Xác định hệ thống chưa từng biết đến trong vùng vỏ não vận động

Các nhà khoa học phát hiện vùng vỏ não vận động chi phối chuyển động của cơ thể được kết nối với một mạng lưới chi phối tư duy, lập kế hoạch, kích thích tinh thần, cảm nhận cơn đau.

Mối liên hệ giữa tâm trí và thân thể con người là một chủ đề đã thách thức các nhà tư tưởng lớn trong nhiều thiên niên kỷ, trong đó có cả các triết gia vĩ đại như Aristotle và Descartes.

Tuy nhiên, câu trả lời dường như nằm ở chính cấu trúc của não bộ con người.

Theo một báo cáo khoa học được đăng trên tạp chí Nature ngày 19/4, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra rằng vùng vỏ não vận động chi phối chuyển động của cơ thể được kết nối với một mạng lưới chi phối tư duy, lập kế hoạch, kích thích tinh thần, cảm nhận cơn đau, kiểm soát các cơ quan nội tạng cũng như các chức năng như huyết áp và nhịp tim...

Xác định hệ thống chưa từng biết đến trong vùng vỏ não vận động
Hệ thống này được gọi là Mạng lưới hành động kết hợp thể xác-nhận thức (gọi tắt là SCAN).(Nguồn: Medicine Wustl Edu)

Họ đã xác định được một hệ thống chưa từng biết đến trước đây trong vùng vỏ não vận động (một phần của vỏ đại não - lớp ngoài cùng của não bộ), thông qua những giao điểm tại các khu vực của não bộ, vốn chi phối sự chuyển động của các bộ phận cơ thể như tay, chân và mặt, đồng thời điều tiết khi nhiều chuyển động được thực hiện đồng thời.

Các nhà nghiên cứu gọi hệ thống này là Mạng lưới hành động kết hợp thể xác-nhận thức (gọi tắt là SCAN) và ghi chú các kết nối của hệ thống này với các vùng của não bộ có nhiệm vụ đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động.

Các dữ liệu ghi chép cũng như kết quả nghiên cứu ở khỉ cho thấy SCAN có phản ứng với các vùng não kết nối với các cơ quan nội tạng bao gồm dạ dày và tuyến thượng thận, cho phép các cơ quan này thay đổi mức độ hoạt động khi thực hiện một hành động nhất định.

Mối liên hệ này có thể nhận thấy rõ với những phản ứng vật lý của cơ thể như đổ mồ hôi hoặc tăng nhịp tim khi suy nghĩ về một nhiệm vụ khó khăn trong tương lai.

Giáo sư Evan Gordon thuộc trường Đại học Y Washington ở St. Louis, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Về cơ bản, giờ đây chúng tôi đã chỉ ra rằng hệ thống vận động của con người không đơn nhất. Thay vào đó, chúng tôi tin rằng có hai hệ thống riêng biệt điều khiển các chuyển động. Một hệ thống dành cho chuyển động riêng lẻ của tay, chân và mặt của bạn. Hệ thống này rất quan trọng đối với các chuyển động chỉ cần liên quan đến một bộ phận cơ thể, chẳng hạng viết hoặc nói. Hệ thống thứ 2 là SCAN. Hệ thống này quan trọng hơn đối với những chuyển động phối hợp của toàn thân và kết nối nhiều hơn với các vùng có chức năng lập kế hoạch trong não bộ".

Các nhà nghiên cứu sử dụng các công nghệ hiện đại ghi lại hình ảnh não bộ để kiểm chứng một bản đồ về hoạt động của các vùng não được bác sỹ giải phẫu thần kinh Wilder Penfield thiết lập cách đây 90 năm và có tầm ảnh hưởng lớn trong giới khoa học.

Họ phát hiện bản đồ của bác sỹ Penfield bị hạn chế bởi mức độ phát triển công nghệ ở thời đại của ông, do đó cần phải điều chỉnh bản đồ này.

