Xuất hiện vết đen Mặt trời lớn gấp 3 lần Trái đất

Vết đen AR3038 có khả năng sẽ tạo ra lóa Mặt trời mạnh hướng về Trái đất, ảnh hưởng tới vệ tinh, hệ thống liên lạc và lưới điện.

Một vết đen có kích thước gần gấp 3 lần Trái đất xuất hiện trên Mặt trời và có thể gây ra các lóa Mặt trời cấp M hướng về phía hành tinh xanh trong tương lai gần, USA Today hôm 21/6 đưa tin. Vết đen mang tên AR3038 và phát triển lớn dần trong những ngày qua, theo Rob Steenburgh, chuyên gia tại Văn phòng Dự báo Thời tiết Không gian thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

Xuất hiện vết đen Mặt trời lớn gấp 3 lần Trái đất
Ảnh chụp Mặt trời với các vết đen hôm 21/6. (Ảnh: NASA/SDO)

Steenburgh cho biết, kích thước và tốc độ phát triển của vết đen vẫn tương đối bình thường. "Thông thường, chúng sẽ phát triển theo thời gian. Chúng sẽ trải qua nhiều giai đoạn, sau đó phân rã", ông nói.

Vết đen trông tối màu vì chúng nguội hơn các vùng khác trên bề mặt Mặt trời, theo NASA. Các vết đen nguội hơn do chúng hình thành ở nơi từ trường mạnh cản trở nhiệt từ bên trong Mặt trời lan tới bề mặt.

Lóa Mặt trời là những vụ nổ năng lượng đột ngột, thường xuất hiện từ vết đen. Sức mạnh của lóa Mặt trời chia thành các cấp: A, B, C, M và mạnh nhất là cấp X. Vết đen càng lớn và phức tạp thì càng có khả năng cao tạo ra lóa Mặt trời.

AR3038 tăng gấp đôi kích thước mỗi ngày trong 3 ngày qua, C. Alex Young, phó giám đốc khoa học tại Bộ phận Khoa học Vật lý Mặt trời thuộc Trung tâm Bay Vũ trụ Goddard của NASA, cho biết hôm 21/6.

Lóa Mặt trời cấp C quá yếu nên không ảnh hưởng đáng kể đến Trái đất, theo Andrés Muñoz-Jaramillo, nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Tây Nam, San Antonio. Lóa cấp M có thể làm gián đoạn liên lạc vô tuyến ở các cực Trái đất. Đầu năm nay, một đợt bùng phát hoạt động của lóa cấp M đã gây ra cơn bão địa từ mạnh đến mức phá hỏng hàng chục vệ tinh Starlink của SpaceX.

Lóa cấp X có khả năng tác động tới vệ tinh, các hệ thống liên lạc, lưới điện và nghiêm trọng nhất là gây thiếu điện hoặc mất điện. Các lóa Mặt trời yếu xuất hiện thường xuyên còn lóa cấp X hiếm hơn.

AR3038 đã gây ra các lóa cấp C hướng về phía Trái đất, Steenburgh cho biết. Chưa có lóa cấp M hay X nào từ vết đen nhưng vẫn có khả năng những lóa mạnh hơn sẽ xuất hiện trong tuần tới. "Khả năng xuất hiện các lóa từ khu vực này vẫn cao khi vết đen Mặt trời trở nên lớn và phức tạp hơn", ông nói.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian của NOAA dự báo có 25% - 30% khả năng xuất hiện lóa cấp M trong 3 ngày tới, 5% - 10% khả năng xuất hiện lóa cấp X.

Bí ẩn

Bí ẩn "mặt trăng bị cháy xém" trong ảnh chụp của tàu NASA

Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân cực Bắc Charon - mặt trăng của Sao Diêm Vương - nhuốm màu đỏ nâu ma quái.

Phát hiện vật thể không gian di chuyển nhanh chưa từng có, vận tốc 612km/s

Cái chết của chúng là một sự kiện thắp sáng toàn bộ vũ trụ. Một vụ nổ siêu tân tinh đưa ruột của các ngôi sao trào ra ngoài không gian trong một đám mây khí gas và bụi mỏng cực kỳ rực rỡ.

Top 7 bí mật về Hệ Mặt trời vẫn chưa có lời giải đáp

Vũ trụ là một không gian bao lạ rộng lớn và vô cùng bất biến, ẩn chứa những bí ẩn mà con người chưa từng tiếp cận.

Đăng ngày: 23/06/2022
NASA công bố kế hoạch chế tạo lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ muốn chế tạo các lò phản ứng năng lượng hạt nhân để phục vụ các chuyến thám hiểm Mặt Trăng và vũ trụ.

Sao chổi rộng 160km sắp lao qua Trái đất

Sao chổi C/2017 K2 lớn hơn thiên thạch xóa sổ khủng long đang lao về phía Trái Đất và có thể quan sát bằng kính thiên văn nhỏ.

Đăng ngày: 23/06/2022
Hàn Quốc lần đầu phóng thành công tên lửa vũ trụ tự sản xuất

Hàn Quốc phóng thử nghiệm thành công tên lửa vũ trụ trong ngày 21-6. Đây là lần thứ 2 Hàn Quốc thực hiện nỗ lực này, sau khi thử nghiệm đầu tiên không thể đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Đăng ngày: 23/06/2022
Bằng chứng sốc: Trái đất có nguy cơ bị kẻ thù không ngờ xé toạc

Một thế giới nằm cách 86 năm ánh sáng đã đem đến một cửa sổ thời gian giúp các nhà khoa học tiên đoán về tương lai Trái đất.

Đăng ngày: 22/06/2022