Vượt 9 tỉ năm ánh sáng, “hố vũ trụ” trực diện người Trái đất

To gấp 15 lần trăng tròn theo góc nhìn từ Trái đất, sự xuất hiện của vật thể ma quái đã làm đảo lộn các quy luật vũ trụ học.

Nếu mắt bạn có thể nhạy sáng hơn một chút, bạn đã có thể bị sốc vì nhìn thấy một cấu trúc khổng lồ bao gồm một vòng ánh sáng với khoảng không vô tận ở giữa như một chiếc hố to xuyên thẳng vào vũ trụ, nằm gần khu vực chòm sao Mục Phu.

Theo Live Science, "hố vũ trụ" là một cấu trúc dạng vòng được tạo ra bởi nhiều thiên hà và cụm thiên hà, có đường kính thực lên tới 1,3 tỉ năm ánh sáng, chu vi 4 tỉ năm ánh sáng.

Vượt 9 tỉ năm ánh sáng, “hố vũ trụ” trực diện người Trái đất
"Hố vũ trụ" là một chiếc vòng khổng lồ được làm bằng thiên hà và cụm thiên hà, bao vây lấy một khoảng không vô tận ở giữa - (Ảnh: ĐẠI HỌC CENTRAL LANCASTER).

Nó cách xa Trái đất đến 9 tỉ năm ánh sáng nhưng vì quá lớn nên từ góc nhìn của người Trái đất, nó vẫn lớn gấp 15 lần trăng tròn. Tuy nhiên, ánh sáng đi qua quãng đường quá dài đã mờ nhạt đi rất nhiều, nên bạn không thể nhìn nó bằng mắt thường.

Được đặt tên là Vòng tròn lớn, cấu trúc chứa đẩy các thiên hà và cụm thiên hà này đã được phát hiện thông qua chương trình Khảo sát bầu trời kỹ thuật số Sloan.

Bên cạnh đó, Vòng tròn lớn còn có bạn đồng hành là Vòng cung vĩ đại, một vật thể cùng loại nhưng mang hình cánh cung, dài 3,3 tỉ năm ánh sáng và đã được phát hiện từ năm 2021.

Cùng với nhau, hai cấu trúc này là thuộc nhóm những thứ khổng lồ nhất từng được tìm thấy trong vũ trụ và thách thức các quy luật cơ bản nhất của vũ trụ học, theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi TS Alexia Lopez từ Đại học Central Lancashire (Anh).

Các tác giả giải thích rằng theo nguyên lý vũ trụ, nếu bạn thu nhỏ vũ trụ, tất cả sẽ bắt đầu trong ít nhiều giống nhau.

Điều này được cho là do các định luật vật lý giống hệt nhau trong toàn bộ vũ trụ, tác động như nhau lên tất cả các khối vật chất trong đó.

Do vậy, một giới hạn cứng nhắc được đặt ra: Các vật thể bên trong đó không thể lớn hơn khoảng 1,2 tỉ năm ánh sáng.

Hố vũ trụ mang tên Vòng tròn lớn hay Vòng cung vĩ đại trước đó đều đã phá vỡ điều này. Vì sao chúng có thể tồn tại vẫn là một câu đố.

"Vòng tròn lớn và Vòng cung không lồ, riêng lẻ hay cùng nhau, mang đến cho chúng ta nỗ lực tìm hiểu về vũ trụ và sự phát triển của nó" - TS Lopez nói.

Tàu đổ bộ Mặt trăng tư nhân của Mỹ đang rơi trở lại Trái đất

Tàu đổ bộ Peregrine của Công ty Astrobotic sau khi thất bại trong việc đáp lên Mặt trăng, nay đang hướng về Trái đất. Có khả năng tàu sẽ bốc cháy trong bầu khí quyển.

Đăng ngày: 15/01/2024
Tại sao lên Mặt trăng ngày nay

Tại sao lên Mặt trăng ngày nay "khó" hơn 50 năm trước?

Thách thức trong việc chế tạo tàu, quá trình hạ cánh và sự thiếu kinh nghiệm của các công ty tư nhân khiến nhiều tàu đổ bộ Mặt trăng gần đây thất bại.

Đăng ngày: 15/01/2024
Siêu tân tinh hóa hố đen: Phát hiện có thể thay đổi cách nhìn về vũ trụ

Giới thiên văn học vừa quan sát được khung cảnh ngoạn mục của một siêu tân tinh đang " biến hình".

Đăng ngày: 15/01/2024
Mối đe dọa khổng lồ của Betelgeuse: Nếu phát nổ, nó có thể sẽ nuốt trọn Trái đất?

Ở rìa vũ trụ, cụm sao Betelgeuse đang lặng lẽ cháy, nó nổi tiếng với sức mạnh khổng lồ và năng lượng kỳ lạ.

Đăng ngày: 14/01/2024
10 siêu vật thể hình trái chuối “xuyên không” từ vũ trụ cổ đại

Một phân tích mới dựa trên dữ liệu kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới đã tiết lộ những vật thể hoàn toàn gây sốc của vũ trụ " sơ sinh".

Đăng ngày: 14/01/2024
Cư dân bí ẩn trong không gian PRC 1 - Vệ tinh được thiết kế chỉ để tồn tại 20 ngày nhưng tồn tại hơn 50 năm

Tuổi thọ thiết kế cùa PRC 1 chỉ có 20 ngày nhưng hiện tại vệ tinh này đã tồn tại trong không gian hơn 50 năm.

Đăng ngày: 13/01/2024
NASA mở nắp hộp mẫu vật tiểu hành tinh mắc kẹt nhiều tháng

Hai chốt khóa bị kẹt khiến NASA không thể thu hồi mẫu vật chất vô giá lấy từ tiểu hành tinh cuối cùng đã mở sau quá trình kéo dài nhiều tháng.

Đăng ngày: 13/01/2024