Ai Cập phát hiện nhiều xác ướp có lưỡi vàng

Theo phóng viên tại Cairo ngày 24/11, một phái đoàn khảo cổ Ai Cập đã công bố phát hiện những xác ướp có lưỡi vàng, tại địa điểm khảo cổ Quweisna ở tỉnh Menoufiya, cách thủ đô Cairo khoảng 90km về phía Bắc.

Phát hiện này được thực hiện trong quá trình khai quật được tiến hành trong ba tháng qua tại nghĩa địa Quweisna ở tỉnh Menoufiya nằm ở trung tâm đồng bằng sông Nile.

Ai Cập phát hiện nhiều xác ướp có lưỡi vàng
Xác ướp được phát hiện tại địa điểm khảo cổ ở Quweisna, tỉnh Menoufiya, Ai Cập. (Ảnh: THX/TTXVN).

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một bộ sưu tập gồm các bình đất sét, nhiều tấm vàng có hình con bọ hung và hoa sen, một số bùa hộ mệnh bằng đá dùng cho người đã khuất và bình chứa bằng đá dùng trong tang lễ từ cuối thời kỳ Ai Cập cổ đại, thời kỳ Ptolemaic và thời La Mã.

Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập Mustafa Waziri cho biết: “các xác ướp có lưỡi vàng đang ở trong tình trạng bảo quản tồi tệ”. Các bộ xương và phần còn lại của các xác ướp được phủ bằng những tấm vàng đựng trong các quan tài hình người bằng gỗ và các dấu vết bằng đồng từng được sử dụng để chế tạo quan tài cũng được tìm thấy.

Người đứng đầu Vụ Cổ vật - Cổ đại Ai Cập Ayman Ashmawi khẳng định rằng khu vực khảo cổ mới được phát hiện tại nghĩa địa Quweisna mang phong cách kiến trúc rất khác biệt. Ông Ashmawi giải thích rằng các lăng mộ được phát hiện làm bằng gạch bùn gồm một sảnh chính với ba phòng chôn cất đều hình vòm và một hầm chôn cất với hai phòng bên cạnh.

Ai Cập phát hiện nhiều xác ướp có lưỡi vàng
Một số tấm vàng được khai quật tại nghĩa địa Quweisna ở tỉnh Menoufiya, Ai Cập. (Ảnh: THX/TTXVN).

Khu nghĩa địa Quweisna, một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất ở đồng bằng sông Nile, chứa nhiều ngôi mộ và phòng chôn cất từ nhiều thời đại khảo cổ. Bộ sưu tập này tiết lộ những thay đổi trong phong cách kiến trúc của lăng mộ và phương pháp chôn cất được sử dụng trong các thời đại khác nhau.

Trong các mùa khảo cổ vừa qua, phái đoàn khảo cổ Ai Cập đã thành công trong việc phát hiện ra một bộ sưu tập các ngôi mộ, tàn tích của các tòa nhà, xác ướp, áo quan và quan tài, bao gồm một quan tài hình người khổng lồ được chạm khắc bằng đá granit đen dành cho một trong những linh mục cao cấp của thành phố cổ Atribis thuộc vùng Hạ Ai Cập (ngày nay là thành phố Banha ở tỉnh Qalioubiya phía Bắc Cairo).

Giải mã thành công mật thư 5 thế kỷ của Hoàng đế Charles V

Một nhóm nghiên cứu đã giải mã bức thư có niên đại 500 năm, được cho là phần nào tiết lộ âm mưu ám sát Hoàng đế Charles V, vị quân chủ nổi tiếng của thế kỷ XVI.

Đăng ngày: 26/11/2022
Tổ tiên loài người đã khám phá ra lửa khi nào?

Khi nắm được sức mạnh của lửa trong tay, con người dần leo lên định chuỗi thức ăn. Nhưng sự kiện thay đổi lịch sử này diễn ra khi nào.

Khai quật hơn 1.000 cổ vật trên núi Võ Đang

Các nhà khảo cổ Trung Quốc công bố phát hiện một bộ sưu tập hiện vật lớn tại Di sản Thế giới nổi tiếng với những ngôi đền Đạo giáo.

Thợ dò vàng đào được nhẫn cưới 600 năm trị giá 47.000 USD

Một thợ dò vàng ở Dorset đào được chiếc nhẫn làm bằng vàng và kim cương của một phu nhân quý tộc sống ở cuối thế kỷ 14.

Đăng ngày: 25/11/2022
Sư tử quái vật gần nửa tấn

Sư tử quái vật gần nửa tấn "hiện về" sau 11.000 năm tuyệt chủng

Tàn tích của quái vật cổ đại với chiếc răng đen nhánh tự hiện hình giữa lòng sông Missisippi (Mỹ) hồi cuối tháng 10 vừa được xác định thuộc về một loài sư tử khổng lồ đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 25/11/2022
Phát hiện vị hoàng đế chưa từng biết đến qua bộ sưu tập đồng xu cổ

Các nhà nghiên cứu đã làm sáng tỏ phần nào danh tính của vị hoàng đế La Mã được khắc trên các đồng xu cổ có từ thế kỷ III.

Đăng ngày: 25/11/2022
Phát hiện mới: Xác ướp Ai Cập cổ đại để đưa người chết đến với thần thánh

Từ lâu, người ta tin rằng người Ai Cập cổ đại đã sử dụng phương pháp ướp xác như một cách để bảo quản thi thể sau khi chết.

Đăng ngày: 24/11/2022