Cá ngừ cọ lưng vào cá mập để thoát khỏi ký sinh trùng

Cá ngừ thường cọ xát vào cá mập thay vì đồng loại của chúng, do cấu tạo lỗ chân lông và da cá mập cung cấp bề mặt phù hợp để loại bỏ ký sinh trùng.

Cá ngừ cọ lưng vào cá mập để thoát khỏi ký sinh trùng
Cá ngừ vây vàng cọ vào cá mập xanh. (Ảnh: Chris Thompson)

Lỗ chân lông và da cá mập rất sạch và giống như giấy nhám, theo nhà nghiên cứu Chris Thompson ở Đại học Western Australia. Bằng cách cọ xát vào bề mặt cứng, cá ngừ có thể thoát khỏi ký sinh trùng gây đau đớn bám vào đầu, mắt và mang của chúng. Thompson và cộng sự công bố kết quả nghiên cứu hôm 19/10 trên tạp chí PLOS One.

Để nghiên cứu thêm về tương tác giữa cá mập và các loài cá khác nhau, Thompson và cộng sự triển khai camera dưới nước trôi nổi ở tổng cộng 36 khu vực khác nhau tại Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, mỗi camera ghi hình 2 - 3 giờ. Thông qua hơn 6.000 lần đặt camera, nhóm nghiên cứu quay phim 117.000 cá thể thuộc 261 loài. Hàng nghìn giờ quay hé lộ cá ngừ vây vàng (Thunnus albacares) chiếm 44% thời gian cọ xát. Cá mập xanh (Prionace glauca) là loài dễ bị cá ngừ cọ xát nhất với 58% thời gian.

Trong tất cả tương tác, cá ngừ cọ xát vào nửa thân sau của cá mập, thường là dọc theo đuôi. Cá mập bị cọ xát dường như không bận tâm. Thompson chia sẻ, ông rất bất ngờ trước mức độ bình thản của cá mập. Trong 17% số lần cọ xát, cá ngừ tiếp xúc với đồng loại của chúng. Những loài cá nhỏ hơn ít cọ xát vào cá mập hơn, nhiều khả năng do sợ bị ăn thịt.

Điều khiến nghiên cứu thực sự đáng chú ý là mức độ đa dạng của các quan sát và chất lượng video, theo Iain Barber ở Đại học Nottingham Trent tại Anh. Barber nhấn mạnh số lượng cá mập giảm trên khắp thế giới có thể ảnh hưởng tới nỗ lực loại bỏ ký sinh trùng nguy hiểm của các loài cá khác.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện khu rừng kỳ ảo sâu dưới Thái Bình Dương

Phát hiện khu rừng kỳ ảo sâu dưới Thái Bình Dương

Các nhà khoa học đã phát hiện “khu rừng kỳ dị” dưới biển có nhiều sinh vật hình thù khác thường, trong đó có loài bọt biển giống nhân vật ET trong phim của Steven Spielberg.

Đăng ngày: 24/10/2022
Phát hiện xác mực nặng 2 tạ trôi nổi trên biển

Phát hiện xác mực nặng 2 tạ trôi nổi trên biển

Con mực dài 3m trôi nổi trên biển ngoài khơi đảo Tenerife thuộc quần đảo Canary gần như nguyên vẹn, chỉ mất phần đầu xúc tu.

Đăng ngày: 21/10/2022
Loài cá voi vừa được ghi nhận năm trước, năm sau sắp tuyệt chủng

Loài cá voi vừa được ghi nhận năm trước, năm sau sắp tuyệt chủng

Loài cá voi tấm sừng Rice được ghi nhận vào năm 2021 hiện đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng. Hoạt động khai khoáng ngoài khơi được cho là đã ảnh hưởng đến chúng.

Đăng ngày: 20/10/2022
Phát hiện tàu đắm từ Thế chiến II rò rỉ chất độc hại

Phát hiện tàu đắm từ Thế chiến II rò rỉ chất độc hại

Con tàu V-1302 John Mahn bị đánh chìm xuống đáy Biển Bắc cách hơn 80 năm vẫn đang rò rỉ chất nổ và nguyên tố độc hại vào nước.

Đăng ngày: 19/10/2022
Đại dương sâu đến mức nào?

Đại dương sâu đến mức nào?

Độ sâu trung bình của đại dương là khoảng 3.700m. Điểm sâu nhất của đại dương được biết đến hiện nay là Challenger Deep thuộc rãnh Mariana với độ sâu khoảng 10.935m (gần 11km).

Đăng ngày: 19/10/2022
Hàng tỷ con cua tuyết biến mất bí ẩn khỏi Alaska

Hàng tỷ con cua tuyết biến mất bí ẩn khỏi Alaska

Lần đầu tiên các nhà chức trách phải hoãn thu hoạch cua tuyết Alaska do hàng tỷ con cua biến mất khỏi biển Bering trong những năm gần đây.

Đăng ngày: 18/10/2022
Loài cá mang

Loài cá mang "điềm xấu" được tìm thấy ở vùng biển Mexico

Loài cá mái chèo (oarfish) - một loài cá biển bí ẩn thường chỉ xuất hiện khi có động đất ngầm dưới đáy biển nên bị người dân coi là " điềm xấu".

Đăng ngày: 15/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News