Vũ trụ "nghiêng ngả" vì lỗ đen quái vật bất ngờ lật ngược

Một thiên hà được gọi là 1ES 1927 + 654 đã ngừng phát xạ tia X trong vài tháng, sau đó lại tiếp tục phát xạ tia X và tăng cường độ lên.

“Hiện tượng này đánh dấu lần đầu tiên tia X bị loại bỏ hoàn toàn trong khi các bước sóng khác vẫn phát ra ánh sáng, Sibasish Laha, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khoa học tại Đại học Maryland, hạt Baltimore và Trung tâm Vũ trụ Goddard của NASA ở Maryland, cho biết.

Vũ trụ nghiêng ngả vì lỗ đen quái vật bất ngờ lật ngược
Ảnh minh họa một lỗ đen siêu lớn. (Ảnh: NASA)

Nếu các nhà khoa học có thể xác nhận rằng hiện tượng này là do một lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của thiên hà thay đổi từ trường, thì sự kiện này có thể giúp các nhà vật lý thiên văn hiểu được sự thay đổi này ảnh hưởng đến môi trường của lỗ đen như thế nào.

Dải Ngân hà có một lỗ đen lớn nằm ở tâm và lỗ đen kéo vật chất về phía trung tâm. Vật chất tập hợp trong một đĩa bồi tụ xung quanh lỗ đen, sau đó nóng lên và phát ra ánh sáng (các bước sóng nhìn thấy được, tia cực tím và tia X) khi vật chất bị đẩy vào bên trong.

Vật chất đẩy vào bên trong tạo thành một đám mây gồm các hạt cực nóng mà các nhà khoa học gọi là vầng hào quang. Nghiên cứu mới cho thấy, những thay đổi trong vành nhật hoa là nguyên nhân khiến tia X phát ra từ trung tâm của thiên hà 1ES 1927 + 654 tạm thời biến mất.

Nếu một sự đảo ngược từ trường xảy ra, khiến cực Bắc trở thành cực Nam và ngược lại, ánh sáng có thể nhìn thấy và tia cực tím sẽ tăng về phía trung tâm của thiên hà do nóng lên, vì hào quang bắt đầu nhỏ đi và đĩa bồi tụ trở nên nhỏ hơn ở trung tâm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi quá trình đảo ngược diễn ra, khu vực này suy yếu nhiều đến mức khiến cho việc phát xạ tia X ngừng lại.

Ý tưởng này phù hợp với các quan sát về thiên hà này, khi phát xạ tia X xuất hiện trở lại vào tháng 10/2018, khoảng 4 tháng sau khi chúng biến mất, cho thấy một sự đảo ngược từ trường đã diễn ra.

Trung Quốc công bố kế hoạch chinh phục

Trung Quốc công bố kế hoạch chinh phục "Trái đất thứ 2"

Earth 2.0 - kính viễn vọng không gian tương lai của Trung Quốc - sẽ dành 4 năm quanh quanh điểm Lagrange 2 của Mặt Trời - Trái Đất với nhiệm vụ hướng về vùng trời phía trung tâm thiên hà.

Đăng ngày: 11/05/2022

"Cổng thời gian" hé lộ cảnh thiên hà chứa Trái đất hóa quái vật

Những điều xảy ra với thiên hà chứa Trái Đất hàng tỉ năm trước vừa được tái hiện bởi 2 thiên hà NGC 1512 và NGC 1510.

Đăng ngày: 10/05/2022
Trong vũ trụ có một loại

Trong vũ trụ có một loại "cỗ máy thời gian", uốn cong được cả không gian và thời gian

Đó là khẳng định của một nhóm các nhà khoa học quốc tế khi nghiên cứu về siêu tân tinh 2014C, một loại quái vật vũ trụ có khả năng " bẻ cong" không-thời gian.

Đăng ngày: 10/05/2022
Sự thật về hình ảnh con sứa vũ trụ trên bầu trời Georgia

Rạng sáng 5/5, một camera ở Waycross, bang Georgia, Mỹ đã chứng kiến ​​một vật thể bí ẩn xuyên qua bầu trời.

Đăng ngày: 09/05/2022
Con người đã có thể nghe được “giọng nói” của hố đen, một thứ âm thanh đầy sự ma quái

Các nhà nghiên cứu tại MIT đã tìm ra cách mô phỏng âm thanh của ánh sáng phản xạ xung quanh một lỗ đen.

Đăng ngày: 09/05/2022
NASA đăng video mô phỏng lỗ đen, cảnh báo “đừng nhìn lâu kẻo bị hút vào”, netizen nói gì?

Những bí ẩn trong vũ trụ bao la luôn có sức hút với hầu hết mọi người. Trong đó, có một khái niệm hay được nhắc đến nhưng lại rất khó tưởng tượng, chính là lỗ đen.

Đăng ngày: 09/05/2022
Nước từ bầu khí quyển Trái đất có thể đã gây mưa trên Mặt trăng

Trong hàng tỷ năm qua, Trái đất có thể đã đổ khoảng 3.500km khối nước lên các cực của Mặt trăng.