Bắt được "núi lửa ngược đời" đang phun trào trên bầu trời

Quá trình theo dõi chặt chẽ sao chổi 29P/Schwassmann-Wachmann (29P) đã được đền đáp khi các nhà khoa học ghi nhận trực tiếp được cú phun trào dữ dội của một ngọn núi lửa băng bí ẩn.

Theo Live Science, núi lửa băng là một dạng núi lửa hoàn toàn ngược với núi lửa trên Trái Đất và chỉ có thể tìm thấy ở những vật thể vũ trụ cư trú ở nơi xa xôi, lạnh giá của hệ Mặt Trời.

Các nhà thiên văn học gần đây đã dự báo 29P sắp phun trào, nên đưa vào danh sách theo dõi chặt chẽ.

Quả thật vào đầu tháng 4, nhóm khoa học gia từ Hiệp hội Thiên văn học Anh (BAA) đã quan sát thấy độ sáng của 29P tăng đột biến. Các dữ liệu phân tích ánh sáng sau đó cho thấy đó đúng là cú phun trào của núi lửa băng trên sao chổi.

Bắt được núi lửa ngược đời đang phun trào trên bầu trời
Sao chổi 29P - (Ảnh: NASA).

Theo Spaceweather, vụ phun trào mới nhất giống như cảnh tượng khi nút chai vừa bật ra khỏi chai sâm panh, dù các nhà khoa học vẫn chưa định lượng chính xác được sức mạnh của nó.

Sự lóe sáng khi băng giá phun trào là do ánh sáng phản xạ từ khí và băng, còn được gọi là "cryomagma", khi sao chổi bước vào giai đoạn thăng hoa vì đến gần Mặt Trời.

Trước đó vào tháng 11 năm 2022, một vụ phun trào khác từ sao chổi này đã giải phóng ra không gian hơn 1 triệu tấn cryomagma, trở thành vụ nổ thứ 2 cùng loại từng được ghi nhận trong 12 năm qua.

Tuy nhiên như mọi vụ phun trào sao chổi khác, các nhà khoa học không thể dự đoán trước khi nào vụ phun trào năm 2022 xảy ra nên không thể quan sát nó trực tiếp và trọn vẹn như lần này.

Sự kiện mới nhất sẽ giúp họ có thêm nhiều dữ liệu rõ ràng hơn để hiểu về các núi lửa băng bí ẩn trong Hệ Mặt trời.

Núi lửa băng cũng tồn tại trên một số vật thể băng giá khác, ngoài sao chổi thì các mặt trăng của các hành tinh khác như Enceladus của sao Thổ hay Triton của sao Hải Vương cũng được cho là có núi lửa băng.

29P là một trong nhưng sao chổi thuộc Vành đai Kuiper, một vòng vật thể băng giá bên ngoài quỹ đạo của sao Hải Vương, nhưng sau đó được đẩy vào khu vực gần Mặt trời hơn là khu vực quanh sao Mộc.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thấy gì từ vụ tên lửa mạnh nhất thế giới nổ giữa không trung

Thấy gì từ vụ tên lửa mạnh nhất thế giới nổ giữa không trung

Vụ nổ tên lửa khổng lồ của SpaceX chỉ 4 phút sau khi phóng cho thấy mục tiêu đưa con người lên Mặt trăng và Hỏa tinh vẫn còn rất xa vời.

Đăng ngày: 22/04/2023
Nhật thực lai hiếm gặp nhìn từ vũ trụ

Nhật thực lai hiếm gặp nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh thời tiết Himawari của Nhật Bản phát hiện nhật thực lai hôm 19/4 từ quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 36.000km, cao gấp 10 lần Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Đăng ngày: 22/04/2023
Phát hiện rùng mình về vật thể vũ trụ khiến Trái đất suýt

Phát hiện rùng mình về vật thể vũ trụ khiến Trái đất suýt "tận thế"

Nhiều hành tinh khác ở nơi cách 160 năm ánh sáng không được may mắn như Trái Đất, đang bị các vật thể tương tự " lột bỏ" lớp hỗ trợ sự sống.

Đăng ngày: 21/04/2023
NASA

NASA "xây" Mặt trăng trong bể bơi khổng lồ

NASA cải tiến bể bơi 23,5 triệu lít nước của Phòng thí nghiệm Sức nổi Trung tính (NBL) thành môi trường giống Mặt Trăng để đào tạo phi hành gia.

Đăng ngày: 21/04/2023
Không phát hiện nguy cơ va chạm giữa Trái đất và các tiểu hành tinh trong 100 năm tới

Không phát hiện nguy cơ va chạm giữa Trái đất và các tiểu hành tinh trong 100 năm tới

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây cho biết cơ quan này không phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm giữa các tiểu hành tinh với Trái Đất trong ít nhất 100 năm tới.

Đăng ngày: 21/04/2023
Tia laser lạ bắn qua đỉnh Phú Sĩ: Lý giải

Tia laser lạ bắn qua đỉnh Phú Sĩ: Lý giải "băng giá" từ Nhật Bản

Những tia laser màu xanh lục bí ẩn bắn qua bầu trời đầy mây đã được ghi lại bởi camera phát hiện chuyển động của nhà khoa học đến từ Bảo tàng TP Hiratsuka - Nhật Bản.

Đăng ngày: 21/04/2023
NASA hợp tác với Nhật Bản để lấy mẫu mặt trăng sao Hỏa

NASA hợp tác với Nhật Bản để lấy mẫu mặt trăng sao Hỏa

NASA ký biên bản ghi nhớ với Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) để tham gia nhiệm vụ Thám hiểm Mặt trăng sao Hỏa (MMX).

Đăng ngày: 21/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News