Ảnh hiếm về Trái Đất và Mặt Trăng chụp từ Sao Hỏa

Tàu vũ trụ của NASA cung cấp góc nhìn tuyệt đẹp về Trái Đất và Mặt Trăng từ khoảng cách 205 triệu km trên Sao Hỏa.

Tàu Khảo sát Quỹ đạo Sao Hỏa (MRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng máy ảnh độ phân giải cao cho các thí nghiệm khoa học (HiRISE) để chụp hình ảnh từ xa về Trái Đất và Mặt Trăng hôm 20/11/2016, theo Space. Ở thời điểm chụp, Sao Hỏa và Trái Đất cách nhau khoảng 205 triệu km, NASA cho biết.

Ảnh hiếm về Trái Đất và Mặt Trăng chụp từ Sao Hỏa
Hình ảnh Trái Đất và Mặt Trăng ghép lại từ hai hình ảnh đơn được chụp vào 20/11/2016 bởi máy ảnh HiRISE trên Tàu Khảo sát Quỹ đạo Sao Hỏa của NASA. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/Đại học Arizona).

Hình ảnh mới được chồng ghép từ hai bức ảnh phơi sáng đơn chụp bởi HiRISE nhằm mục đích hiệu chỉnh ống kính, đảm bảo thiết bị có thể ghi lại những chi tiết nhỏ có đường kính chỉ khoảng một mét trên bề mặt Sao Hỏa từ quỹ đạo.

"Hình ảnh cho thấy vị trí và kích thước chính xác của Trái Đất và Mặt Trăng so với nhau. Khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng lớn gấp khoảng 30 lần đường kính Trái Đất. Nhưng khoảng cách của Mặt Trăng đến Trái Đất trong hình này thì gần hơn thực tế bởi quan sát này được lên kế hoạch từ trước để Mặt Trăng nằm gần thẳng phía sau Trái Đất khi nhìn từ Sao Hỏa", NASA chia sẻ.

Hình ảnh mới đủ chi tiết để cho thấy rõ kích thước của các châu lục trên Trái Đất, phần màu nâu ở giữa Trái Đất trong hình là Australia.

Sứ mệnh MRO trị giá 720 triệu USD được phóng lên vũ trụ vào tháng 8/2005 và bay vào quỹ đạo của Sao Hỏa từ tháng 3/2006. Trong hơn một thập kỷ qua, tàu thăm dò đã nghiên cứu về địa chất Sao Hỏa, liên kết thông tin với những thiết bị thăm dò trên bề mặt Sao Hỏa như robot Curiosity, giúp các nhà nghiên cứu đánh giá địa điểm hạ cánh tiềm năng cho những sứ mệnh khác trong tương lai. MRO bay theo quỹ đạo gần tròn cách bề mặt Sao Hỏa khoảng 250 - 316km.

5.000 siêu hố đen ẩn trong ảnh chụp tia X của NASA

Đài quan sát Chandra của NASA chụp hình ảnh với 5.000 siêu hố đen khổng lồ, bức ảnh có mật độ hố đen lớn nhất từng được ghi nhận.

Đăng ngày: 09/01/2017
Quân đội Chile công bố video UFO bí ẩn lọt vào radar quân sự

Hôm 7/1, Chile đã công bố video về một vật thể bay không xác định (UFO) lọt vào radar của hải quân khi đang triển khai nhiệm vụ tuần tra hàng ngày.

Đăng ngày: 08/01/2017
Mỹ lên kế hoạch chặn nguy cơ tận thế

Các quan chức Mỹ đã vẽ ra một kế hoạch khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ tận thế do các tiểu hành tinh gây ra.

Đăng ngày: 07/01/2017
Space X sẽ tiến hành vụ phóng vệ tinh vào ngày 9/1

Ngày 6/1, Tập đoàn thám hiểm công nghệ không gian Space X của Mỹ thông báo đã sẵn sàng cho vụ phóng vệ tinh mới bằng tên lửa đẩy Falcon 9 vào đầu tuần tới, ngày 9/1.

Đăng ngày: 07/01/2017
Tìm ra nguồn phát tín hiệu của

Tìm ra nguồn phát tín hiệu của "người ngoài hành tinh"

Các nhà khoa học mới đây đã truy ra nguồn phát tín hiệu bí ẩn suốt một thập kỷ qua, ở một thiên hà cách Trái đất 3 tỷ năm ánh sáng.

Du hành gia người Mỹ gốc Phi đầu tiên đặt chân lên ISS

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không vũ trụ, một phi hành gia người Mỹ gốc Phi sẽ lên làm việc tại Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

NASA công bố hai sứ mệnh giải mã các bí ẩn về Hệ Mặt Trời

Ngày 4/1, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố kế hoạch thực hiện hai nghiên cứu khoa học lớn giúp khám phá một trong những giai đoạn đầu tiên của Hệ Mặt trời.