Ýtưởng táo bạo để con người sống được trên cung Trăng: Nghe vô lý mà lại hợp lý không tưởng

Trong cổ tích, Mặt trăng là một nơi tuyệt đẹp, và tùy theo từng nền văn hóa mà vẻ đẹp ở đó sẽ khác nhau. Như trong cổ tích Á Đông, Mặt trăng có cung điện, có Hằng Nga và Thỏ ngọc, hoặc có cây đa với chú Cuội ngồi bên...

Nhưng thực tế thì Mặt trăng chẳng đẹp đẽ gì đâu. Vệ tinh 4,5 tỉ năm tuổi của Trái đất chỉ là một khối đá khổng lồ, không có khí quyển, nhiệt độ thì hoặc cực lạnh hoặc cực nóng, và dĩ nhiên chẳng ai có thể sống nổi.

Ý tưởng của ESA là đưa con người sống "trong lòng đất" của Mặt trăng.

Tham vọng đưa loài người lên Mặt trăng sinh sống không vì thế mà nguôi ngoai, chỉ là chưa thể thành công. Tuy nhiên mới đây, ESA - Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã đưa ra một ý tưởng cực kỳ táo bạo, nghe vô lý mà hóa ra cực kỳ hợp lý để đưa con người lên sống ở vệ tinh này. Ý tưởng đó là: đưa con người sống "trong lòng đất" của Mặt trăng.

Trên thực tế, Mặt trăng đã được khám phá rất nhiều nhưng chủ yếu chỉ ở bề mặt. Nhân loại đã đi bộ trên đó, thậm chí là... chơi golf ở đó, nhưng phía dưới bề mặt thì còn rất nhiều bí ẩn. Vậy nên, ESA muốn khai phá bí ẩn này, thông qua một cái hố được cho là được hình thành do dung nham sụp đổ từ hơn 1 tỉ năm trước.

Cấu tạo địa chất của khu vực này gần như giống hệt với đá tại Hawaii. Sự khác biệt có thể là do nơi đây phải tiếp xúc với các mảnh thiên thạch từ vũ trụ rơi xuống.

Trên thực tế, Mặt trăng đã được khám phá rất nhiều nhưng chủ yếu chỉ ở bề mặt.

"Việc khai phá và đánh dấu những ống dung nham này sẽ không chỉ cung cấp thông tin mới về cấu tạo địa chất của Mặt trăng, mà còn đưa ra những lựa chọn thú vị hơn, như tạo ra hầm trú ẩn dài hạn cho loài người chẳng hạn" - Francesco Sauro, giám đốc huấn luyện ESA cho biết.

"Hầm trú ẩn sẽ giúp các phi hành gia tránh khỏi tác động từ bức xạ vũ trụ và thiên thạch, đồng thời có thể cho phép tiếp cận nguồn nước đóng băng được cho là đang ẩn giấu dưới bề mặt của vệ tinh".

Hiện tại, ESA đang kêu gọi các ý tưởng từ cộng đồng để khai phá khu vực này. Họ muốn có phương án thiết thực để định vị chúng một cách dễ dàng hơn, và đồng thời cho phép thông tin liên lạc từ dưới hang lên mặt đất và truyền xuống Trái đất không bị cản trở.

"Các ý tưởng có thể dựa trên hệ thống robot tự hành, hoặc một vệ tinh, hoặc kết hợp cả hai" - Loredana Bessone, người đứng ra thu nhận ý tưởng cho biết.

"Ngoài ra, chúng tôi đang hướng đến một hệ thống cho phép hạ cánh trên Mặt trăng, thu thập và xác định các hang động và đóng góp được cho cuộc khai phá của các nhà khoa học".

Các nhà thiên văn khám phá ra ngoại hành tinh nóng gấp 3 lần Mặt trời

Một ngoại hành tinh mới được phát hiện được đặt tên LTT 1445 A b, quay quanh ngôi sao mẹ tạo thành một hệ thống ba sao mới được phát hiện có sức nóng gấp 3 lần Mặt Trời.

Đăng ngày: 26/08/2019
Tàu vũ trụ không người lái chở robot hình người của Nga đáp thất bại

Tàu vũ trụ không người lái chở robot hình người đầu tiên của Nga đã đáp cánh thất bại xuống Trạm không gian Quốc tế (ISS) hôm 24/8.

Đăng ngày: 26/08/2019
NASA điều tra vụ phạm tội đầu tiên trên vũ trụ

\Nữ phi hành gia NASA Anne McClain bị cáo buộc trộm cắp danh tính và truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của vợ trong khi đang thực hiện nhiệm vụ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 26/08/2019
Các nhà thiên văn học chụp được ảnh chòm sao hình chim hải âu

Chòm sao IC 2177 là nơi những ngôi sao mới ra đời. Khu vực này bao gồm bụi, hidro, heli và dấu vết một số nguyên tố nặng.

Đăng ngày: 25/08/2019
Phát hiện thiên thể màu tím tiết lộ tương lai Mặt trời

Một con sứa vũ trụ khổng lồ và kỳ lạ vừa được kính viễn vọng không gian Hubble phát hiện, mà theo NASA chính là đoạn kết rực rỡ của một ngôi sao già giống mặt trời.

Đăng ngày: 25/08/2019
Những phát hiện mới về tiểu hành tinh Ryugu gần Trái đất

Tiểu hành tinh này có đường kính 900m, do đó lực hấp dẫn của tiểu hành tinh này yếu hơn so với Trái Đất tới 66.500 lần.

Đăng ngày: 24/08/2019
Mặt trăng suýt bị đánh bom nguyên tử như thế nào?

Theo đó, một tên lửa mang bom hạt nhân loại nhỏ sẽ được phóng từ địa điểm bí mật, vượt qua 238.000 km trước khi va chạm và phát nổ trên bề mặt mặt trăng.

Đăng ngày: 23/08/2019