Ảnh chụp thiên hà cách Trái đất 140 triệu năm ánh sáng

NASA hôm 6/12 công bố bức ảnh tuyệt đẹp của thiên hà NGC 5468 được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

NGC 5468, được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 5/3/1785, là một thiên hà xoắn ốc trung gian nằm trong chòm sao Xử Nữ, cách Trái Đất khoảng 140 triệu năm ánh sáng. Nó đối mặt với dải Ngân hà của chúng ta nên cấu trúc hình xoắn ốc của nó có thể được quan sát rõ ràng qua ảnh chụp của kính viễn vọng Hubble.

Ảnh chụp thiên hà cách Trái đất 140 triệu năm ánh sáng
Ảnh thiên hà NGC 5468 chụp bởi kính viễn vọng Hubble. (Ảnh: NASA).

NGC 5468 có hai nhánh xoắn ốc chính bắt nguồn từ tâm của thiên hà, còn được gọi là chỗ phình, sau đó tiếp tục phân nhánh thành những dải xoắn mỏng hơn. Các nhánh xoắn ốc này là nơi diễn ra sự hình thành của các ngôi sao nên trông chúng sáng hơn vùng đĩa xung quanh.

Trong hai thập kỷ gần đây, có tới 5 siêu tân tinh, vụ nổ mãnh liệt đánh dấu sự hủy diệt của một ngôi sao khổng lồ, được quan sát thấy trong thiên hà NGC 5468. Trong khi đó, chỉ có ba vụ nổ siêu tân tinh xảy ra trong dải Ngân hà của chúng ta trong 1000 năm qua.

Kính viễn vọng không gian Hubble được phóng lên vào năm 1990 và hoạt động trên quỹ đạo của Trái Đất ở độ cao khoảng 610 km. Nó được thiết kế có thể tồn tại ít nhất 15 năm trong vũ trụ nhưng đến nay đã hoạt động được gần 30 năm.

NASA đưa

NASA đưa "khách sạn robot" lên trạm vũ trụ quốc tế

NASA đã phát triển và gửi lên trạm ISS một kho công cụ robot (RiTS), được coi là khách sạn robot, ở bên ngoài trạm ISS, để tìm kiếm rò rỉ trong hệ thống làm mát của trạm quỹ đạo.

Đăng ngày: 09/12/2019
Sao chổi du hành liên sao sắp bay gần Trái đất nhất

Các nhà thiên văn học sẽ có cơ hội quan sát 2I/Borisov, sao chổi đến từ hệ sao khác, ở mức độ chi tiết nhất từ trước đến nay.

Đăng ngày: 09/12/2019
Có bao nhiêu vệ tinh đang bay trên đầu chúng ta?

Ông Nicholas Johnson cựu chuyên gia đầu ngành về vấn đề mảnh vụn trên quỹ đạo (orbital debris) của NASA nói về các vệ tinh nhân tạo đang bay trên quỹ đạo Trái Đất.

Đăng ngày: 08/12/2019
Lần đầu tiên phát hiện hành tinh lạ quay quanh

Lần đầu tiên phát hiện hành tinh lạ quay quanh "Mặt trời chết"

Cặp đôi ma quái mà các nhà khoa học Anh và Mỹ vừa xác định có thể hé lộ phần nào tương lai của trái đất và các hành tinh láng giềng, khi mặt trời của chúng ta chết trong vài tỉ năm nữa.

Đăng ngày: 07/12/2019
Hé lộ những phát hiện bất ngờ liên quan đến gió Mặt Trời và bão từ

Những dữ liệu mà tàu thăm dò Parker Solar gửi về sẽ cung cấp những chi tiết mới về gió Mặt trời, các cơn bão từ và cách thức Mặt Trời tạo nên thời tiết trong vũ trụ.

Đăng ngày: 06/12/2019
NASA gửi những hình nộm đầu tiên bay quanh Mặt trăng để đo bức xạ

Hai hình nộm có tên là Helga và Zohar sẽ tham gia chuyến đi này và sẽ đi xa hơn bất kỳ con người nào trước đây trên một con tàu vũ trụ.

Đăng ngày: 06/12/2019
Vệ tinh NASA chụp ảnh vụ nổ sao chổi ngoài vũ trụ

Vụ nổ giải phóng khoảng một triệu kg vật chất và có thể để lại hố trũng đường kính 20 m trên bề mặt sao chổi Wirtanen.