Khoa Học News

Ăn kiêng một cách thái quá, không khoa học cũng sẽ dẫn tới ung thư

Cái gì thái quá cũng không tốt, ăn kiêng cũng vậy. Thậm chí, nếu ăn kiêng một cách không khoa học cũng có thể dẫn tới ung thư.

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện thấy, chế độ ăn uống của bạn có tác động không nhỏ đến nguy cơ ung thư. Ước tính, có khoảng 80.110 trường hợp ung thư mới ở người trưởng thành từ 20 tuổi trở lên ở Mỹ vào năm 2015 chỉ đơn thuần do chế độ ăn uống kiêng khem quá mức.

Tiến sỹ Fang Zhang, nhà dịch tễ học về dinh dưỡng và ung thư tại Đại học Tufts, Boston, đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho biết: "Tỷ lệ này tương đương với tỷ lệ ung thư do rượu".

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá 7 yếu tố gồm chế độ ăn uống, lượng rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt thấp, các sản phẩm từ sữa, lượng thịt chế biến, thịt đỏ và đồ uống có đường.

Zhang cho biết: "Tiêu thụ ngũ cốc thấp có liên quan đến nguy cơ ung thư lớn nhất tại Mỹ. Tiếp theo là uống ít sữa, ăn nhiều thịt chế biến, ăn ít rau và trái cây, ăn nhiều thịt đỏ và uống nhiều đồ uống có đường".


Chế độ ăn uống của bạn có tác động không nhỏ đến nguy cơ ung thư.

Theo CNN, nghiên cứu tổng hợp dữ liệu về chế độ ăn uống của người trường thành tại Mỹ trong giai đoạn 2013-2016 dựa trên cuộc khảo sát về sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia và cả dữ liệu về tỷ lệ mắc ung thư quốc gia từ năm 2015 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình đánh giá rủi ro so sánh, bao gồm ước tính số ca ung thư liên quan đến chế độ ăn kiêng nhằm đánh giá chế độ ăn uống đóng vai trò như thế nào trong gánh nặng ung thư của Mỹ.

Zhang khẳng định: "Các nghiên cứu trước đây đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng, tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và tiêu thụ ít ngũ cốc nguyên hạt làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi đã định lượng số lượng và tỷ lệ các trường ung thư mới liên quan đến chế độ ăn kiêng ở quy mô quốc gia".

Theo nghiên cứu, ung thư đại tràng và trực tràng có tỷ lệ cao nhất trong số các trường hợp liên quan đến chế độ ăn uống, chiếm ở mức 38,3%. Điều bất ngờ là, chế độ ăn kiêng, tiêu thụ ít ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa, thịt chế biến đã góp phần gây ra tỷ lệ ung thư cao nhất.

Hiện tại, thực phẩm chế biến sẵn đang chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của nhiều người trên thế giới. Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy, 60% lượng calo trong chế độ ăn uống của người Mỹ đến từ loại thực phẩm này. Sau đó vào năm 2017, một nghiên cứu khác cho thấy thực phẩm chế biến sẵn chiếm tới 50% thực đơn của người Canada và cả Vương quốc Anh.


Thực phẩm chế biến sẵn đang chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của nhiều người trên thế giới.

Sở dĩ nhiều người nghiện loại thực phẩm này vì nó khá tiện lợi, dễ ăn, dễ chế biến và mức giá cũng không quá đắt. Mới đây vào tháng 2/2019, một nghiên cứu khác tiết lộ, nguy cơ tử vong sớm tăng cao hơn 14% khi chúng ta tăng thêm 10% lượng thực phẩm chế biến sẵn trong khẩu phần ăn.

Một nghiên cứu khác được công bố hồi năm ngoái trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine cho biết, những người thường xuyên ăn thực phẩm hữu cơ sẽ giảm nguy cơ phát triển ung thư, cụ thể là ung thư hạch và ung thư vú thời kỳ tiền mãn kinh.

Nghiên cứu của tiến sĩ Fang Zhang đã được công bố trên tạp chí JNCI Cancer Spectrum mới đây.

TIN CŨ HƠN
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Lá bìm bìm làm thuốc

Lá bìm bìm làm thuốc

Bìm bìm được dùng phổ biến theo kinh nghiệm dân gian để làm thuốc lợi tiểu chữa phù thũng, đái dắt. Bìm bìm là loại dây leo. Lá mọc so le, chia 5 thùy. Hoa mầu trắng hay lam tím. Quả nang.

Đăng ngày: 30/05/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Chữa trị ung thư: Đã có nhiều kỹ thuật mới

Chữa trị ung thư: Đã có nhiều kỹ thuật mới

Hàng năm, trên thế giới có khoảng 10 triệu ca ung thư mới mắc và khoảng 6 triệu người chết do ung thư. Tuy nhiên, hiện nay, đã có khá nhiều lọai bệnh ung thư có thể phòng ngừa và điều trị nhờ sự tiến bộ không ngừng của khoa học. GS Nguyễn Chấn Hùng, Giám đốc

Đăng ngày: 29/05/2026
Những lý do nên dùng cà chua

Những lý do nên dùng cà chua

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 29/05/2026
Khoa Học News