Vì sao Trái đất lại có gió?

Dù là một cơn gió nhẹ hay một cơn bão mạnh, tất cả đều do Mặt trời. Nhưng làm thế nào mà cơn gió thổi trên đường phố lại có thể bị điều khiển bởi một thứ ở quá xa như vậy?

Chỉ mất 8 phút để ánh sáng đi từ Mặt trời đến bề mặt Trái đất. Khi đến hành tinh của chúng ta, nó sẽ làm ấm mọi thứ. Bạn có thể tự mình trải nghiệm điều này khi ngồi ngoài trời dưới bầu trời xanh và cảm nhận hơi ấm của Mặt trời trên làn da của chính mình.

Khi bề mặt Trái đất nóng lên, không khí đủ ấm, nó sẽ bay lên cao. Đây là cách khinh khí cầu bay, chỉ cần một ngọn lửa nhỏ làm nóng không khí bên trong quả bóng bay để nâng nó lên. Khi một khoảng không khí ấm tăng lên thì không khí gần đó mát hơn sẽ tràn vào để lấp đầy không gian trống bị bỏ lại. Luồng không khí ào ạt chính là cái mà chúng ta gọi là gió.

Vì sao Trái đất lại có gió?
Nước biển ấm là nguồn cung cấp năng lượng tăng cường sức gió của một cơn bão đang phát triển.

Khi thổi, gió xoay và xoáy theo các hướng khác nhau do một lực vô hình gọi là lực Coriolis. Nếu các điều kiện phù hợp, lực Coriolis cuốn gió thành một vòng xoáy khổng lồ, hay những cơn bão.

Ở vùng nhiệt đới, nước biển ấm là nguồn cung cấp năng lượng tăng cường sức gió của một cơn bão đang phát triển. Nếu tốc độ gió đạt tới khoảng 120km/h sẽ là một cơn bão lớn có thể gây ra sự tàn phá rất lớn.

Gió mạnh cũng có thể được gây ra bởi không khí chìm. Điều này thường xuyên xảy ra khi có giông bão. Khi không khí bên dưới một đám mây dông trở nên rất lạnh, nó sẽ chìm xuống mặt đất lao đi với tốc độ nhanh. Đây là lý do tại sao một ngày hè ấm áp có thể đột ngột dịu đi nếu một cơn bão ở gần đó.

Gió bị xoắn và quay bởi nhiều chướng ngại vật mà nó gặp phải trên đường đi. Trong rừng, cây cối chắn gió và bảo vệ tầng rừng khỏi gió giật. Ở các thành phố lớn, những tòa nhà chọc trời cao chót vót có khả năng hút luồng gió vào những khoảng hẹp giữa chúng.

Các chướng ngại vật lớn hơn nhiều, như đại dương hoặc các dãy núi biến gió thành các mô hình lớn có thể dự đoán được, định hình thời tiết và khí hậu trên khắp hành tinh.

Những mô hình này đã định hình quá trình lịch sử trên Trái đất. Những cơn gió mang đến những cơn mưa cho phép các xã hội cổ đại phát triển sản xuất lương thực và thịnh vượng. Hay những cơn gió nhiệt đới được gọi là gió mậu dịch đã đưa những nhà thám hiểm ban đầu băng qua các đại dương rộng lớn đến những thế giới mới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tàu hỏa ở Ấn Độ thường đông nghẹt người?

Vì sao tàu hỏa ở Ấn Độ thường đông nghẹt người?

Hình ảnh hành khách ngồi trên nóc tàu hỏa, bám đầy ngoài thành tàu đã trở nên quen thuộc ở Ấn Độ. Vì sao tàu hỏa ở Ấn Độ thường chật cứng hành khách?

Đăng ngày: 07/05/2021
Tại sao các loại hạt và ngũ cốc dù bảo quản tốt vẫn bị hỏng?

Tại sao các loại hạt và ngũ cốc dù bảo quản tốt vẫn bị hỏng?

Ngay cả khi được bảo quản theo đúng chỉ dẫn, để ở nơi khô ráo, thoáng mát, hạt mắc ca hoặc gạo vẫn có thể bị hỏng.

Đăng ngày: 06/05/2021
Vì sao gỗ nổ tanh tách trong đám cháy?

Vì sao gỗ nổ tanh tách trong đám cháy?

Khi chúng ta đốt gỗ, nếu để ý thi thoảng sẽ nghe thấy tiếng răng rắc trong đám cháy. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân vì sao.

Đăng ngày: 05/05/2021
Vì sao khi uống trà có người uống vào mất ngủ, có người lại ngủ rất ngon?

Vì sao khi uống trà có người uống vào mất ngủ, có người lại ngủ rất ngon?

Nhiều người không dám uống trà vào buổi tối vì sợ rằng sau khi uống trà sẽ khó đi vào giấc ngủ. Nhưng có những người uống trà vào ban đêm lại ngủ ngon hơn rất nhiều.

Đăng ngày: 04/05/2021
Tại sao con người không thể nghe thấy trong khi ngủ?

Tại sao con người không thể nghe thấy trong khi ngủ?

Mặc dù tai của chúng ta vẫn hoạt động như bình thường, nhưng não hoạt động như một bộ lọc, quyết định xem chúng ta nên phản ứng với âm thanh để thức dậy hay tiếp tục ngủ.

Đăng ngày: 02/05/2021
Tại sao số

Tại sao số "0" trên bàn phím nằm "bên phải số 9" thay vì "bên trái số 1"?

Câu trả lời phổ thông là bởi vì mọi người đã quen với nó. Vì vậy, nguyên nhân thực sự phải nằm trong quá trình lịch sử.

Đăng ngày: 02/05/2021
Vì sao người Ấn Độ thường ăn bằng tay?

Vì sao người Ấn Độ thường ăn bằng tay?

Phần lớn người Ấn Độ vẫn có thói quen dùng tay bốc khi ăn. Điều này khiến một số người tranh cãi nếu chưa hiểu văn hóa Ấn Độ.

Đăng ngày: 30/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News