10 vạn lượng vàng tương đương 500kg, người xưa lấy đâu ra nhiều vàng mà ban thưởng vậy?

Vàng là kim loại quý hiếm. Cho đến nay, tổng sản lượng vàng do con người khai thác chỉ đạt là 190.000 tấn, trong đó hơn 2/3 được khai thác sau năm 1950. Điều này đồng nghĩa với việc trong hàng nghìn năm lịch sử trước đây, lượng vàng sở hữu chỉ vỏn vẹn vài chục nghìn tấn, một nửa trong số đó được dùng để chế tạc các sản phẩm bằng vàng.

Tuy nhiên, trong một số tác phẩm điện ảnh và truyền hình, chúng ta thường nghe kể rằng các bậc đế vương thời xưa có khi thưởng đến 10 vạn lượng vàng - mà theo cách đo đạc thời bấy giờ, 10 vạn lượng vàng tương đương với 500kg vàng.

10 vạn lượng vàng tương đương 500kg, người xưa lấy đâu ra nhiều vàng mà ban thưởng vậy?

Ngày nay, trữ lượng vàng của một quốc gia phát triển ở Châu Âu chỉ còn vài trăm tấn, nếu ở Trung Quốc cổ đại có nhiều vàng như vậy thì bây giờ toàn bộ số vàng này đã đi đâu?

Trước thời nhà Tần và nhà Hán, cái mà người Trung Quốc gọi là vàng thực chất là... đồng. Vào thời điểm đó sản lượng đồng rất cao và tính chất hóa học của đồng rất ổn định nên đồng đã sớm trở thành đại diện cho tiền tệ, giao thương giữa các quốc gia cũng được thực hiện bằng đồng.

Nhìn bề ngoài, đồng có màu vàng, vì vậy "vàng" được nhắc đến tại thời điểm đó chính là đồng!

10 vạn lượng vàng tương đương 500kg, người xưa lấy đâu ra nhiều vàng mà ban thưởng vậy?
Vàng vào thời Đường. (Nguồn: Baidu)

Sau thời nhà Hán, vàng mới dần dần lọt vào tầm ngắm của con người. Vào thời điểm đó, sản lượng vàng rất khan hiếm nên không được đưa vào giao thương mà chủ yếu dùng chế tác đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp.

Vào thời nhà Tùy và nhà Đường, vàng có giá trị cao nhất và có rất ít vàng nguyên chất. Số vàng mà các hoàng đế cổ đại ban tặng là 10.000 lượng nhưng cũng không có nhiều vàng trong đó, hầu hết chỉ là bạc và đồng.

Cho đến thời nhà Minh và nhà Thanh, do trữ lượng vàng hàng nghìn năm của Trung Quốc và lượng vàng bạc đổ vào từ nước ngoài tăng cao nên dự trữ vàng của Trung Quốc đã thực sự trở thành hàng đầu thế giới. Khi này, vàng mà hoàng đế ban thưởng căn bản là vàng ròng, nhưng không đến mấy vạn lượng, mấy trăm lượng đã là phần thưởng vô cùng cao.

Tuy nhiên, từ thời cận đại đến nay, do có nhiều cuộc chiến tranh xảy ra và có những thời kỳ hàng hóa bị bán phá giá, nên kim loại quý của Trung Quốc đã tràn ra nước ngoài nhiều. Ngày nay, lượng vàng dự trữ của Trung Quốc còn lại không nhiều chủ yếu là do nguyên nhân này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật về

Sự thật về "núi tuyết" trắng xóa giữa vùng nắng gió sa mạc Ai Cập

Hình ảnh những du khách thích thú trượt xuống từ đỉnh núi trắng xóa trông giống tuyết trắng ở vùng nắng nóng như Ai Cập lan truyền mạng xã hội gây bất ngờ.

Đăng ngày: 03/04/2021
Màu gì được con người yêu thích nhất?

Màu gì được con người yêu thích nhất?

Một cuộc khảo sát trên thế giới cho thấy màu này là màu yêu thích nhất tại 10 quốc gia thuộc 4 châu lục.

Đăng ngày: 03/04/2021
Chỉ có 4 nước sản xuất được bộ phận

Chỉ có 4 nước sản xuất được bộ phận "siêu nhỏ" này trên bút bi, vật liệu làm nên chúng cứng gấp đôi thép!

Chúng ta hằng ngày sử dụng bút bi, một vật rất đỗi bình thường. Gần như quốc gia nào cũng có thương hiệu bút bi của riêng mình

Đăng ngày: 03/04/2021
Khám phá ranh giới ẩn của lục địa mất tích

Khám phá ranh giới ẩn của lục địa mất tích

Một cuộc thám hiểm biển sâu gần đây đang dần hé hộ ranh giới của mảnh lục địa Zealandia bị nhấn chìm dưới Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 03/04/2021
Phát hiện vùng

Phát hiện vùng "xuyên thời gian" ngay trên Trái đất, còn mắc kẹt ở kỷ băng hà

Kỷ băng hà cuối cùng đã kết thúc 12.000 năm về trước, ngoại trừ một vùng bí ẩn vừa được tìm thấy ở biển Đen.

Đăng ngày: 03/04/2021
Bộ não của chúng ta có dung lượng bao nhiêu, và nó có thể

Bộ não của chúng ta có dung lượng bao nhiêu, và nó có thể "bị đầy" không?

Mỗi ngày chúng ta nhận được quá nhiều thông tin đến nỗi không ít người sẽ cảm thấy bộ não sắp bị nhồi nhét đến " hết dung lượng"

Đăng ngày: 02/04/2021
Kim cương lục giác nhân tạo có thể cứng hơn kim cương tự nhiên

Kim cương lục giác nhân tạo có thể cứng hơn kim cương tự nhiên

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng những viên kim cương lục giác do con người tạo ra có thể còn cứng hơn những viên kim cương thông thường được tìm thấy trong tự nhiên.

Đăng ngày: 02/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News