Bí ẩn bàn thờ đá Ai Cập cổ đại: Chỉ cần đổ nước lên "sinh khí" sẽ tràn đầy, người giàu tranh nhau mua

Ai Cập cổ đại là một trong bốn nền văn minh cổ đại trên thế giới. Năm 3200 TCN, quốc gia thống nhất và bắt đầu những bước phát triển dài trong lịch sử. Trải qua các triều đại, người Ai Cập cổ đại không chỉ xây dựng các kim tự tháp, đền đài, tháp có quy mô lớn mà còn tạo ra một hệ thống văn hóa tiên tiến với các chữ tượng hình của riêng họ.

Có thể nói Ai Cập cổ đại là một "đế chế" giàu có và bí ẩn trên Trái đất, khơi dậy sự tò mò của nhiều người.

Trong thời kỳ này, hoàng gia và tầng lớp quý tộc có địa vị cao nhất, cuộc sống vật chất của họ cũng rất xa hoa. Mentuemhat là một người rất quyền lực trong sử sách cổ đại các Vương triều Ai Cập.

Theo trang The Biography, ông là nhà tiên tri thứ tư của Amun ở Karnak và giữ vị trí đứng đầu trong tất cả các vị thần của Nam và Bắc. Không những vậy, Mentuemhat còn kiêm nhiệm chức tương đương Thống đốc của Ai Cập.

Tuy không phải là nhà vua nhưng ông là người có quyền lực đặc biệt nên sau khi qua đời lăng mộ "hoành tráng" không kém gì các Pharaoh. Không lâu sau đó, ngôi mộ bị dòm ngó và tất cả đồ trang sức, vàng bạc châu báu trong ngôi mộ đều bị đánh cắp.

Tuy nhiên còn một di vật còn sót lại trong lăng mộ của Mentuemhat đó là bàn thờ bằng đá. Vào năm 1824, nó được xuất hiện trong một cuộc đấu giá và được người đàn ông giàu có Bernardi Derovetti mua lại.

Bí ẩn bàn thờ đá Ai Cập cổ đại: Chỉ cần đổ nước lên sinh khí sẽ tràn đầy, người giàu tranh nhau mua
Cận cảnh chiếc bàn thờ đá. (Ảnh: Kknews).

Bàn thờ bằng đá này rộng 33,5 cm dài 74 cm, màu xám đen. Nhìn kỹ, trên chiếc bàn thờ bằng đá có các lễ vật như bánh, đồ dùng và một chiếc ấm trông rất kỳ dị. Chiếc ấm đã bị sứt mẻ theo thời gian nhưng các hoa văn trên đó rất rõ ràng hình ảnh của bảy vị thần được sơn bằng dầu thánh.

Quan sát kỹ có thể thấy trên mép bàn thờ có khắc những "chữ tượng hình" mô tả nghi lễ thanh tẩy và nghi lễ hiến tế.

Người Ai Cập cổ đại tin vào thần thánh, họ tin rằng sự tồn tại của thế giới bên kia giống như mặt trời mọc sau khi mặt trời lặn, con người sau khi chết không biến mất mà tiếp tục sống ở một thế giới khác. Chính vì niềm tin này mà người Ai Cập cổ đại rất chú trọng đến các đồ dùng tang lễ, họ vẽ hoặc vẽ đồ ăn trên đồ gốm và bàn thờ trong lăng mộ.

Bàn thờ đá của Mentuemhart là ví dụ điển hình cho tín ngưỡng này. Thức ăn và ấm đun nước trên đó đều có sẵn, điều này thể hiện mong muốn của người Ai Cập cổ đại về sự an nhàn sau khi chết. Đối với cái ấm ở trên, người ta nói rằng chỉ cần đổ nước lên tượng trưng cho việc mang lại "sinh khí", là một hình thức dâng đồ thờ cúng cho người đã khuất.

Những di vật còn sót lại trong lăng mộ của Mentuemhat được đánh giá là vô cũng có giá trị. Nó không chỉ cho chúng ta biết bàn thờ Ai Cập được sắp đặt như thế nào, mà còn mở ra cánh cửa bí ẩn về văn hóa hiến tế cổ đại.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 7 sự thật gây rùng mình về nhà vệ sinh thời xưa

Top 7 sự thật gây rùng mình về nhà vệ sinh thời xưa

Có nhiều điều mà người hiện đại không thể tưởng tượng được về nhà vệ sinh thời cổ, trong đó có những sự thật khiến chúng ta rùng mình.

Đăng ngày: 20/07/2021
3 tiên đoán của nhà tiên tri lừng danh Nostradamus đã thành hiện thực và đây là tiên đoán thứ 4?

3 tiên đoán của nhà tiên tri lừng danh Nostradamus đã thành hiện thực và đây là tiên đoán thứ 4?

Nhà tiên tri người Pháp lừng danh trong lịch sử Nostradamus được ca ngợi là người có bộ óc tiên tri vĩ đại nhất thế giới, với ba dự đoán mà người ta cho rằng ông đã đúng.

Đăng ngày: 20/07/2021
Chúng ta còn có thể chơi game khi về già?

Chúng ta còn có thể chơi game khi về già?

Người chơi có tuổi dễ gặp khó khăn với các tựa game hành động vì nhịp độ và sự phức tạp của game ngày nay.

Đăng ngày: 20/07/2021
Những điều thú vị bạn chỉ có thể tìm thấy ở châu lục lạnh nhất thế giới

Những điều thú vị bạn chỉ có thể tìm thấy ở châu lục lạnh nhất thế giới

Mặc dù Nam Cực là nơi lạnh nhất trên Trái đất nhưng đây vẫn là một địa điểm có cảnh quan tuyệt vời cùng vô số điều thú vị.

Đăng ngày: 19/07/2021
Top 5 đặc sản

Top 5 đặc sản "ăn tươi nuốt sống" ở Hàn Quốc khiến thực khách "rùng mình"

Mặc dù được chế biến kỳ công với vẻ ngoài hấp dẫn nhưng loạt đặc sản làm từ nguyên liệu tươi sống ở xứ sở kim chi vẫn khiến thực khách " toát mồ hôi", dè chừng không dám thưởng thức.

Đăng ngày: 19/07/2021

"Kiếm của vua Thành Thái" được đấu giá ở Mỹ

Nhà đấu giá GWS Auctions đang rao bán một thanh kiếm được cho là của vua Thành Thái với giá khởi điểm 5.000 USD.

Đăng ngày: 19/07/2021
Đổ dung nham nóng 1.200 độ C vào đá khô lạnh âm 78 độ C: 'Kẻ' nào sẽ bị hủy diệt?

Đổ dung nham nóng 1.200 độ C vào đá khô lạnh âm 78 độ C: 'Kẻ' nào sẽ bị hủy diệt?

Một cuộc chiến nhiệt độ đã diễn ra giữa một bên cực lạnh và một bên cực nóng.

Đăng ngày: 18/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News