'Tất cả hiệp ước về cắt giảm CO2 đều vô dụng'

'Tất cả hiệp ước về cắt giảm CO2 đều vô dụng'Viện Kỹ thuật cơ khí Anh khẳng định rằng, bất chấp sự ra đời của các thỏa thuận quốc tế về cắt giảm khí thải CO2, khí hậu trái đất vẫn tiếp tục biến đổi theo hướng xấu đi.

Trong vài thập kỷ qua, các nhà ngoại giao và nhiều tổ chức bảo vệ môi trường không ngừng theo đuổi một thỏa thuận mang tính quốc tế trong việc giảm các khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nghị định thư Kyoto là một trong những thỏa thuận có nhiều nước tham gia nhất. Văn bản này sẽ hết hiệu lực vào năm 2012 và các nước tiếp tục tổ chức nhiều cuộc thương lượng để thay thế nó bằng một thỏa thuận khác.

Tuy nhiên, trong một bản báo cáo gần đây, các nhà khoa học của Học viện Kỹ thuật cơ khí Anh tỏ ra bi quan về triển vọng của các cuộc đàm phán. “Những điều khoản cơ bản nhất của thỏa thuận mới sẽ tập trung vào nỗ lực giảm các tác động tiêu cực của con người để các thế hệ sau có cơ hội sống trong điều kiện khí hậu tốt đẹp hơn. Nói cách khác, thỏa thuận sẽ hướng tới việc giảm lượng khí thải CO2. Nhưng hiện nay, nghị định thư Kyoto hầu như chẳng có tác dụng gì bởi lượng khí thải CO2 vẫn tiếp tục tăng lên với tốc độ chóng mặt”, báo cáo giải thích.

Giống như hàng triệu nhà khoa học khác trên hành tinh, nhóm tác giả tin rằng loài người cần giảm lượng khí thải CO2, song nhấn mạnh chúng ta cần tỏ ra thực tế về thành quả có thể đạt được. “Loài người sẽ tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho đến khi chúng cạn kiệt”, báo cáo viết.

Nếu dự đoán của giới khoa học về thay đổi khí hậu chính xác, thế giới chúng ta đang sống sẽ có diện mạo khác hẳn nếu không giảm bớt mức độ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Mực nước biển sẽ tăng thêm 7 mét tại Anh vào năm 2250, nhấn chìm phần lớn London. Khi đó, người dân tại xứ sở sương mù buộc phải rời bỏ một số vùng và bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để bảo vệ những vùng còn lại.

Thay đổi khí hậu buộc con người phải xem xét lại cách thức xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Chẳng hạn, vị trí của nhiều nhà máy điện phải được tái cân nhắc vì hiện chúng thường được đặt tại gần bờ biển nên sẽ bị nhấn chìm khi mực nước biển tăng lên.

“Chúng ta cần nhận thức rõ ràng rằng lượng khí thải CO2 không hề giảm và khí hậu trái đất đang thay đổi. Nếu không tìm ra cách để thích nghi với tình hình mới, chúng ta sẽ đối mặt với một tương lai khó khăn và bất ổn”, báo cáo kết luận.

Từ khóa liên quan:

môi trường

khí thải

khí hậu

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News