Biến thể "deltacron" lai giữa delta và omicron có đáng lo ngại?

Biến thể lai mới, kết hợp từ cả hai biến thể omicron và delta của SARS-CoV-2, tạm gọi là "deltacron", đã được xác nhận thông qua giải trình tự bộ gene.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã dẫn thông tin từ các nhà khoa học tại IHU Méditerranée Infection ở Marseille, Pháp trong việc phát hiện thấy một tổ hợp Covid-19 mới, là kết hợp giữa hai biến thể SARS-CoV-2 phổ biến nhất hiện nay là delta và omicron.

Biến thể deltacron lai giữa delta và omicron có đáng lo ngại?
Biến thể này kết hợp từ cả hai biến thể omicron và delta.

Được biết, biến thể lai xuất hiện thông qua một quá trình gọi là tái tổ hợp - khi 2 biến thể của virus lây nhiễm đồng thời cho bệnh nhân, dẫn tới trao đổi vật chất di truyền để tạo ra một thế hệ con lai mới.

Các nhà khoa học nói rằng "xương sống" của biến thể "deltacron" đến từ biến thể delta, trong khi protein đột biến cho phép virus xâm nhập vào tế bào chủ có nguồn gốc từ omicron.

"Chúng tôi tìm thấy quá trình tái tổ hợp có thể xảy ra ở người hoặc động vật, với nhiều biến thể lưu hành của SARS-CoV-2", Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "cần phải đợi thêm các thí nghiệm để xác định rõ hơn về đặc tính của chủng virus này".

Maria Von Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật tại WHO, cho biết thêm rằng cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy bất kỳ sự thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng của biến thể mới so với các biến thể trước đây. Tuy nhiên so với các biến thể trước đó, chẳng hạn như delta và omicron, biến thể mới này dường như không dễ lan truyền.

Biến thể deltacron lai giữa delta và omicron có đáng lo ngại?
Cần phải đợi thêm các thí nghiệm để xác định rõ hơn về đặc tính của chủng virus này.

Thông thường, các đột biến sẽ xảy ra đều đặn cho đến khi một đột biến đủ mạnh để trở thành một biến thể mới. Trong trường hợp này, có nhiều đột biến khác nhau xảy ra, có lẽ là một phương thức để tiếp tục sinh tồn của delta giữa làn sóng omicron.

TS. William Lee, Giám đốc khoa học tại Helix lên tiếng cảnh báo các trường hợp đồng nhiễm (nhiễm nhiều biến thể Covid-19 cùng lúc) có thể xảy ra thường xuyên hơn chúng ta tưởng, bởi đa số đều rất khó phát hiện.

Trong khi cho rằng mọi người có thể không cần lo lắng quá mức về "deltacron", TS. Lee lại cho rằng các nhà nghiên cứu có thể học hỏi được nhiều điều từ sự tiến hóa của biến thể mới nhất này.

"Đó là một hiện tượng thú vị, và nó giúp chúng ta hiểu thêm về cách thức tiến hóa của virus và cách mà đại dịch tiếp tục kéo dài", ông cho hay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phương pháp giúp phát hiện người mắc Covid-19 không cần xét nghiệm

Phương pháp giúp phát hiện người mắc Covid-19 không cần xét nghiệm

Trong việc chẩn đoán và điều trị người bệnh Covid-19, việc sử dụng hình chụp X-quang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh dễ tiếp cận.

Đăng ngày: 13/03/2022
Kháng thể dự phòng Covid-19 được các nước sử dụng thế nào?

Kháng thể dự phòng Covid-19 được các nước sử dụng thế nào?

Liệu pháp kháng thể Evusheld được Mỹ, Australia và Singapore cấp phép dùng cho người suy giảm miễn dịch hoặc không thể tiêm vaccine, hiệu quả giảm 77% nguy cơ nhiễm nCoV có triệu chứng.

Đăng ngày: 12/03/2022
Top 4 loại thực phẩm cần tránh khi vừa khỏi Covid-19

Top 4 loại thực phẩm cần tránh khi vừa khỏi Covid-19

Những loại thực phẩm này được chuyên gia cảnh báo có thể gây hại cho sức khoẻ người vừa khỏi Covid-19.

Đăng ngày: 11/03/2022
F0 khỏi bệnh, tại sao vẫn ho dai dẳng tưởng chừng

F0 khỏi bệnh, tại sao vẫn ho dai dẳng tưởng chừng "bay cả lồng ngực"?

Nhiều người bệnh sau khi âm tính với SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục ho, thậm chí dai dẳng và dữ dội hơn.

Đăng ngày: 11/03/2022
Phát hiện thêm nhiều các ca nhiễm biến thể lai

Phát hiện thêm nhiều các ca nhiễm biến thể lai "Deltacron" tại Mỹ và châu Âu

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ít nhất 17 trường hợp nhiễm phiên bản virus SARS-CoV-2 được lai giữa gene của Delta và Omicron tại Mỹ và châu Âu.

Đăng ngày: 10/03/2022
Test nhanh vạch T đậm hay mờ có thể hiện Covid-19 nặng hay nhẹ?

Test nhanh vạch T đậm hay mờ có thể hiện Covid-19 nặng hay nhẹ?

Người dân thắc mắc, test nhanh vạch T xuất hiện đậm hay mờ có thể hiện mức độ bệnh nặng hay nhẹ?

Đăng ngày: 10/03/2022
Cách chữa sổ mũi, ngạt mũi do Covid-19

Cách chữa sổ mũi, ngạt mũi do Covid-19

Nên uống nhiều nước ấm, trà thảo dược để làm thông mũi, loãng chất nhầy giúp xì mũi dễ hơn; xông hơi hoặc tắm nước ấm, súc miệng bằng nước muối.

Đăng ngày: 10/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News