WWF: Địa Trung Hải sắp trở thành "biển nhựa"

Trong báo cáo kêu gọi các biện pháp làm sạch một trong những vùng biển ô nhiễm nhất thế giới, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới WWF ngày 8/6 cảnh báo Địa Trung Hải đang trở thành "biển của nhựa".

Theo WWF, Địa Trung Hải đã giữ mức kỷ lục về "hạt nhựa" - những mẩu nhựa nhỏ hơn 5mm. Dạng nhựa này có xu hướng ngày càng tăng trong chuỗi thực phẩm, gây đe dọa đến sức khỏe con người.

Báo cáo của WWF cho biết mật độ các hạt nhựa tại Địa Trung Hải cao gần gấp 4 lần so với các vùng biển khác trên thế giới.

WWF: Địa Trung Hải sắp trở thành biển nhựa
Một người đàn ông hướng ra biển Địa Trung Hải từ quần đảo Kerkennah, Tunisia - (Ảnh: AFP).

Nguyên do là nhựa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, trong khi tái chế chỉ chiếm 1/3 lượng rác thải tại châu Âu nói riêng.

Theo báo cáo, nhựa hiện diện 95% trong rác thải trôi nổi trên Địa Trung Hải và các bãi biển của nó. Hầu hết lượng rác này có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha, cùng với Ý, Ai Cập và Pháp.

Để giải quyết vấn đề này, WWF kiến nghị cần có một thỏa thuận quốc tế để giảm bớt việc vứt rác thải nhựa cũng như giúp đỡ nhau dọn sạch nhựa trong đại dương.

Ngoài ra các quốc gia tại Địa Trung Hải nên tăng cường tái chế rác thải từ nhựa, cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần như túi hay chai nhựa...

Tự bản thân ngành công nghiệp nhựa cũng nên phát triển các sản phẩm tái chế làm từ nguyên vật liệu tái tạo được chứ không từ các hóa chất có nguồn gốc dầu mỏ.

WWF cho rằng cá nhân mỗi con người cũng cần có trách nhiệm trong việc đưa ra các lựa chọn thích hợp trong việc sử dụng các đồ dụng từ gỗ thay thế cho nhựa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Tại sao bầu trời có màu xanh?

Tại sao bầu trời có màu xanh?

Mỗi màu sắc tương ứng với 1 bước sóng, tần số và mang năng lượng khác nhau. Ánh sáng tím có bước sóng ngắn nhất trong dải quang phổ khả kiến. Điều này đồng nghĩa với việc tần số và năng lượng của ánh sáng tím là cao nhất trong dải quang phổ khả kiến.

Đăng ngày: 13/06/2018
Núi lửa Kilauea đã giúp Hawaii

Núi lửa Kilauea đã giúp Hawaii "mọc" thêm hàng km đất mới

Kể từ khi bùng nổ dữ dội vào đầu tháng 5/2018, núi lửa Kilauea đã tạo ra một trong những thảm họa lớn nhất trong cả thập kỷ đối với người dân đảo Hawaii.

Đăng ngày: 11/06/2018
Bão di chuyển ngày càng chậm trên toàn cầu

Bão di chuyển ngày càng chậm trên toàn cầu

Theo trang Business Insider, các nhà khoa học nhận thấy lượng mưa ngày càng nhiều hơn so với trước. Những số liệu của Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ chứng minh điều này.

Đăng ngày: 11/06/2018
Hiểu đúng về bão và áp thấp nhiệt đới

Hiểu đúng về bão và áp thấp nhiệt đới

Bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) là từ ngữ khá quen thuốc với người dân khi có hiện tượng thiên nhiên bất thường xảy ra.

Đăng ngày: 08/06/2018
Đây là lý do vì sao thảm họa núi lửa Guatemala lại kinh khủng đến như thế

Đây là lý do vì sao thảm họa núi lửa Guatemala lại kinh khủng đến như thế

Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, thì thảm họa núi lửa Fuego tại Guatemala ngày 3/6 vừa qua đã khiến ít nhất 62 người chết, 3000 người phải đi sơ tán, và 1,7 triệu người bị ảnh hưởng.

Đăng ngày: 07/06/2018
Đèn giao thông bị nung chảy trong nắng nóng 50 độ C ở Mexico

Đèn giao thông bị nung chảy trong nắng nóng 50 độ C ở Mexico

Thành phố Mexico City trải qua ngày nóng nhất trong vòng 99 năm qua hôm 30/5 với nhiệt độ đo được là 31,7 độ C, đánh bại kỷ lục 31,2 độ C của năm 1919, theo Strange Sounds.

Đăng ngày: 06/06/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News