụng.

Đăng ngày: 04/03/2020
Đa số các loài động vật lưỡng cư có thể phát sáng trong bóng tối

Đa số các loài động vật lưỡng cư có thể phát sáng trong bóng tối

Các loài động vật lưỡng cư có thể phát sáng trong tự nhiên không phải là điều hiếm gặp như nhiều người từng nghĩ.

Đăng ngày: 02/03/2020
Phát hiện gấu trúc đỏ không chỉ có một loài duy nhất

Phát hiện gấu trúc đỏ không chỉ có một loài duy nhất

Nghiên cứu di truyền toàn diện nhất được công bố hôm 26/2 trên tạp chí Science Advances cho thấy gấu trúc đỏ tồn tại hai loài riêng biệt.

Đăng ngày: 29/02/2020
Chú chó thông minh phân biệt được 90 loại đồ vật khác nhau

Chú chó thông minh phân biệt được 90 loại đồ vật khác nhau

Chú chó Whiskey 6 tuổi ở Hungary thuộc tên của 90 loại đồ chơi khác nhau và lấy chúng theo yêu cầu.

Đăng ngày: 28/02/2020
Cách giao tiếp độc đáo của cua dừa

Cách giao tiếp độc đáo của cua dừa

Cua dừa, động vật không xương sống lớn nhất thế giới trên đất liền, tạo ra những tiếng búng càng để tương tác trong lúc giao phối.

Đăng ngày: 27/02/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News