Hệ thống SCAN được xác định đã sử dụng hình ảnh não bộ của 7 người trưởng thành để kiểm tra các tính năng tổ chức của bộ não, sau đó kiểm chứng các tính năng đó trong các tập dữ liệu lớn hơn, với sự tham gia của hàng nghìn người trưởng thành khác.

Phạm vi của SCAN cũng được phát hiện ở một trẻ 11 tháng tuổi và một trẻ 9 tuổi, tuy nhiên, chưa được phát hiện ở trẻ sơ sinh.

Ông Gordon cho biết trên thực tế, vai trò của não bộ vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Một số nhà thần kinh học quan niệm não bộ như một cơ quan chủ yếu dùng để nhận thức và diễn giải thế giới xung quanh chúng ta.

Những người khác nghĩ về não bộ như một cơ quan được thiết kế để sản xuất "đầu ra" tốt nhất - thường là hành động vật lý - để tối ưu hóa khả năng sống sót và tiến hóa trong bất kỳ tình huống nào.

Ông Gordon cho rằng: "hai quan điểm này có lẽ đều đúng, song SCAN phù hợp nhất với cách diễn giải thứ hai, đó là não bộ đưa các mục tiêu và việc lập kế hoạch vào các hành động của toàn thân".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tất tần tật về SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia

Tất tần tật về SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia

Dưới đây là những thông tin về SEA Games 32 sẽ diễn ra tại Campuchia vào tháng 5.

Đăng ngày: 21/04/2023
Những điều thú vị về vương quốc Campuchia

Những điều thú vị về vương quốc Campuchia

Campuchia là một quốc gia có rất nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá hết, từ các nền kiến trúc cổ xưa cho đến văn hoá xã hội con người tại nơi đây.

Đăng ngày: 21/04/2023
Du thuyền tầm hoạt động 6.000km có thể lặn dưới nước

Du thuyền tầm hoạt động 6.000km có thể lặn dưới nước

Công ty Hà Lan U-Boat Worx hé lộ những hình ảnh đầu tiên về thiết kế bên trong Nautilus, siêu du thuyền trị giá 25 triệu USD.

Đăng ngày: 21/04/2023
Lịch sử Trung Quốc có một hình phạt tên nghe mỹ miều nhưng tàn ác bậc nhất

Lịch sử Trung Quốc có một hình phạt tên nghe mỹ miều nhưng tàn ác bậc nhất

Ngay từ thời phong kiến, Trung Quốc là quốc gia rất quan tâm đến hệ thống pháp luật.

Đăng ngày: 20/04/2023
Những điều ít biết về Lễ đăng quang của Vua Charles III

Những điều ít biết về Lễ đăng quang của Vua Charles III

Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ diễn ra khi nào và ở đâu? Nó sẽ khác với lễ đăng quang của Nữ vương Elizabeth II như thế nào?

Đăng ngày: 20/04/2023
Tảng băng khổng lồ mắc kẹt 10 năm bắt đầu dịch chuyển

Tảng băng khổng lồ mắc kẹt 10 năm bắt đầu dịch chuyển

Ảnh vệ tinh mới của NASA cho thấy tảng băng B-22A rộng khoảng 3.000 km2, gấp đôi diện tích thành phố Houston, bắt đầu thoát khỏi châu Nam Cực.

Đăng ngày: 20/04/2023
Thiếp gia quan - Hình phạt chỉ với một tờ giấy nhưng độ tàn bạo không kém gì lăng trì

Thiếp gia quan - Hình phạt chỉ với một tờ giấy nhưng độ tàn bạo không kém gì lăng trì

Chu Nguyên Chương đã nghĩ ra loại hình phạt tàn khốc tới mức các tù nhân vừa nghe nhắc tới tên đã một mực đòi chết thay vì chịu đựng nó.

Đăng ngày: 19/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News