"Xác sống vũ trụ" vừa sinh ra hành tinh có thể sống được

Hành tinh gây sốc vẫn đang ẩn nấp trong các mảnh vụn cấu trúc mặt trăng quanh một ngôi sao lùn trắng cách chúng ta 118 năm ánh sáng.

Sử dụng thiết bị ULTRACAM trên Kính viễn vọng Công nghệ mới 3,5 m của Đài thiên văn Nam Âu (ESO) đặt tại Đài quan sát La silla ở Chile và Vệ tinh Khảo sát ngoài hành tinh TESS của NASA, các nhà thiên văn học dẫn đầu bởi giáo sư Jay Farhi từ Đại học London (Anh) đã ghi lại những thay đổi ánh sáng đáng chú ý từ ngôi sao lùn trắng WD 1054-226, theo tờ Sci-News.

Xác sống vũ trụ vừa sinh ra hành tinh có thể sống được
Ảnh đồ họa mô tả hệ sao lùn trắng bí ẩn vừa được tìm thấy, với một hành tinh sống được giống Trái đất quay quanh sao mẹ là "xác sống" - (Ảnh: Mark A. Garlick).

Họ phát hiện ra những vệt sáng rõ rệt tương ứng với 65 đám mây mảnh vụn hành tinh cách đều nhau, quay quanh ngôi sao sau mỗi 25 giờ. Các mảnh vụn này có kích thước và cấu trúc như mặt trăng, sắp xếp thành vòng.

Sự đều đặn của các cấu trúc quá cảnh nói trên cho thấy chúng phải được giữa trong sự tương tác hấp dẫn ổn định giữa sao lùn trắng trung tâm và một hành tinh, được cho là có kích thước tương đương các hành tinh đá của Hệ Mặt trời.

Theo Daily Mail, tuy chưa thể quan sát trực tiếp hành tinh nhưng vị trí các đám mây mảnh vụn cho thấy hành tinh trong bóng tối này phải nằm ở khoảng cách 2,5 triệu km, bằng 1,7% khoảng cách Trái đất và Mặt trời.

Dựa vào các tính chất của ngôi sao trung tâm, hành tinh này phải nằm trong vùng sự sống Goldilocks của hệ sao.

Điều đặc biệt hơn, đó là một hành tinh mới được sinh ra gần đây. Sao lùn trắng vốn là một "xác sống" của vũ trụ, đã trải qua một lần "chết" vì cạn năng lượng. Giữa giai đoạn sao "sống" như Mặt trời và sao lùn trắng, ngôi sao sẽ trải qua giai đoạn "sao khổng lồ đỏ": bất ngờ phình to lên và nuốt chửng một số hành tinh gần nó.

"Hành tinh trong bóng tối" nằm trong khu vực bị nuốt chửng nếu đã tồn tại từ trước giai đoạn sao khổng lồ đỏ, do đó nó phải là một hành tinh sinh ra sau khi ngôi sao đã trở thành sao lùn trắng. Đây không phải là lần đầu các nhà khoa học ghi nhận hiện tượng sao lùn trắng tưởng đã chết nhưng vẫn sinh ra hành tinh.

Nghiên cứu vừa công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện lõi trong Trái đất ở trạng thái siêu ion

Phát hiện lõi trong Trái đất ở trạng thái siêu ion

Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc phát hiện ra rằng lõi trong cùng của Trái Đất không phải ở trạng thái rắn bình thường mà là trạng thái siêu ion.

Đăng ngày: 14/02/2022
Đài thiên văn chụp được

Đài thiên văn chụp được "xác sống" ăn thịt hành tinh: đây chính là tương lai của Trái đất?

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã nắm bắt được bằng chứng rõ ràng về một ngôi sao lùn trắng đang xé toạc và nuốt từng phần hành tinh của chính nó.

Đăng ngày: 14/02/2022
Mất suất du hành vũ trụ chỉ vì thừa cân

Mất suất du hành vũ trụ chỉ vì thừa cân

Dù trúng một suất du hành vũ trụ trên con tàu SpaceX, anh Kyle Hippchen đã phải nhường cơ hội cho người khác vì nặng quá mức quy định.

Đăng ngày: 14/02/2022
NASA công bố hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng mạnh nhất thế giới

NASA công bố hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng mạnh nhất thế giới

Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đã chụp lại hình ảnh ngôi sao đầu tiên, mở ra cơ hội khai phá những bí ẩn của vũ trụ sơ khai cho các nhà khoa học.

Đăng ngày: 14/02/2022
Đỉnh núi phủ tuyết nhân tạo Olympic nhìn từ vũ trụ

Đỉnh núi phủ tuyết nhân tạo Olympic nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh Landsat 8 chụp ảnh những vùng tuyết nhân tạo trắng xóa nổi bật giữa khung cảnh khô cằn xung quanh.

Đăng ngày: 14/02/2022
Tìm thấy

Tìm thấy "người anh em song sinh ác quỷ" của Trái Đất

Một hành tinh hoàn toàn mới, có kích thước và khối lượng xấp xỉ và cũng là hành tinh đá như Trái Đất, vừa được phát hiện quanh một ngôi sao mát mẻ cách chúng ta 51,6 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 13/02/2022

"Nấm mồ nước" sẽ chôn vùi trạm ISS trong tương lai

NASA sẽ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế rơi xuống vùng biển không người ở có tên Point Nemo vào năm 2031.

Đăng ngày: 12/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News