Vì sao nhiều người nghiện thuốc lá lâu năm không bị ung thư phổi?

Khả năng bảo vệ tự nhiên chống lại các đột biến gây ung thư được cho là nguyên nhân giúp một số người hút thuốc lá lâu năm không bị ung thư phổi.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, tuy nhiên, chỉ một số ít người hút thuốc mắc bệnh này.

Nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Y Albert Einstein, Mỹ, dẫn đầu và công bố trên tạp chí Nature Genetics ngày 11/4 cho thấy một số người hút thuốc có cơ chế mạnh mẽ giúp bảo vệ họ khỏi ung thư phổi bằng cách hạn chế đột biến.

Vì sao nhiều người nghiện thuốc lá lâu năm không bị ung thư phổi?
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi bằng cách tăng tần số đột biến.

GS.TS Simon Spivack, Đại học Y Albert Einstein, Mỹ, đồng tác giả, cho biết: “Đây có thể là bước tiến quan trọng với việc phòng ngừa và phát hiện sớm nguy cơ ung thư phổi, tránh những cực đoan khi chống lại căn bệnh này".

Theo Science Daily, từ lâu, người ta cho rằng hút thuốc lá dẫn đến ung thư phổi bằng cách kích hoạt các đột biến DNA trong tế bào phổi bình thường.

"Nhưng điều đó chưa từng được chứng minh cho đến khi nghiên cứu của chúng tôi xuất hiện, bởi không có cách nào định lượng chính xác các đột biến trong tế bào bình thường", GS.TS Jan Vijg, đồng tác giả nghiên cứu, nói thêm.

Các phương pháp giải trình tự toàn bộ bộ gene đơn bào có thể gây ra lỗi khó phân biệt đâu là đột biến thực sự. Trong bài báo mới công bố, nhóm của TS Vijg đã giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển kỹ thuật giải trình tự mới được gọi là khuếch đại đa dịch chuyển đơn bào (SCMDA), giảm tối đa các lỗi đang tồn tại.

Nhóm chuyên gia sử dụng SCMDA để so sánh đột biến của các tế bào biểu mô phổi bình thường (tức là các tế bào lót phổi) từ hai nhóm người: 14 người không bao giờ hút thuốc (11-86 tuổi); 19 người hút thuốc (44-81 tuổi), đã hút 116 bao thuốc lá/năm. Các tế bào được thu thập từ những bệnh nhân đang nội soi phế quản cho các xét nghiệm chẩn đoán không liên quan đến ung thư.

“Những tế bào phổi này tồn tại trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Do đó, nó có thể tích lũy các đột biến vì tuổi tác và hút thuốc. Trong tất cả loại tế bào phổi, đây là một trong những loại có khả năng trở thành ung thư cao nhất”, GS.TS Simon Spivack cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện đột biến tích tụ trong tế bào phổi của những người không hút thuốc khi họ già đi. Và nhiều đột biến hơn được tìm thấy trong các tế bào phổi của những người hút thuốc.

Điều này chứng minh hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi bằng cách tăng tần số đột biến. "Đây có thể là một lý do rất ít người không hút thuốc bị ung thư phổi, trong khi 10-20% người hút thuốc lá lâu năm mắc bệnh ung thư phổi", vị chuyên gia giải thích.

Họ cũng phát hiện số lượng đột biến trong các tế bào phổi tăng tỷ lệ thuận với số năm hút thuốc, đồng nghĩa nguy cơ ung thư phổi cũng tăng lên. Song, điều đặc biệt là sự gia tăng này dừng lại sau 23 năm.

Tiến sĩ Spivack nói: “Những người nghiện thuốc nặng nhất lại không phải nhóm có đột biến cao nhất. Họ có thể đã sống sót và không mắc ung thư phổi nhờ cơ thể ngăn chặn sự tích tụ các đột biến. Hiện tượng này có thể xuất phát từ việc những người này có hệ thống sửa chữa tổn thương DNA hoặc khử độc khói thuốc lá rất thành thạo".

Phát hiện này đã dẫn đến hướng nghiên cứu mới. Tiến sĩ Vijg cho hay: “Chúng tôi mong muốn phát triển các xét nghiệm mới có thể đo lường khả năng sửa chữa hoặc giải độc DNA của người nào đó, từ đó, có thể đưa ra phương pháp mới để đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi”.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao thái giám thời xưa thường không biết chữ nhưng vẫn đọc được thánh chỉ?

Vì sao thái giám thời xưa thường không biết chữ nhưng vẫn đọc được thánh chỉ?

Hoá ra các thái giám thời xưa có thể đọc được thành chỉ của hoàng đế là vì 3 lý do này.

Đăng ngày: 15/04/2022
Tại sao các nhà khoa học từng nghĩ rằng võng mạc của người chết là nơi lưu giữ ký ức?

Tại sao các nhà khoa học từng nghĩ rằng võng mạc của người chết là nơi lưu giữ ký ức?

Trong lịch sử của lĩnh vực điều tra tội phạm, đã có rất nhiều ví dụ về các nhà điều tra cố gắng tìm cách khám phá ra các kỹ thuật mới để xác định tội phạm

Đăng ngày: 14/04/2022
Vì sao người Thái té nước vào lễ Songkran?

Vì sao người Thái té nước vào lễ Songkran?

Songkran là lễ hội lớn nhất, nổi tiếng nhất của xứ sở chùa vàng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm với hoạt động té nước.

Đăng ngày: 13/04/2022
Tại sao gà mái bắt chước tiếng gáy của gà trống bị coi là

Tại sao gà mái bắt chước tiếng gáy của gà trống bị coi là "điềm dữ", thường bị bắt giết?

Trên thực tế, không có cơ sở khoa học nào chứng minh rằng gà mái gáy mang lại điềm xấu, nhưng...

Đăng ngày: 11/04/2022
Vì sao nhum biển không hiếm nhưng vẫn đắt?

Vì sao nhum biển không hiếm nhưng vẫn đắt?

Nhum biển có tên khoa học là Echinoidea - tên gọi chung của một lớp thuộc ngành Động vật da gai, sinh sống ở các đại dương.

Đăng ngày: 10/04/2022
Vì sao rất nhiều người Nhật thích ngủ trong tủ?

Vì sao rất nhiều người Nhật thích ngủ trong tủ?

Người Nhật ngủ trên sàn nhà là một điều khá quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên việc nhiều người lựa chọn ngủ trong tủ cũng phổ biến không kém. Tại sao lại như vậy?

Đăng ngày: 06/04/2022
Vì sao khủng long bạo chúa có hai chi trước rất nhỏ?

Vì sao khủng long bạo chúa có hai chi trước rất nhỏ?

Nghiên cứu mới cho thấy hai cánh tay ngắn của khủng long bạo chúa T-rex là một cách tiến hóa giúp chúng giảm rủi ro bị thương khi săn mồi.

Đăng ngày: 05/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News