Bốn thế giới ngoài hành tinh lộ diện thứ giống Trái đất: Sự sống tiềm năng?

Tại nơi tưởng chừng như chết chóc của Hệ Mặt trời, các nhà khoa học vừa phát hiện ra bốn thế giới có khả năng ẩn giấu nơi trú ẩn ấm áp, thân thiện cho sự sống ngoài hành tinh.

Theo SciTech Daily, các nhà khoa học NASA đã phân tích lại bộ dữ liệu thú vị mà cặp đôi tàu vũ trụ Voyager của NASA thu thập được trước khi bay ra tận không gian giữa các vì sao. Nhờ đó, họ phát hiện ra điều rất thú vị ở 4 trong số 27 mặt trăng của sao Thiên Vương.

Đó là Ariel, Umbriel, Titania và Oberon, bốn mặt trăng có kích thước lớn của hành tinh xa xôi này.

Bốn thế giới ngoài hành tinh lộ diện thứ giống Trái đất: Sự sống tiềm năng?
Cấu trúc bên trong các mặt trăng sao Thiên Vương - (Ảnh: NASA).

Vùng không gian quanh sao Thiên Vương, hành tinh thứ bảy của Hệ Mặt trời, chắc chắn là cực kỳ lạnh giá. Tuy nhiên lớp vỏ băng của chúng, giống như một số mặt trăng sao Mộc hay sao Thổ, có thể là áo giáp tuyệt vời để lưu giữ một đại dương ngầm ấm áp.

Một mô hình đã được xây dựng với sự bổ sung dữ liệu từ các tàu vũ trụ khác của NASA từng hoạt động gần khu vực hoặc nghiên cứu các thế giới tương tự: Galileo, Cassini, Dawn và New Horizons.

Kết quả cho thấy 4 mặt trăng Ariel, Umbriel, Titania và Oberon không chỉ có lợi thế ở lớp vỏ băng, mà đường kính từ 1.160km đến 1.580km sẽ cho phép chúng giữ nhiệt bên trong bởi sự phân rã phóng xạ vùng lõi, cung cấp nguồn nhiệt tiềm năng trong lớp phủ đá mà tàu vũ trụ đã tìm thấy bằng chứng.

Giống như Trái đất, quá trình đó giải phóng nhiệt để nung nóng đại dương ngầm, giúp nước bên trong ở trạng thái ấm áp.

Chưa kể, chúng có khả năng chứa các chất có tác dụng chống đóng băng như clorua, amoniac và muối, cũng là những thứ tồn tại trong đại dương Trái đất.

Trong số 4 mặt trăng nói trên, các mô hình cho thấy Titania và Oberon là hai thế giới thú vị nhất, đại dương có thể đủ ấm để hỗ trợ sự sống.

NASA cũng khảo sát cả một mặt trăng khác là Miranda, nhưng rất tiếc tuy nó cũng có những yếu tố để sở hữu đại dương ngầm ấm áp như 4 mặt trăng kia, nhưng lại không có khả năng giữ đại dương của mình lâu. Các bằng chứng cho thấy nó bị mất nhiệt quá nhanh và đến thời điểm hiện tại có thể chỉ còn là một khối cầu băng.

Đây không phải lần đầu tiên thế giới chứa đựng sự sống tiềm năng được các nhà khoa học phát hiện.

"Khi nói đến các thiên thể nhỏ - hành tinh lùn và mặt trăng nhỏ - các nhà khoa học hành tinh trước đây đã tìm thấy bằng chứng tiềm năng về đại dương ở các nơi như hành tinh lùn Ceres, sao Diêm Vương, mặt trăng Mimas của sao Thổ..." - tiến sĩ Julie Castollo-Rogez từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Có những cơ chế đặc biệt mà các nhà nghiên cứu NASA cũng phải thừa nhận là chưa hiểu hết, do đó việc xác định thêm những thế giới tương tự như 4 mặt trăng của sao Thiên Vương là rất quý giá.

Các phát hiện cũng định hướng cho những sứ mệnh tương lai của NASA, nhất là các sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh mà họ dày công theo đuổi.

Ngheien cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Geophysical Research: Planets.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bao nhiêu hành tinh có thể bay cùng quỹ đạo?

Bao nhiêu hành tinh có thể bay cùng quỹ đạo?

Các nhà thiên văn học mô phỏng 24 hành tinh bay theo cùng quỹ đạo giống như những viên ngọc trai trên một sợi dây chuyền.

Đăng ngày: 08/05/2023
NASA và khám phá chưa từng thấy từ vật thể mang hai

NASA và khám phá chưa từng thấy từ vật thể mang hai "bóng ma"

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã lần lượt phát hiện hai " bóng ma" bí ẩn xung quanh TW Hydrae, một ngôi sao mới 10 triệu năm tuổi nằm cách chúng ta 200 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 08/05/2023
Lý do gần 200 mảnh đá sao Hỏa rơi xuống Trái đất

Lý do gần 200 mảnh đá sao Hỏa rơi xuống Trái đất

Các nhà nghiên cứu phát hiện ngay cả va chạm nhẹ giữa tiểu hành tinh và sao Hỏa cũng có thể đẩy đá bắn vào không gian và bay tới Trái Đất.

Đăng ngày: 08/05/2023
Lần đầu tiên tìm ra

Lần đầu tiên tìm ra "trái tim" Mặt trăng: Trông y hệt Trái đất!

Sau nửa thế kỷ tìm kiếm, các nhà khoa học cuối cùng cũng xác định được những gì ẩn chứa trong Mặt trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất. Đó là một phát hiện hoàn toàn bất ngờ.

Đăng ngày: 08/05/2023
Kính viễn vọng Hubble chụp được ảnh thiên hà tương tác cực sáng

Kính viễn vọng Hubble chụp được ảnh thiên hà tương tác cực sáng

Quá trình tạo ra bức xạ vô cùng lớn làm AGN trở thành nguồn phát bức xạ mạnh nhất trong vũ trụ với độ sáng tương đương với bức xạ của hàng tỷ ngôi sao phát ra từ một vùng chỉ bằng Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 07/05/2023
Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện hơi nước bí ẩn ngoài Hệ Mặt trời

Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện hơi nước bí ẩn ngoài Hệ Mặt trời

Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện ra hơi nước xung quanh một hành tinh đá ngoài Hệ Mặt trời, quay quanh một ngôi sao nằm cách Trái đất 26 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 07/05/2023
Phát hiện đất hiếm ở ngoại hành tinh nóng 4.000 độ C

Phát hiện đất hiếm ở ngoại hành tinh nóng 4.000 độ C

Các nhà khoa học lần đầu tiên tìm thấy nguyên tố terbium trong khí quyển của KELT-9b, một trong những ngoại hành tinh nóng nhất từng ghi nhận.

Đăng ngày: 06/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News