Ăn phải thịt lợn nhiễm dịch tả châu Phi có sao?

Hiện dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 7 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Nhiều người dân hoang mang và đang có tư tưởng tẩy chay sản phẩm thịt lợn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, bệnh này không lây sang người nên người dân không quá lo lắng.

Theo Bộ NN&PTNT, bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus chỉ gây bệnh ở lợn nuôi và lợn rừng, không gây bệnh cho các loài động vật khác; lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%; bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn; không lây nhiễm và gây bệnh ở người; virus có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ở ngoài môi trường và trong các sản phẩm của lợn; bệnh lây lan trực tiếp từ lợn bệnh sang lợn chưa mắc bệnh, sản phẩm lợn mang mầm bệnh, hoặc gián tiếp qua các loài vật chủ trung gian mang mầm bệnh (ve mòng, côn trùng, gặm nhấm, chim di cư,...), các phương tiện vận chuyển, thức ăn chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi và cả yếu tố con người. Hiện nay trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị bệnh.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 3/3/2019, đã có hơn 20 quốc gia báo cáo có bệnh DTLCP.

Ăn phải thịt lợn nhiễm dịch tả châu Phi có sao?
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác kiểm tra phòng, chống dịch tại Hải Phòng ngày 2/3.

Tại Việt Nam, từ ngày 1/2 - 3/3/2019, bệnh DTLCP xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương); tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Trước tình hình trên, nhiều người dân lo lắng và đang có tư tưởng tẩy chay sản phẩm thịt lợn. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định: DTLCP không có khả năng lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn.

PGS Phu giải thích thêm, dịch tả lợn có tác nhân gây bệnh là virus, khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn. Kể cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người.

Còn theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, DTLCP không lây sang người nhưng rất nguy hiểm vì lây lan rất nhanh, đồng thời không có vắc xin phòng bệnh. Nếu không quyết liệt ngăn chặn sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi. Quan trọng nhất hiện nay là áp dụng đồng bộ các giải pháp tổng hợp, với phương châm "phòng là chính".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Cặp song sinh chào đời với hai dây rốn cùng thắt nút

Cặp song sinh chào đời với hai dây rốn cùng thắt nút

Đôi song sinh gái có hai dây rốn đều bị thắt nút khiến các bác sĩ TP HCM kinh ngạc.

Đăng ngày: 06/03/2019
Người thứ hai trên thế giới chữa khỏi HIV

Người thứ hai trên thế giới chữa khỏi HIV

Người đàn ông nhiễm HIV có biệt danh "bệnh nhân London" đã trở thành trường hợp thứ hai trên thế giới khỏi HIV, Reuters đưa tin.

Đăng ngày: 05/03/2019
Bổ sung canxi như thế nào để tránh nguy cơ sỏi thận?

Bổ sung canxi như thế nào để tránh nguy cơ sỏi thận?

Có nhiều loại canxi khác nhau trên thị trường, nhưng khả năng hấp thụ cùng những hệ lụy mà canxi hữu cơ, vô cơ để lại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết rõ.

Đăng ngày: 05/03/2019
4 thói quen xấu gây suy giảm tuổi thọ mà giới trẻ thời nay mắc phải rất nhiều

4 thói quen xấu gây suy giảm tuổi thọ mà giới trẻ thời nay mắc phải rất nhiều

Chủ quan bỏ qua những thói quen sau khiến sức khỏe của giới trẻ thời nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu không sửa ngay từ sớm thì tuổi thọ sẽ bị suy giảm một phần không nhỏ.

Đăng ngày: 04/03/2019
Phát hiện

Phát hiện "vũ khí" mới trong cuộc chiến chống sốt rét

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Harvard đã phát hiện thuốc chống sốt rét atovaquone, hay còn gọi là ATQ, có khả năng ngăn chặn sự lây lan của ký sinh trùng sốt rét.

Đăng ngày: 04/03/2019
Những sai lầm ai cũng đã từng mắc phải khi ăn sáng làm ảnh hưởng tới sức khoẻ

Những sai lầm ai cũng đã từng mắc phải khi ăn sáng làm ảnh hưởng tới sức khoẻ

Bữa ăn sáng hay còn gọi là bữa sáng, bữa lót dạ hay bữa điểm tâm là bữa ăn đầu tiên trong ngày, thường là vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Đăng ngày: 04/03/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News