Vì sao rái cá có thể tung hứng đá điêu luyện như nghệ sĩ xiếc?

Hành vi rái cá tung hứng hòn đá điêu luyện như nghệ sĩ xiếc thường thu hút sự chú ý của nhiều người khi gặp loài động vật thông minh này. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra lý do đằng sau.

Đi tham quan sở thú, chúng ta thường tán dương, trầm trồ kinh ngạc khi bắt gặp những màn tung hứng đá điệu nghệ như nghệ sĩ xiếc chuyên nghiệp của rái cá. Chúng có thể vừa đứng hoặc nằm ngửa vừa tung hứng đá một cách hào hứng.

Thực ra, ít ai biết rằng đó là hành vi cơ bản của loài rái cá, kỹ năng cần thiết để chúng lấy thức ăn từ sò, trai, …

Vì sao rái cá có thể tung hứng đá điêu luyện như nghệ sĩ xiếc?
Rái cá tung hứng đá điêu luyện khi đói bụng.

Các nhà khoa học mới đây đã đưa ra lời giải thích về hành vi độc đáo này của rái cá. Các nhà khoa học từ Đại học Exeter đã tiến hành nghiên cứu hành vi của 44 rái cá vuốt nhỏ châu Á và 6 rái cá lông mịn trong môi trường nuôi nhốt.

Trong khi thức ăn của rái cá vuốt nhỏ châu Á thường là cua và động vật có vỏ, thì rái cá lông mịn thích ăn cá.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một số thử thách trước khi đưa ra kết luận. Họ dùng những quả bóng tennis có khoét lỗ để giấu thức ăn trong đó, hay chai lọ có nắp đậy lỏng lẻo, và hai khối xếp hình đặt chồng lên nhau kẹp vào thức ăn.

Bà Allison cho biết những thiết kế này bắt chước hành vi tìm kiếm thức ăn của rái cá. Ví dụ như rái cá phải tìm cách tách các viên gạch để lấy thức ăn tương tự như hành vi phá vỡ trai và nghêu sò ngoài thực tế.

Theo đó, kết quả nghiên cứu cho thấy rái cá tung hứng đá nhiều hơn trước mỗi bữa ăn khi chúng đói bụng.  Rái cá con và rái cá lớn tuổi tung hứng nhiều hơn những con rái cá trưởng thành đang nuôi con.

Mari-Lisa Allison, thuộc Đại học Exeter, là tác giả đứng đầu nghiên cứu cho biết động lực chính của hành động là thể hiện sự đói bụng và phấn khích khi thấy thức ăn ngon nhưng nguyên nhân cuối cùng cho hành vi này vẫn là một bí ẩn.

Mari-Lisa Allison cho biết: "Phát hiện quan trọng nhất của chúng tôi là rái cá tung hứng thường xuyên hơn trước khi được cho ăn. Do vậy, chắc chắn đây là hành vi biểu hiện sự đói bụng. Vẫn cần nghiên cứu kỹ hơn để điều tra mở rộng nguyên nhân về hành vi".

Ngoài ra, theo các nhà khoa học từ Đại học Exeter, việc tung hứng đá có thể giúp rái cá nhỏ tuổi học các kỹ năng cần thiết để lấy thức ăn từ con mồi như trai, sò …

Đối với rái cá lớn tuổi, đó có thể chỉ là một cách để giữ cho bộ não của chúng hoạt động

Bà Allison nói: "Chúng tôi đã đưa ra giả thuyết rằng rái cá con thực hiện hành vi để phát triển những kỹ năng tự tìm kiếm đồ ăn. Khi chúng lớn lên, đạt đến độ chín và bắt đầu sinh sản thì thời gian, năng lượng của chúng dành nhiều cho việc nuôi dạy con cái, do đó chúng không chơi nhiều như trước. Ở rái cá già, chúng không còn trách nhiệm làm cha mẹ với con nên có thời gian, năng lượng để chơi đùa. Khi đó, rái cá cao tuổi thực hiện hành vi để luyện tập não bộ, ngăn ngừa lão hoá".

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí khoa học Royal Society Open Science.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao rắn có thể trèo leo lên cây mà không bị trượt?

Vì sao rắn có thể trèo leo lên cây mà không bị trượt?

Rắn là loài bò sát mang vẻ đẹp chết người và luôn thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trên khắp thế giới. Rắn có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, từ bò dưới mặt đất…

Đăng ngày: 13/05/2020
Tại sao các nhà khoa học lại chuốc rượu loài giun rồi bắt chúng quay tròn tròn như thế này?

Tại sao các nhà khoa học lại chuốc rượu loài giun rồi bắt chúng quay tròn tròn như thế này?

Loài giun bé nhỏ, được chuốc say rồi ném vào một cái máy quay nhanh đến chóng mặt có thể cho phép con người hiểu hơn về thế giới này.

Đăng ngày: 12/05/2020
Bí ẩn về

Bí ẩn về "ma chó vùng Amazon" lần đầu được giải đáp

Một trong những loài vật bí ẩn nhất của rừng rậm Amazon cuối cùng cũng đã được chụp hình, mở ra nhiều hướng nghiên cứu về chúng đối với các nhà khoa học.

Đăng ngày: 09/05/2020
Lạ lùng những loài chim sặc sỡ ở đất Nam Mỹ

Lạ lùng những loài chim sặc sỡ ở đất Nam Mỹ

Nhiếp ảnh gia Supreet Sahoo đã ghi lại hình ảnh của những loài chim đẹp nhất ở nhiều khu vực Nam Mỹ.

Đăng ngày: 08/05/2020
Giun phát quang - ý tưởng cho nguồn sáng bền vững

Giun phát quang - ý tưởng cho nguồn sáng bền vững

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí FASEB đề xuất rằng chất nhầy giun biển Chaetopterus có thể trở thành nguồn sáng lâu dài cho công nghệ tương lai.

Đăng ngày: 08/05/2020
Lần đầu quay được cảnh khỉ đột biết… hát

Lần đầu quay được cảnh khỉ đột biết… hát

Với việc sử dụng một con robot đặc biệt để xâm nhập, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã ghi lại được thước phim cực hiếm về những con khỉ đột biết hát và thậm chí chúng còn xì hơi.

Đăng ngày: 07/05/2020
Phát hiện loài chuột chù có xương sống khoẻ nhất trong động vật có vú

Phát hiện loài chuột chù có xương sống khoẻ nhất trong động vật có vú

Thoạt nhìn thì xương sống của loài chuột chù ở Congo không có gì khác trong vương quốc động vật với các đốt sống đan xen làm cho cột sống trở nên vô cùng mạnh mẽ và cứng nhắc khi bị nén.

Đăng ngày: 06/05/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News