Ảnh độc từ NASA: 2 lần "nhật thực" trong vòng 6 giờ!

Khoảnh khắc hiếm hoi ấy thực sự là cảnh mặt trăng "ăn" mặt trời nhưng không hẳn là nhật thực đúng nghĩa bởi nó được quan sát trên tàu vũ trụ, không phải trái đất.

Bức ảnh động kỳ thú mà NASA vừa chia sẻ được tạo thành từ nhiều hình ảnh chụp mặt trời liên tục của Solar Dynamics Observatory (SDO), một đài quan sát thiên văn đặt trên tàu vũ trụ tự hành.

Ở trái đất, tất nhiên chúng ta không thể thấy 2 lần nhật thực liên tiếp bởi tốc độ quay của mặt trăng quanh trái đất không cho phép nó kịp chen giữa trái đất và mặt trời lần thứ hai trong ngày.

Ảnh độc từ NASA: 2 lần nhật thực trong vòng 6 giờ!
Hình ảnh động kỳ thú là một thước phim chiếu nhanh cho thấy hai lần "nhật thực" quan sát từ SDO - (ảnh: SDO- NASA).

Tuy nhiên, tàu vũ trụ SDO cũng là một vật thể quay quanh Trái đất nên với một chút may mắn, nó đã bắt được khoảnh khắc 2 lần mặt trăng chen giữa nó và trái đất. Nói đúng hơn, đó là 2 lần SDO vô tình bước vào đường thẳng đi qua mặt trời và mặt trăng, bởi nó quay nhanh hơn mặt trăng rất nhiều.

Mặt trăng có tốc độ quay quanh trái đất là 3.683km/giờ, trong khi SDO có quỹ đạo hẹp hơn và tốc độ lên đến hơn 11.000km/giờ.

NASA cho biết hình ảnh này được chụp từ ngày 9/9 và được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi công bố. Lần "nhật thực" đầu tiên là một "nhật thực toàn phần" xảy ra từ 4 giờ 30 đến 5 giờ 30 giờ địa phương, lần thứ 2 mặt trăng chỉ che 34% mặt trời và và bắt đầu lúc 9 giờ, kéo dài 49 phút.

Một lưu ý là SDO đã nắm bắt hình ảnh này trong điều kiện cực tím nên dù bạn có hiện diện trên tàu vũ trụ này, bạn cũng không thể quan sát hình ảnh.

Ảnh độc từ NASA: 2 lần nhật thực trong vòng 6 giờ!
Ảnh: SDO - NASA

SDO được phóng vào năm 2010 với nhiệm vụ nghiên cứu mặt trời và đã thu thập cho NASA vô sống dữ liệu quý giá.

Tuy nhiên, SDO sắp bị thay thế bởi Parker Solar Probe – một chiến binh ưu việt hơn được phóng vào vũ trụ 1 tháng trước. Parker Solar Probe mang theo một nhiệm vụ có thể vĩnh cửu vì nó đủ sức chịu được sức nóng của mặt trời và có thể tồn tại nhiều tỉ năm, thậm chí đến khi cả hệ mặt trời đã tan rã. Trước mắt, nó sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ tức thời là 24 vòng quay quanh mặt trời trong 7 năm. Cập nhật mới nhất được NASA đăng tải 1 tuần trước cho biết nó vẫn đang trên đường đến gần mặt trời và đã cách trái đất 16,27 triệu dặm.

Bằng một video thực tế, phi hành gia Nga dập tắt tin đồn lấy tay bịt lỗ thủng trên ISS

Hôm thứ Hai vừa rồi, phi hành gia người Nga trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS đăng tải một video khẳng định lỗ thủng trên trạm đã được bịt lại.

Đăng ngày: 13/09/2018
Bão Mặt trời sắp chạm đến Trái đất trong nay mai: nguy cơ tấn công hệ thống điện và vệ tinh

Một cơn bão Mặt trời cực mạnh đang hướng đến Trái đất, với khả năng gây ra những nhiễu loạn mạnh cho hệ thống năng lượng và vệ tinh trên hành tinh của chúng ta.

Đăng ngày: 13/09/2018
Không có dấu hiệu nước, sự sống trên tiểu hành tinh Ryugu?

Kể từ khi đến tiểu hành tinh Ryugu vào tháng 6 năm nay, đầu dò Tàu vũ trụ Hayabusa2 đã nghiên cứu 54.000 điểm trên bề mặt của nó.

Đăng ngày: 12/09/2018
Công ty tư nhân Trung Quốc lần đầu phóng vệ tinh lên quỹ đạo

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tên lửa SQX-1Z đã được phóng đi từ bãi phóng thuộc Trung tâm Vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc vào tuần qua.

AI phát hiện 72 tín hiệu vô tuyến từ vũ trụ

Chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các nhà nghiên cứu tìm ra 72 chớp sóng vô tuyến bí ẩn phát ra từ nơi xa xôi trong vũ trụ.

Đăng ngày: 12/09/2018
Phát hiện bãi đất nơi người cổ đại thảm sát voi ma mút

Các nhà khảo cổ Áo tìm thấy bãi đất nơi người cổ đại tàn sát voi ma mút ở thời Đồ đá cách đây 18.000 - 28.000 năm.

Đăng ngày: 11/09/2018
Ảo ảnh

Ảo ảnh "người trên Mặt trăng" thực chất là gì?

Ảo ảnh “người trên Mặt trăng” - sự xuất hiện của một khuôn mặt hoặc đầu người mà người ta thường thấy trên Mặt trăng vào thời kỳ trăng tròn.

Đăng ngày: 11/09/2018