Ảnh chụp thiên hà "Mắt Quỷ" cách 17 triệu năm ánh sáng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố ảnh chụp tuyệt đẹp về thiên hà xoắn ốc NGC4826 trong chòm sao Hậu Phát.Ảnh chụp thiên hà Mắt Quỷ cách 17 triệu năm ánh sáng

Ảnh chụp thiên hà Mắt Quỷ cách 17 triệu năm ánh sáng
Hubble gửi về Trái đất ảnh chụp tuyệt đẹp về thiên hà Mắt Quỷ. (Ảnh: NASA/ESA).

Hình ảnh cận cảnh mới được chụp bởi camera trường rộng 3 trên Kính viễn vọng không gian Hubble cho thấy rõ dải khí bụi sẫm màu khổng lồ bao quanh hạt nhân của NGC4826, điểm đặc trưng khiến nó được mệnh danh là thiên hà Mắt Đen hay Mắt Quỷ.

Sự kết hợp màu sắc được tạo ra từ các lần phơi sáng riêng biệt chụp trong ba vùng "có thể nhìn thấy, cận hồng ngoại và cực tím" của quang phổ. Các nhà thiên văn học đã sử dụng 5 bộ lọc để lấy mẫu các bước sóng ánh sáng khác nhau, sau đó tổng hợp chúng lại để đem đến cái nhìn ấn tượng nhất về thiên hà NGC4826.

NGC4826 nằm cách Trái đất khoảng 17 triệu năm ánh sáng và có đường kính nhỏ hơn một nửa so với dải Ngân Hà của chúng ta. Kể từ khi được phát hiện vào năm 1779, thiên hà xoắn ốc này thu hút sự quan tâm lớn của giới thiên văn bởi chuyển động kỳ lạ của các dải khí bụi bên trong nó.

"Khí ở các vùng bên ngoài và bên trong của thiên hà NGC4826 đang quay ngược chiều nhau, điều này có thể liên quan đến một sự kiện hợp nhất gần đây. Các ngôi sao mới đang hình thành trong vùng va chạm giữa các dải khí bụi", NASA cho biết.

Các nhà thiên văn học giải thích rằng NGC4826 có thể đã va chạm và sáp nhập với một thiên hà vệ tinh giàu khí khác, hoặc được bồi tụ bởi các đám mây khí bụi khổng lồ từ môi trường liên sao.

Hố thiên thạch rộng 2.500m nhìn từ vũ trụ

Thiên thạch đâm xuống sa mạc Namib cách đây khoảng 5 triệu năm, để lại chiếc hố lớn giữa vùng cát đỏ.

Đăng ngày: 21/02/2021
Kinh ngạc 2 hành tinh ngược đời và giống thế giới trong phim

Kinh ngạc 2 hành tinh ngược đời và giống thế giới trong phim "Star Wars"

Các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm thấy một hệ sao kỳ lạ bậc nhất vũ trụ với 2 hành tinh to lớn, nằm giữa chòm sao Thiên Bình, cách chúng ta 897 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 21/02/2021
Phát hiện mới nhất về hố đen vũ trụ

Một nghiên cứu tiết lộ những chi tiết mới về hố đen đầu tiên được phát hiện vào năm 1964.

Đăng ngày: 20/02/2021
Điều gì xảy ra nếu con người thám hiểm sao Thổ?

Năm 2017, tàu thăm dò Cassini của NASA đã gửi về những hình ảnh gần nhất của sao Thổ khi nó lao vào bầu khí quyển đầy bão của hành tinh này và thu được những thông tin thật tuyệt vời.

Đăng ngày: 19/02/2021
Sau 1 năm rời bệ phóng tàu Solar Orbiter sắp đi đến phía sau của Mặt trời

Vậy là đã 1 năm con tàu vũ trụ Solar Orbiter được phóng thẳng tới Mặt trời để thực hiện sứ mệnh tìm hiểu nguồn sống của hệ Mặt trời ở cự ly gần nhất từ trước đến giờ.

Đăng ngày: 19/02/2021
NASA liên lạc lại được với tàu vũ trụ 44 năm tuổi

Gần 44 năm từ khi NASA phóng Voyager 2, con tàu đã đi qua Hải Vương tinh, Thiên Vương tinh và đang ở trong không gian liên sao.

Đăng ngày: 18/02/2021
Bắt được tín hiệu radio lạ một siêu Trái đất phát tới địa cầu

Lần theo một tín hiệu radio mà Kính viễn vọng LOFAR ở Hà Lan bắt được từ năm 2019, các nhà thiên văn Mỹ và châu Âu đã tìm ra một siêu Trái đất mang năng lượng bí ẩn.

Đăng ngày: 18/02/2021