Vì sao nhiều người cho rằng phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng là giả mạo?

400.000 nhân viên và các cộng sự của NASA đã phải làm việc hết sức vất vả đưa tạo nên bước chân lịch sử của Neil ArmstrongBuzz Aldrin trên Mặt trăng, nhưng mọi chuyện bắt đầu khi có một người Mỹ tên Bill Kaysing tin đây là màn lừa bịp.

Theo Guardian, Bill Kaysing, một cựu binh Hải quân Mỹ, là người đầu tiên nhắc đến khả năng này trong cuốn sách “We Never Went to the Moon: America's Thirty Billion Dollar Swindle” (tạm dịch: Chúng ta chưa từng đến Mặt Trăng: Trò bịp 30 tỉ đô của Mỹ).

Vì sao nhiều người cho rằng phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng là giả mạo?
Phi hành gia Mỹ đã làm nên lịch sử khi đặt chân xuống bề mặt Mặt Trăng vào năm 1969.

Kaysing không phải là tay mơ, ông từng tham gia vào chương trình vũ trụ của Mỹ, trong giai đoạn năm 1956-1963. Kaysing khi đó làm việc cho một công ty giúp thiết kế ra động cơ tên lửa Saturn V. Cựu binh Hải quân Mỹ cho rằng, Washington khi đó không có đủ công nghệ và kỹ thuật để đưa người lên Mặt trăng rồi trở lại. Ông nói xác suất để NASA đưa con người lên Mặt Trăng thành công chỉ khoảng… 0.0017%.

Mặc dù hai phi hành gia Mỹ trở về với những bằng chứng rõ ràng, bao gồm 382kg đá Mặt trăng và các bức ảnh thực tế, cho đến nay, vẫn còn nhiều người tin rằng Mỹ chưa từng thực hiện sứ mệnh đưa người đặt chân lên Mặt trăng.

Kaysing và nhiều người khác đều đặt dấu hỏi về sự vắng bóng của các vì sao trong tất cả ảnh chụp của chuyến du hành. Các thành viên trên tàu vũ trụ Apollo 11 khi trở về cũng nói rằng họ không nhìn thấy ngôi sao nào khi đáp xuống Mặt trăng.

Vì sao nhiều người cho rằng phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng là giả mạo?
Kaysing là người đầu tiên khơi mào giả thuyết NASA chưa từng đưa người lên Mặt trăng.

Một dấu hỏi khác được đặt ra vì chất lượng ảnh quá cao và theo như các quan điểm trên, có dấu hiệu cắt ghép. Tỷ lệ giữa các chủ thể (phi hành gia, lá cờ, tàu không gian…) không hợp lý, lá cờ bay "không thật" hay tại sao một chuyến đáp như thế không khiến đất cát tung mù trong không trung.

Ngoài ra, nhiều góc máy dường như có cùng một ngoại cảnh, trong khi các phi hành gia đã chụp ở những địa điểm cách nhau hàng dặm.

Cho đến khi qua đời vào năm 2005, Kaysing vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng tất cả chỉ là màn dàn dựng của NASA, ghi lại ở trong phim trường. “Các bộ phim tài liệu của NASA trước đó đều có chất lượng thấp”, Kaysing nói năm 1994. “Đến năm 1969, chúng ta đột nhiên có những bức ảnh với độ phân giải cao, một chuyến bay đưa người đến Mặt trăng và quay về thành công. Mọi thứ thật kỳ lạ”.

Vì sao nhiều người cho rằng phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng là giả mạo?
Bức ảnh với độ phân giải cao, lá cờ vẫy trên Mặt trăng là một vài trong số những chi tiết bị đặt dấu hỏi.

Kaysing ít ra đã đúng một điều. Đó là khi Liên Xô phóng tàu Sputnik 1 lên quỹ đạo vào tháng 10.1957, chương trình vũ trụ của Mỹ còn chưa ra đời. NASA được thành lập năm 1958 và phi hành gia Alan Shepard lần đầu bay vào vũ trụ năm 1961.

Đến giữa những năm 1960, NASA tiêu tốn tới 4% GDP của Mỹ mỗi năm, trong khi Liên Xô vẫn không ngừng gây tiếng vang, như lần đầu tiên đưa phụ nữ vào vũ trụ (1963) hay như lần đầu tiên có phi hành gia bước ra ngoài tàu vũ trụ (1965).

Đó là áp lực khiến NASA phải thành công trong sứ mệnh đưa người lên Mặt trăng. Điều mà Liên Xô chưa từng làm được.

Tuy vậy, giáo sư James Longuski, chuyên ngành Hàng không Vũ trụ của đại học Purdue, nói việc che giấu một sự thật như thế gần như là không thể. NASA sẽ phải bịt miệng hơn 400.000 người làm việc cho dự án Apollo kéo dài suốt 10 năm, bao gồm các nhà khoa học, phi hành gia, kỹ thuật viên, cho đến nhân viên và công nhân.

Cho đến nay, chưa một ai trong số 400.000 người này lên tiếng khẳng định màn hạ cánh trên Mặt trăng của phi hành gia Mỹ là giả mạo.

Trung Quốc công bố kế hoạch

Trung Quốc công bố kế hoạch "săn" người ngoài hành tinh bằng kính viễn vọng lớn nhất

Trung Quốc đã công bố kế hoạch mới nhất, tìm kiếm những hành tinh có sự sống ngoài hệ Mặt trời bằng cách dùng kính viễn vọng âm thanh lớn nhất thế giới để dò từ trường

Đăng ngày: 13/07/2019
NASA sắp phóng tàu vũ trụ nghiên cứu hố đen

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ chở tàu vũ trụ NASA cùng đài thiên văn phân cực kế tia X để quan sát hố đen vào năm 2021.

Đăng ngày: 11/07/2019
Tàu thám hiểm Nhật Bản thu thập mẫu đá ở tiểu hành tinh Ryugu

JAXA cho biết tàu thám hiểm Hayabusa 2 của nước này đã bắt đầu quá trình hạ cánh xuống tiểu hành tinh Ryugu...

Đăng ngày: 11/07/2019
Siêu bão bụi

Siêu bão bụi "nuốt chửng" hàng xóm Trái đất?

ESA vừa phát hiện những siêu bão bụi xuất hiện gần Bắc Cực của Sao Hỏa và có thể nuốt chửng hoàn toàn hành tinh này một lần nữa.

Tương lai bất định của trạm vũ trụ ISS khi NASA trở lại Mặt trăng

Trạm vũ trụ Quốc tế (Trạm Không gian Quốc tế) đã 18 năm tuổi, đang phải hoạt động trong môi trường vũ trụ đầy khắc nghiệt và tiêu tốn mỗi năm hàng tỉ USD để vận hành.

Đăng ngày: 10/07/2019
Phát hiện tiểu hành tinh có số ngày trong năm ít nhất

Các nhà thiên văn học tại Viện Công nghệ California đã phát hiện một hành tinh nhỏ bất thường, với "năm" ngắn nhất từng được biết đến đối với một hành tinh.

Tiểu hành tinh có lực tác động 2.700 triệu tấn TNT có thể tấn công Trái Đất

Vào tháng 10 sắp tới, các nhà khoa học cảnh báo một vụ va chạm có thể xảy ra giữa Trái Đất và một tiểu hành tinh.

Đăng ngày: 09/07/2019