Xác cá voi lưng gù phồng to như quả bóng ở đảo Malcolm

Các nhân viên cứu hộ tìm thấy xác cá voi lưng gù cái trương phình dạt vào bờ phía bắc đảo Malcolm tại British Columbia.

Con cá voi lưng gù cái ít tuổi có tên Spike không có vết thương ngoài rõ ràng và đội cứu hộ chưa thể xác định nguyên nhân cái chết của nó. Xác của Spike trương phình là điều hoàn toàn bình thường, theo Jackie Hildering, nhà nghiên cứu cá voi lưng gù kiêm giám đốc truyền thông ở Hiệp hội Giáo dục và Nghiên cứu Hải dương (MERS), tổ chức tham gia nhận dạng con cá voi. Điều này là kết quả từ khí gas tạo bởi quá trình phân hủy bên trong xác con vật. Cuối cùng, lượng khí này sẽ thoát ra theo đường nào đó và cái xác sẽ xẹp đi. Thông thường, quá trình xẹp đi diễn ra khi khí gas chậm rãi giải phóng qua những chỗ rách nhỏ trên da cá voi.

Xác cá voi lưng gù phồng to như quả bóng ở đảo Malcolm
Xác cá voi Spike trên đảo Malcolm. (Ảnh: Samuel Salvati/MERS)

Trong một số dịp hiếm hoi, da cá voi không ngừng căng ra như quả bóng đầy hơi. Khí gas sẽ làm lớp da căng đến mức vỡ toác. Tai nạn như vậy từng được ghi nhận ở Đài Loan năm 2004 khi một con cá nhà táng nặng 60 tấn phát nổ trên đường phố đông đúc tại Đài Nam. Tuy nhiên, Spike dường như không có nguy cơ phát nổ. Bụng và cổ họng con cá voi đã xẹp bớt so với những bức ảnh trước đó. Khi khí gas thoát hết, xác nó có thể bắt đầu chìm xuống đáy đại dương.

"Chúng tôi cố định xác Spike trên bãi biển để tiến hành khám nghiệm nhằm xác định nguyên nhân cái chết. Tương tự khám nghiệm ở người, các chuyên gia sẽ xem xét xác và cơ quan nội tạng để tìm manh mối, bao gồm tình trạng cơ thể, bằng chứng vết thương, mẫu vật dạ dày và tìm hiểu dấu hiệu mắc bệnh, ký sinh trùng hoặc nhiều hội chứng khác", Hildering cho biết.

Rất khó tính toán có bao nhiêu con cá voi chết ở British Columbia mỗi năm bởi xác chúng thường chìm xuống biển. Đường ven biển của British Columbia dài đến mức ngay cả khi có cá voi dạt vào bờ, xác chúng có thể không được phát hiện sớm đủ để xác định nguyên nhân tử vong trước khi phân hủy. Kết quả từ nghiên cứu sơ bộ của MERSb và Cơ quan Ngư nghiệp và Đại dương Canada cho thấy khoảng một nửa cá voi lưng gù ngoài khơi British Columbia có dấu hiệu mắc lưới. Một số con cũng có sẹo do chân vịt tàu thủy gây ra.

Dù vậy, số lượng cá voi lưng gù đang tăng lên trong những thập kỷ gần đây, kéo theo nguy cơ đụng độ con người cũng tăng theo. "Cá voi lưng gù đang bị đe dọa bởi nguy cơ va chạm với tàu thuyền, mắc lưới đánh cá và nhiều mảnh vỡ trên biển khác, thay đổi trong nguồn thức ăn và tiếng ồn. Chúng không có sóng âm sinh học như cá voi có răng", Hildering nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện

Phát hiện "ốc đảo sinh thái" dưới vùng biển sâu 500m

Hệ sinh thái đặc biệt gần Maldives là nơi sinh sống của những sinh vật thủy sinh tí hon và nhiều động vật săn mồi, ví dụ như cá mập.

Đăng ngày: 27/10/2022
Cá ngừ cọ lưng vào cá mập để thoát khỏi ký sinh trùng

Cá ngừ cọ lưng vào cá mập để thoát khỏi ký sinh trùng

Cá ngừ thường cọ xát vào cá mập thay vì đồng loại của chúng, do cấu tạo lỗ chân lông và da cá mập cung cấp bề mặt phù hợp để loại bỏ ký sinh trùng.

Đăng ngày: 25/10/2022
Phát hiện khu rừng kỳ ảo sâu dưới Thái Bình Dương

Phát hiện khu rừng kỳ ảo sâu dưới Thái Bình Dương

Các nhà khoa học đã phát hiện “khu rừng kỳ dị” dưới biển có nhiều sinh vật hình thù khác thường, trong đó có loài bọt biển giống nhân vật ET trong phim của Steven Spielberg.

Đăng ngày: 24/10/2022
Phát hiện xác mực nặng 2 tạ trôi nổi trên biển

Phát hiện xác mực nặng 2 tạ trôi nổi trên biển

Con mực dài 3m trôi nổi trên biển ngoài khơi đảo Tenerife thuộc quần đảo Canary gần như nguyên vẹn, chỉ mất phần đầu xúc tu.

Đăng ngày: 21/10/2022
Loài cá voi vừa được ghi nhận năm trước, năm sau sắp tuyệt chủng

Loài cá voi vừa được ghi nhận năm trước, năm sau sắp tuyệt chủng

Loài cá voi tấm sừng Rice được ghi nhận vào năm 2021 hiện đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng. Hoạt động khai khoáng ngoài khơi được cho là đã ảnh hưởng đến chúng.

Đăng ngày: 20/10/2022
Phát hiện tàu đắm từ Thế chiến II rò rỉ chất độc hại

Phát hiện tàu đắm từ Thế chiến II rò rỉ chất độc hại

Con tàu V-1302 John Mahn bị đánh chìm xuống đáy Biển Bắc cách hơn 80 năm vẫn đang rò rỉ chất nổ và nguyên tố độc hại vào nước.

Đăng ngày: 19/10/2022
Đại dương sâu đến mức nào?

Đại dương sâu đến mức nào?

Độ sâu trung bình của đại dương là khoảng 3.700m. Điểm sâu nhất của đại dương được biết đến hiện nay là Challenger Deep thuộc rãnh Mariana với độ sâu khoảng 10.935m (gần 11km).

Đăng ngày: 19/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News